Tri Tôn quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19

03/06/2021 - 04:09

 - Không chỉ có đường biên giới giáp Campuchia, huyện Tri Tôn còn có nhiều cửa ngõ tiếp giáp với tỉnh Kiên Giang và nhiều địa phương khác trên địa bàn An Giang. Huyện đang nỗ lực từng ngày để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, đồng thời duy trì phát triển kinh tế hợp lý.

Đại diện chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Lạc Quới (huyện Tri Tôn) báo cáo đoàn công tác tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ

Tăng cường tuyến biên giới

So với toàn tỉnh, huyện Tri Tôn tuy có đường biên giới không quá dài (khoảng 15km biên giới giáp xã Xôm và Tà Ô, huyện Kirivong, tỉnh Takeo, Campuchia) nhưng có nhiều đường mòn, lối mở, số người có nhu cầu thường xuyên qua lại biên giới lớn. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, trước nguy cơ lây nhiễm, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã tổ chức các chốt chặn kiểm soát chặt chẽ người qua lại tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường mòn, lối mở. Tất cả người nhập cảnh từ Campuchia đều được đưa vào cách ly tập trung. Trên tuyến biên giới của 2 xã Lạc Quới và Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn) đã thành lập 21 chốt chặn dọc theo tuyến biên giới. Song song đó, Tri Tôn còn thành lập 3 chốt (2 chốt quân báo và 1 chốt cơ động) để kiểm soát trong nội địa.

Để đảm bảo cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chốt tuần tra tuyến biên giới an tâm công tác, huyện Tri Tôn đã xây nhà bếp, nhà vệ sinh, cột thu lôi, khoan giếng nước để đảm bảo sinh hoạt tại 21 chốt. Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ và hỗ trợ chi phí sửa chữa cơ sở vật chất, mua trang thiết bị với tổng số tiền khoảng 2,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBMTTQVN và các hội, đoàn thể, các xã doanh nghiệp, nhà hảo tâm thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà và động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt biên giới.

Mới đây, tại cột mốc 285 (thuộc xã Vĩnh Gia), Công an huyện Tri Tôn đã tổ chức thăm hỏi, trao quà hỗ trợ 7 đơn vị thuộc lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới bên nước bạn Campuchia, gồm: 2 xã Xôm và Tà Ô, Công an huyện Kirivong (tỉnh Takeo) và 4 đồn của huyện Kirivong (Dịp Bà Đây, Som Book Mon, Tà Mươnl và Phum Keo), đối diện biên giới với huyện Tri Tôn 4.000 khẩu trang y tế và cùng tiền mặt hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống dịch bệnh phía Campuchia với tổng trị giá hơn 140 triệu đồng.

Chủ động các phương án

Gần đây, tình hình lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng ở nhiều địa phương tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tại các địa phương có kết nối gần với An Giang, như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, một số tỉnh ĐBSCL, như: Long An, Bạc Liêu đã có ca nhiễm bệnh. Đối với huyện Tri Tôn, nguy cơ còn đến từ tỉnh giáp ranh Kiên Giang, địa phương có tuyến biên giới đường biển phức tạp, trong khi lượng phương tiện qua lại Kiên Giang từ cửa ngõ huyện Tri Tôn cũng khá nhiều. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Tri Tôn đã thành lập 3 tổ công tác chốt chặn tại 3 cửa ngõ từ tỉnh Kiên Giang vào huyện. Công an các xã thành lập 5 tổ chốt chặn tại 5 cửa ngõ từ các địa phương khác trong tỉnh vào huyện.

Trong cuộc họp đột xuất với thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện và lãnh đạo 15 xã, thị trấn mới đây, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm yêu cầu từng địa phương, từng đơn vị thường xuyên cập nhật và thực hiện theo các văn bản chỉ đạo mới nhất của Trung ương, tỉnh và huyện với tinh thần chủ động, quyết tâm cao nhất không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt quan tâm quản lý tốt tuyến biên giới và những người đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Vĩnh Gia. Bên cạnh quản lý chặt người từ nơi khác về địa phương, cần quan tâm nắm chắc và quản lý tốt người lao động ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; hạn chế các cuộc hội, họp.

Từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cài đặt và thực hiện khai báo y tế hàng ngày bằng các ứng dụng di động, như: NCOVI, BLUEZONE… Bản thân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần tự giác và tuyên truyền người thân, nhân dân không ra ngoài tỉnh, nhất là không đến các địa phương có dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Ông Cao Quang Liêm yêu cầu các cơ quan thông tin tuyên truyền, các hội, đoàn thể, các ban ấp đến từng cơ sở thờ tự, các hộ gia đình vận động không tổ chức sự kiện tôn giáo, hạn chế quy mô cưới, hỏi. Lực lượng công an và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra cơ sở kinh doanh tạm ngưng hoạt động, việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nhắc nhở các quán ăn, uống thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế. Đoàn Thanh niên củng cố đội xung kích, sẵn sàng truy vết các trường hợp F1, F2…

NGÔ CHUẨN

Huyện Tri Tôn đã thành lập 16 đội phản ứng nhanh, 1 đội lưu động, 77 tổ phòng, chống COVID-19 trên địa bàn dân cư; thành lập đội cấp cứu lưu động và đội cấp cứu tại 15 trạm y tế xã, thị trấn. Hiện tại, 2 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Vĩnh Gia (quy mô 110 giường) và Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang (xã Núi Tô, quy mô 300 giường) đều đã sẵn sàng. Các tổ chỉ huy tại 2 cơ sở cách ly tập trung này đều được UBND huyện ban hành quyết định kiện toàn.