Tri Tôn quyết tâm tạo đột phá trong nhiệm kỳ mới

06/08/2020 - 06:05

 - Dù còn những khó khăn nhất định nhưng kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ huyện Tri Tôn (An Giang) trong nhiệm kỳ 2015-2020 là đáng ghi nhận. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới. Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tri Tôn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, phóng viên Báo An Giang đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như phương hướng nhiệm kỳ mới.

Phóng viên (P.V): đồng chí đánh giá đôi nét về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2015-2020?

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm

Đồng chí Cao Quang Liêm: Tri Tôn là huyện miền núi, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer chiếm hơn 33% dân số, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong 18 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, có 13 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt, đáng mừng là những chỉ tiêu liên quan đến phát triển, nâng cao đời sống người dân như: thu nhập bình quân đầu người (của hộ gia đình) đạt 45,5 triệu đồng (chỉ tiêu 31,495 triệu đồng); tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 93,38% (chỉ tiêu 90%); tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân 97% (chỉ tiêu 90%); tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh 97,2% (chỉ tiêu 97%); tỷ lệ hộ sử dụng điện 98,7% (chỉ tiêu 96,07%)... Nếu như đầu nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện có 7.315 hộ nghèo (tỷ lệ 21,67%) thì đến nay đã giảm còn 3.143 hộ (tỷ lệ 9,31%), giảm bình quân 3,09%/năm, dù chưa đạt chỉ tiêu (giảm 4%/năm) nhưng là nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi thế nông nghiệp chưa được phát huy tương xứng khi giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân mới đạt 127,75 triệu đồng/ha (chỉ tiêu 182 triệu đồng/ha).

P.V: những dấu ấn trong nhiệm kỳ qua là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Cao Quang Liêm: nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện xác định nông nghiệp và du lịch là 2 ngành kinh tế mũi nhọn. Trong nông nghiệp đã xây dựng được một số mô hình ứng dụng công nghệ cao, tổ chức lại sản xuất theo chiều sâu. Huyện đã thu hút được 16 doanh nghiệp (DN) đầu tư với tổng mức vốn trên 5.645 tỷ đồng vào lĩnh vực sản xuất chế biến chuối cấy mô, chăn nuôi heo tập trung, xay xát, chế biến lúa gạo, sản xuất tinh dầu trầm hương... Hiện nay, Tập đoàn TH, Tập đoàn Tân Long đang triển khai các dự án đầu tư lớn vào nông nghiệp.

Trong lĩnh vực du lịch có nhiều khởi sắc, thu hút được nhiều DN quan tâm. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu du lịch Soài So (xã Núi Tô) với diện tích 39,87ha. UBND tỉnh đã chấp thuận dự án đầu tư khu vui chơi - giải trí và nghỉ dưỡng sinh thái Phụng Hoàng Sơn tại vòng cung bao quanh vách núi phía Đông của đồi Tà Pạ, một góc núi Tô và hồ Soài Chek. Về phía huyện, đã quy hoạch phát triển du lịch ở các điểm như :Tà Pạ (39ha), Soài Chek (10ha), Ô Tà Sóc (30ha), Soài So (39ha)…

Một dấu ấn khác được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao là huyện và các địa phương đã tận dụng các nguồn lực để đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng giao thông, đèn chiếu sáng…

Lợi thế du lịch của huyện Tri Tôn dần được phát huy

P.V: dựa trên những điều kiện cụ thể của Tri Tôn, Đảng bộ huyện sẽ tập trung vào những khâu đột phá gì trong nhiệm kỳ 2020-2025 để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực đủ tâm và tầm, đủ sức kế thừa giai đoạn tiếp theo?

Đồng chí Cao Quang Liêm: những năm tới, mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức nhưng Tri Tôn vẫn có nhiều tiềm năng, thời cơ để phát triển. Lợi thế cơ bản của huyện là nhiều xã có diện tích đất lớn, khá tập trung, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư vào nông nghiệp, có điều kiện hình thành vùng sản xuất chuyên canh lúa chất lượng cao, rau màu, cây ăn trái, cây dược liệu, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao. Kinh tế nông nghiệp phát triển sẽ tác động các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch. Tri Tôn cũng có nhiều di tích lịch sử, di tích văn hóa, nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng, độc đáo gắn kết với các khu du lịch trọng điểm khác của tỉnh, sẽ là điều kiện để du lịch của huyện phát triển mạnh mẽ.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Tri Tôn sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư, đặc biệt sự đóng góp của nhân dân, DN để hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang, nâng cấp đô thị, phục vụ cho phát triển nhanh và bền vững. Huyện tập trung mời gọi, tạo môi trường tốt để thu hút đầu tư, nhất là vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp.

Trong mọi mục tiêu, nhiệm vụ, con người vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Do vậy, những năm tới, huyện sẽ đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý, phục vụ kinh tế nông nghiệp và du lịch. Trong đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, đủ tiêu chuẩn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo quy trình 4 bước “đánh giá - quy hoạch - đào tạo - bố trí”. Chính đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm sẽ tạo ra những đột phá cho nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cho nhiệm kỳ tiếp theo.

P.V: xin cám ơn đồng chí!

NGÔ CHUẨN (Thực hiện)