Triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi tại 18 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao bùng dịch

23/08/2024 - 14:28

Chiến dịch tiêm vaccine sởi được triển khai tại 100 huyện, thị xã của 18 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao bùng phát dịch và mở rộng độ tuổi tiêm cho trẻ từ 1-10 tuổi.

Chú thích ảnh

Tiêm vaccine là biện pháp ngăn ngừa dịch bùng phát. Ảnh: TTXVN

Dựa trên bộ công cụ đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế đã đánh giá nguy cơ bùng phát dịch sởi tại 63 tỉnh, thành phố và quyết định triển khai chiến dịch tiêm vaccine.

Khác với chương trình tiêm chủng mở rộng (vaccine sởi chỉ tiêm cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi), chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi lần này sẽ mở rộng độ tuổi tiêm cho trẻ từ 1-10 tuổi, trừ những trường hợp đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine sởi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: "Đối với chiến dịch tiêm vaccine sởi, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo sở, ban, ngành xây dựng, ban hành kế hoạch tiêm chủng bổ sung vaccine sởi-rubella; bố trí đầy đủ kinh phí, nhân lực, trang thiết bị cho điểm tiêm chủng bao gồm các đội cấp cứu lưu động, tổ chức buổi tiêm chủng và theo dõi, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng... Đồng thời, tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm bổ sung vaccine sởi-rubella cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các khối tiểu học, mầm non, mẫu và giáo vận động phụ huynh đồng ý cho con em tham gia tiêm vaccine".

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, bên cạnh những thuận lợi, những thành tựu đã đạt được, công tác tiêm chủng hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn diễn biến khó lường, khó dự báo. Trong khi đó, đại dịch COVID-19 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tiêm chủng, biến đổi khí hậu, đô thị hóa… tạo thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện trở lại, lây lan và bùng phát. Nhất là giai đoạn hiện nay, khi trẻ đến mùa tựu trường, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học, khiến nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao, nhất là với một số bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Cho trẻ tiêm chủng đầy đủ trong chương trình tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Theo Báo Tin tức