Triển khai tiêm vaccine COVID-19 đảm bảo an toàn, đúng tiến độ

25/04/2021 - 19:22

Tại Bệnh viện khoa thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Nhân viên Y tế tỉnh Đắk Lắk được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong đợt 1. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Ngày 25-4, tỉnh Nam Định bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 (do AstraZeneca sản xuất) cho 9 nhóm đối tượng ưu tiên, miễn phí theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Đối tượng ưu tiên tiêm đợt này gồm thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; người làm việc trong các cơ sở y tế; lực lượng tham gia truy vết, điều tra dịch tễ, giám sát sức khỏe tại nơi cư trú, tham gia lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm COVID-19; người làm việc ở khu cách ly tập trung...

Trong ngày 25-4, có khoảng 60 người đầu tiên tại Nam Định được tiêm vaccine phòng COVID-19 ở 2 điểm tiêm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên, các điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 được bố trí theo quy tắc một chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn, vị trí tiêm chủng.

Cán bộ y tế và người đến tiêm đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt theo quy định.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, qua theo dõi sau khi tiêm 30 phút, những trường hợp đã tiêm vaccine phòng COVID-19 sức khỏe ổn định.

Vừa được tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Vũ Văn Thanh, nhân viên bảo vệ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định vui vẻ cho hay, mỗi ngày, bộ phận bảo vệ tiếp xúc, hướng dẫn hàng trăm lượt bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị, thăm người thân.

Dù đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch, song mọi người vẫn khá lo lắng. “Được lựa chọn tiêm vaccine phòng dịch, nâng cao khả năng miễn dịch giúp những người làm việc ở bệnh viện như chúng tôi rất yên tâm làm việc, đón tiếp bệnh nhân,” ông Thanh chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định Khương Thành Vinh cho biết, đợt này tỉnh tiếp nhận từ Bộ Y tế 9.600 liều vaccine AstraZeneca. Nam Định sẽ tổ chức tiêm tại 270 điểm tiêm trên toàn tỉnh. Địa phương phấn đấu hoàn thành công tác tiêm phòng vaccine này trước ngày 13-5-2021.

Để đảm bảo an toàn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định thông tin, toàn bộ số vaccine phòng COVID-19 được tiếp nhận, bảo quản trong dây chuyền lạnh đúng quy trình, quy định.

Công tác sàng lọc được thực hiện chặt chẽ. Người tham gia tiêm vaccine này ngoài đúng đối tượng, phải đủ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vaccine.

Sở Y tế tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn, triển khai kế hoạch tiêm, sử dụng vaccine này cho cán bộ y tế toàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng tất cả trang thiết bị, dụng cụ y tế, nhất là xây dựng phương án, phác đồ xử lý, điều trị các trường hợp phản ứng sau tiêm nếu có.

Tại Bệnh viện khoa thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận 17.050 liều vaccine phòng COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ.

Theo kế hoạch, 17.050 người thuộc 3 nhóm đối tượng ưu tiên sẽ được tiêm trong đợt này gồm: 7.317 người làm việc trong các cơ sở y tế; 8.255 người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp và người tham gia làm việc trực tiếp tại các khu cách ly tập trung); 1.478 người thuộc lực lượng Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Tất cả người tiêm phải đáp ứng tiêu chí không có bệnh nền và dưới 65 tuổi.

Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 tại Đắk Lắk sẽ diễn từ ngày 24-4 và hoàn tất trước ngày 5-5 trên tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, để chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn, ngành y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế về tầm quan trọng của vaccine; tổ chức tập huấn để cập nhật các thông tin, kiến thức cần thiết.

Sau khi tiêm, các đối tượng sẽ được theo dõi cẩn thận; lực lượng chức năng bố trí các kíp trực để xử lý kịp thời nếu xuất hiện các trường hợp có phản ứng sốc.

Theo TTXVN/Vietnam+