Triều Tiên tuyên bố đạt ‘kết quả tích cực’ trong cuộc chiến chống COVID-19

20/05/2022 - 14:11

Hôm 20/5, Triều Tiên tuyên bố họ đã đạt được “kết quả tích cực” trong cuộc chiến đối phó với đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên, khi số ca có triệu chứng “sốt” đã vượt mốc 2 triệu người.

Ông Pak Jong-chon, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, kiêm Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đến kiểm tra một hiệu thuốcở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), trong ngày 19/5, Triều Tiên đã ghi nhận thêm 263.370 trường hợp mắc các triệu chứng sốt và 2 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca sốt lên 2,24 triệu người, trong đó có 65 trường hợp tử vong. Triều Tiên không báo cáo có bao nhiêu ca “sốt” có kết quả dương tính với COVID-19,

Dù đang phải đối phó với đợt bùng dịch, Triều Tiên vẫn duy trì sản xuất nông nghiệp và nhiều nhà máy vẫn hoạt động. KCNA cho biết: “Ngay cả đang trong tình trạng phòng chống dịch khẩn cấp tối đa, hoạt động sản xuất bình thường vẫn được duy trì trong các lĩnh vực công nghiệp chủ chốt, các dự án xây dựng quy mô lớn vẫn được đẩy mạnh. Những kết quả tích cực đã được báo cáo đều đặn trong cuộc chiến chống dịch đang diễn ra”.

Trong bối cảnh số ca bệnh không ngừng gia tăng và nguồn cung y tế đang trong tình trạng thiếu hụt, trong đó có vaccine, cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc đã cảnh báo 25 triệu dân của Triều Tiên có thể phải đối mặt với những hậu quả “tàn khốc”. Quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng lo ngại tình trạng virus lây lan không được kiểm soát có nguy cơ làm phát sinh các biến thể mới nguy hiểm hơn.

Trước đó, hôm 19/5, Triều Tiên cho biết đợt bùng phát virus của nước này đang có “bước chuyển biến thuận lợi”. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc nói rằng khó có thể đưa ra kết luận vì không rõ Triều Tiên đang kiểm đếm số lượng bệnh nhân sốt và COVID-19 như thế nào.

Ông Martyn Williams, nhà nghiên cứu tại trang 38 North chuyên theo dõi vấn đề Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, cho biết các trường hợp sốt do chính phủ báo cáo đã giảm ở Bình Nhưỡng, nhưng lại tăng lên ở các tỉnh nông thôn.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington đều đề nghị hỗ trợ Triều Tiên chống dịch, bao gồm cả việc gửi viện trợ, nhưng không nhận được phản hồi. Trong khi đó, một nguồn tin cho biết ba máy bay của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo đã đến Trung Quốc tiếp nhận vật tư y tế và trở về Bình Nhưỡng hồi đầu tuần.

Tình nguyện viên đo nhiệt độ cho người dân ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Theo thống kê gần đây của Liên hợp quốc, Triều Tiên là một trong hai quốc gia duy nhất trên thế giới chưa triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19. Để điều trị các ca bệnh “sốt”, truyền thông nhà nước đang khuyến khích bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như ibuprofen, amoxicillin và các loại thuốc kháng sinh khác. Nước này cũng khuyến cáo người dân súc miệng bằng nước muối, uống trà kim ngân, trà lá liễu ba lần mỗi ngày. KCNA khuyến nghị người dân khi đi ra ngoài nên đeo 2 khẩu trang.

Ngày 18/5, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền nhằm thảo luận về các biện pháp chống dịch trên toàn quốc và hối thúc các quan chức ổn định tình hình dịch bệnh sau khi Triều Tiên ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên vào tuần trước.

Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phê bình một số đơn vị đã không đưa ra phản ứng thích hợp trước sự bùng phát dịch COVID-19 trong giai đoạn đầu. Theo ông, “sự non nớt” trong việc đương đầu với dịch bệnh từ giai đoạn đầu và phản ứng thiếu nhạy bén của các đơn vị đã bộc lộ “những điểm yếu” trong công tác chống dịch. Ông kêu gọi các quan chức nỗ lực hơn nữa để ổn định cuộc sống của người dân, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải “tổ chức công việc chặt chẽ hơn để đáp ứng điều kiện sống và cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày” cho người dân.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)