Trở lại cuộc sống phòng, chống dịch bệnh COVID-19

13/08/2020 - 05:39

 - Trong số rất nhiều bản tin của Bộ Y tế gửi đến số điện thoại người dân gần đây, đáng chú ý hơn hết là những lời động viên đầy tâm huyết “Chúng ta có lòng tin không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng” của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Một trong những cách thức truyền thông được đánh giá là hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chính là Bộ Y tế đã thường xuyên gửi tin nhắn đến số điện thoại cá nhân của người dân để thông báo mỗi ngày về tình hình dịch bệnh trên cả nước, số cas mắc mới, tử vong, thông báo khẩn các địa điểm những bệnh nhân đã từng lui tới để người có tiếp xúc gần chủ động khai báo y tế và làm các xét nghiệm ngay khi có dấu hiệu dịch tễ sốt, ho, khó thở. Chính nhờ vậy mà thay vì hoang mang, lo lắng như trong đợt dịch bệnh vào đầu tháng 3-2020, người dân trong thời điểm hiện tại đã bớt lo lắng và sống lạc quan hơn.

Đoàn viên tặng báo có trang hướng dẫn cài ứng dụng bluezone

Anh Nguyễn Thanh Quý (lái xe dịch vụ, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) chia sẻ: “Ngay từ những ngày cuối tháng 7, khi có thông tin cas mắc COVID-19 trong cộng đồng tại TP. Đà Nẵng, tôi thường xuyên nhận được tin nhắn từ Bộ Y tế về các thông báo khẩn tìm người liên quan đến địa điểm bệnh nhân mắc COVID-19 đã có mặt, những khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thay vì hoang mang như đợt dịch bệnh trước đây, tôi biết mình cần phải quay trở lại đời sống phòng, chống dịch bệnh như trước đây và có thể đợt dịch này còn kéo dài hơn lần trước. Bản thân tôi làm nghề lái xe tiếp xúc nhiều người nên nhất thiết phải đeo khẩu trang xuyên suốt và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn”.

Trở lại cuộc sống phòng dịch bệnh lần này, nhiều phụ huynh không còn than phiền về tình trạng học sinh không đến lớp ảnh hưởng đến công ăn việc làm của cha mẹ.

Chị Võ Thị Trúc Ly (36 tuổi, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Đợt dịch ngay lúc đứa con lớn vừa nghỉ hè nên tôi đã chủ động sắp xếp cho con về ngoại chơi ít tuần, chỉ có đứa con nhỏ 5 tuổi đang gửi nhà trẻ thì nay nghỉ dịch phải ở nhà. Vợ chồng tôi đã thay phiên nhau trông giữ, khi bận quá lại gửi về ngoại. Tuy có chút bất tiện nhưng cả 2 đã thích nghi và xem việc chăm lo, phòng dịch cho con là trên hết”. Những phụ huynh khác không người trông giữ con cũng rất nỗ lực xoay sở.

Chị Anh Thy (nhân viên ngân hàng, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho hay: “Dường như đứa con trai 5 tuổi đã quen đi làm cùng mẹ, lần này tôi có kinh nghiệm hơn, biết tạo ra những trò chơi, bài học nho nhỏ để con có thể ngồi yên, không quấy phá mẹ và các đồng nghiệp”.

Đo thân nhiệt cho thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Trở lại cuộc sống bình thường mới, nhiều người dân đã ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Họ không còn than phiền khi bị đo thân nhiệt tại các nơi công cộng như ngân hàng, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, mà thay vào đó là tích cực rửa tay, tự trang bị khẩu trang y tế hoặc vải, chú ý khoảng cách tiếp xúc với người xung quanh, đặc biệt là không còn tâm lý cất trữ thực phẩm.

Cô L.K.Y (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) bộc bạch: “Lần trước, tôi theo tâm lý số đông, ai ai cũng đổ xô đi mua gạo, thực phẩm cất trữ đầy tủ lạnh. Đến nay hơn cả trăm ký gạo nhà tôi vẫn chưa dùng hết, còn một số thực phẩm, mì gói lo sợ hết hạn sử dụng tôi phải đem cho, tặng người khác dùng tiếp. Đợt dịch này nghe nói lây nhanh hơn, có cas tử vong nhưng tôi sẽ không quá hoang mang, mà thay vào đó là tự nâng cao ý thức phòng dịch, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, tăng cường ăn uống, rèn luyện đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”.

Trong thời điểm hiện tại, nước ta chưa thật sự bước vào đỉnh dịch, chưa khoanh vùng hết ổ dịch trong cộng đồng, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch truyền thông “Niềm tin chiến thắng” kêu gọi cộng đồng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, tiếp tục những biện pháp phòng, chống dịch bệnh và cài đặt ứng dụng bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Mỗi người dân hãy đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hãy biến lời kêu gọi “Mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thành những hành động cụ thể, thiết thực trong cuộc chiến lâu dài với đại dịch.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích