Trực thăng sao Hoả lập mốc kỷ lục, bay đến địa điểm mới

10/05/2021 - 09:56

Trực thăng Ingenuity đã thành công trong việc bay đến hạ cánh ở một địa điểm mới trên sao Hoả.

Sau 4 chuyến bay lịch sử trên hành tinh đỏ, chiếc trực thăng Ingenuity đã bay thành công đến một điểm đến mới. Chiếc trực thăng nặng 1,8 kg đã thực hiện chuyến bay  đến 'sân bay mới' Airfield B.

Cũng như các chuyến bay trước, trực thăng Ingenuity đã cất cánh từ khu vực Wright Brothers, nhưng lần này Ingenuity không quay trở lại vị trí xuất phát.

Chiếc trực thăng bay cao khoảng 5 mét trong không trung và cách vị trí ban đầu 129 mét về phía nam, sau đó vươn lên độ cao 33 mét và chụp ảnh về sân bay mới của nó. Sau chuyến bay dài 108 giây, trực thăng Ingenuity hạ cánh xuống 'ngôi nhà' mới.

Bob Pearce, dự án nhiệm vụ nghiên cứu hàng không vũ trụ của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, cho biết: "Chuyến bay thứ năm của Trực thăng Sao Hỏa là một thành công tuyệt vời".

Trực thăng sao Hoả lập mốc kỷ lục, bay đến địa điểm mới

Dữ liệu chuyến bay được truyền ngược trở lại phòng điều khiển, nơi quản lý nhiệm vụ tại Phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực của NASA ở Pasadena, California.

Tàu Perseverance đã ghi lại video, hình ảnh về các chuyến bay của trực thăng Ingenuity đồng thời chia sẻ âm thanh  từ chuyến bay thứ tư của Ingenuity.

Đây là lần đầu tiên một tàu vũ trụ trên hành tinh khác ghi lại âm thanh của một trực thăng riêng biệt. Tàu Perseverance có thể thu được tiếng ồn ào từ chiếc trực thăng đậu cách đó 80 mét.

Trực thăng Ingenuity đã chứng minh rằng con người có thể thực hiện chuyến bay có điều khiển trên hành tinh khác. Trực thăng sao Hỏa cũng đáp ứng các thử thách cho kết quả bay nhanh hơn, lâu hơn và xa hơn so với chuyến bay trước đó.

Có một yếu tố quan trọng khác qua các hoạt động liên tục của Ingenuity chính là trực thăng thậm chí còn mạnh mẽ hơn mong đợi. Ingenuity hiện đang được duy trì tốt trên sao Hỏa với hệ thống năng lượng đủ để giữ âm cho trực thăng trong những đêm lạnh giá trên hành tinh đỏ và vẫn có thể bay vào ban ngày.

Sau khi hoàn tất chuyến bay thứ năm, Trực thăng Ingenuity sẽ bắt đầu một giai đoạn mới. Nó sẽ bay ít nhất trong khoảng một tháng nữa trên sao Hỏa.

Trong giai đoạn mới, Ingenuity sẽ tập trung vào việc quan sát trên không, dùng camera của nó để hướng tới các mục tiêu khoa học cụ thể, xem xét các tính năng tàu Perseverance không thể tiếp cận được.

Trực thăng cũng tìm kiếm sân bay mới để hạ cánh và thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm hơn.

Theo HOÀNG DUNG (Vietnamnet)