Trung Quốc phát hiện chủng virus corona mới gần giống SARS-CoV-2 trong dơi

13/06/2021 - 09:26

Các nhà khoa học Trung Quốc ngày 11-6 thông báo họ đã phát hiện loạt chủng virus corona mới trong loài dơi, trong đó gồm một chủng gần giống với virus SARS-CoV-2 nhất về mặt di truyền.

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm được 24 chủng virus corona mới trong dơi tại Vân Nam. Ảnh: Business Insider

Theo các nhà khoa học, phát hiện của họ tại một khu vực nhỏ ở tỉnh Vân Nam (phía Tây Nam Trung Quốc) đã cho thấy có bao nhiêu loại virus corona tồn tại trong dơi và bao nhiêu chủng có nguy cơ lây lan sang cho con người.

Nhà nghiên cứu Weifeng Shi cùng các đồng nghiệp tại Đại học Sơn Đông đã thu thập mẫu nước tiểu và dịch trong miệng của các con dơi sinh sống trong rừng Vân Nam từ tháng 5-2019 đến tháng 11-2020.

"Tổng cộng chúng tôi đã tập hợp 24 bộ gen virus corona mới từ các loài dơi khác nhau, trong đó có 4 chủng virus corona tương tự virus SARS-CoV-2", kênh CNN dẫn báo cáo của nhóm nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Cell.

Trong 4 chủng virus này, các nhà khoa học lưu ý một mẫu virus có tên gọi RpYN06 lấy từ loài dơi móng ngựa được cho là có mức độ tương đồng về mặt di truyền giống với virus SARS-CoV-2 nhất. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai chủng virus là phần protein gai - một phần cấu trúc khiến virus có thể bám vào tế bào cơ thể người.

"Cùng với chủng virus có liên quan đến SARS-CoV-2 được tìm thấy tại Thái Lan vào tháng 6-2020, những kết này rõ ràng chứng minh những loại virus có quan hệ mật thiết với virus SARS-CoV-2 tiếp tục tồn tại trong cộng đồng dơi. Trong một số khu vực, tỷ lệ xuất hiện của chúng còn tương đối cao", báo cáo nghiên cứu đề cập.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của SARS-CoV-2. Mặc dù dơi có thể là nguồn lây lan, song virus có thể lây cho con người qua động vật trung gian. Loại virus SARS gây ra đợt dịch vào năm 2002-2004 đã được cho là lây qua mèo cầy.

"Dơi là vật chủ chứa nhiều loại virus gây những căn bệnh nghiêm trọng cho con người. Dơi cũng liên quan đến sự lây lan của virus Hendra, virus Marburg, virus Ebola và đặc biệt nhất là virus corona. Ngoài dơi và người, virus corona có thể lây nhiễm cho nhiều loại động vật hoang dã và trong nhà, bao gồm lợn, gia súc, chuột, mèo, chó, gà, nai và nhím", nghiên cứu cho hay.

Mặc dù hiện vẫn xảy ra tranh cãi về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 song theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nguồn gốc của dịch bệnh rất có thể xuất phát từ động vật, cụ thể ở đây là loài dơi.

Con người săn bắt và ăn thịt dơi. Dơi có thể lây nhiễm cho các động vật khác cũng bị con người săn bắt. Các loại virus có khả năng lây sang người khi họ xử lý hoặc giết mổ động vật.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)