Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

02/05/2023 - 08:25

 - Thời gian qua Chi ủy, Ban Giám đốc và tập thể viên chức, người lao động (NLĐ) Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh An Giang luôn lồng ghép thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các hoạt động của đơn vị, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết, thống nhất, phát huy được sức mạnh tập thể xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổ chức công đoàn giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của viên chức, người lao động

Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh An Giang Nguyễn Văn Đông cho biết, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, đơn vị luôn xác định công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những công tác trọng tâm. Chi ủy, Ban Giám đốc lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng và nhà nước.

Các đơn vị trực thuộc trung tâm và các đoàn thể triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn liền các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, chiếu phim, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng gắn liền với công tác dân vận, tổ chức cán bộ, công tác Đảng, các hoạt động công đoàn, chi đoàn để nâng chất hoạt động tổ chức cơ sở Đảng, các hoạt động phong trào, tạo sự đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

Việc xây dựng kế hoạch, phân bổ kinh phí, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, khen thưởng - kỷ luật... đều được bàn bạc dân chủ, lấy ý kiến tập thể để tạo sự đồng tình, tự giác thực hiện đạt hiệu quả tốt. Ban Giám đốc đơn vị thực hiện công tác điều hành theo nguyên tắc dân chủ trong phân công, không chồng chéo, nhằm phát huy tốt năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của viên chức. Thông qua tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, ban thanh tra nhân dân thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, thực hiện quy chế dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của viên chức, NLĐ…

Đồng thời, luôn quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như nắm bắt kịp thời dư luận, tình hình tư tưởng của viên chức, NLĐ, giải quyết những vướng mắc, tồn đọng của viên chức, NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo sự tin tưởng, phấn khởi và đoàn kết. Tập thể viên chức, NLĐ của đơn vị luôn chấp hành các nội quy, quy chế, chịu trách nhiệm về việc thi hành nhiệm vụ của mình, thực hiện tự phê bình và phê bình, tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, đề án của đơn vị.

Trung tâm VHNT tỉnh An Giang còn công khai các nội dung quy định trong Quy chế dân chủ tại cơ sở theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP, ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, tập trung công khai những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, như: Đầu tư mua sắm công, quy hoạch, đào tạo, phân bổ, quyết toán ngân sách nhà nước…

Việc mua sắm công cụ, dụng cụ tại đơn vị được thực hiện đúng tinh thần tiết kiệm. Trung tâm niêm yết công khai quy chế quản lý, sử dụng tài sản tại trụ sở làm việc và công khai các tài sản đã mua sắm của các phòng, đội trên bảng thông báo của đơn vị. Công khai kết quả công tác thi đua khen thưởng định kỳ và đột xuất trên bảng thông báo của đơn vị. Công khai danh sách thực hiện kê khai tài sản theo quy định. Công khai công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức, tuyển dụng hợp đồng lao động trong các cuộc họp của đơn vị.

Trung tâm VHNT tỉnh An Giang tổ chức các cuộc họp viên chức quản lý để thực hiện các công tác về bố trí, sử dụng viên chức, NLĐ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định về vị trí việc làm, số lượng người làm việc và tinh giản biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức sắp xếp nhân sự đối với các vị trí thuộc thẩm quyền quản lý, kiện toàn tổ chức theo các văn bản đã được phê duyệt. Hội nghị cán bộ, viên chức, NLĐ được đơn vị tổ chức hàng năm ghi nhận các ý kiến đóng góp trực tiếp của viên chức, NLĐ về công tác quản lý và xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận trong tập thể đơn vị.

“Nhiều năm liền, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đánh giá là tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo. Một trong những điều góp phần thành công của đơn vị là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở” - Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh An Giang Nguyễn Văn Đông cho biết.

TRỌNG TÍN