Trung thu yêu thương

08/09/2022 - 06:53

 - Trung thu không chỉ có 1 ngày vào đúng dịp trăng rằm tháng 8. Nhiều người gọi là mùa trung thu hoặc Tết Thiếu nhi. Dành tình cảm đặc biệt cho trẻ em, niềm vui trung thu được chia sẻ, chan hòa, khi những trẻ thiệt thòi cũng được chăm lo đầy đủ. “Mùa trung thu” đang lan tỏa tình yêu thương, với chiếc lồng đèn màu sắc, chiếc bánh thơm nức, cùng xem múa lân, rước đèn, phá cỗ…

Bước qua tháng 8 (âm lịch), nhiều tổ chức, đoàn thể khởi động sớm chương trình vui Tết Trung thu cho thiếu nhi. Điển hình ở huyện miền núi Tri Tôn, câu lạc bộ Hành trình xanh phối hợp Xã đoàn Lương Phi tổ chức vui chơi kết hợp tặng 900 phần quà đến trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Những ngày qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn nhận được sự ủng hộ từ nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện để trao 1.100 lồng đèn trung thu cho trẻ em nghèo trên địa bàn.

“Hoạt động được duy trì từ năm 2014 đến giờ. Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, năm nay chúng tôi cố gắng vận động để các cháu thiếu nhi có điều kiện vui Trung thu ấm áp” - ông Phạm Tấn Đức (thành viên tham gia vận động và tổ chức chương trình) cho biết.

Các hoạt động vui trung thu ý nghĩa, ấm áp đang diễn ra

Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em trên toàn tỉnh nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng có Tết Trung thu vui tươi, đầm ấm và thật ý nghĩa, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện đồng loạt triển khai hoạt động vui Tết Trung thu năm 2022. Được chọn là địa phương tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cấp tỉnh, ngoài các suất quà của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), huyện Phú Tân tập trung vận động nguồn lực, dành sự quan tâm cho thiếu nhi xã vùng sâu, trẻ khuyết tật, mồ côi… Các đoàn thể liên quan còn phối hợp tổ chức thi thiết kế đèn truyền thống, sinh hoạt trò chơi lành mạnh, phát động học sinh tặng đèn trung thu cho bạn nghèo…

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân thông tin, kế hoạch vui Tết Trung thu được xây dựng chu đáo, thiết thực, tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, đồng thời nhắc nhở trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ ngày 7/9, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, huyện Chợ Mới, An Phú, TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc. “Đêm hội trăng rằm” cấp tỉnh do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND huyện Phú Tân, trao tặng 200 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp trẻ em; kinh phí không thường xuyên bảo vệ, chăm sóc trẻ em; kinh phí đảm bảo xã hội, Sở LĐ-TB&XH An Giang tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng. Trong đó, 100% trẻ em nhiễm HIV, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em sống tại trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động từ nguồn xã hội hóa để thăm, tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi do COVID-19

Trong khi đó, ở cấp huyện, Phòng LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp tổ chức Đoàn và các đơn vị có liên quan tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực. Trẻ em sẽ được hòa mình vào hoạt động văn hóa - nghệ thuật, trò chơi dân gian, giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Kết hợp với nội dung trên, các đơn vị tổ chức lồng ghép truyền thông, phổ biến Luật Trẻ em, quy định về bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em…

Với số lượng đoàn viên và công nhân đông đảo, Liên đoàn Lao động tỉnh dành kinh phí tặng 2.000 suất quà cho thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến thông tin, công đoàn cấp tỉnh dành tặng 300 suất quà trung thu cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động của các công đoàn cơ sở thuộc 10 khối thi đua trực thuộc.

Còn lại 1.700 suất quà được phân bổ cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tùy điều kiện, nguồn kinh phí công đoàn, Quỹ Xã hội công đoàn và vận động xã hội hóa… trao tặng cho con đoàn viên, người lao động của công đoàn cơ sở trực thuộc từ 100-500 suất trở lên.

Hẳn chúng ta chưa quên mùa trung thu COVID-19 đặc biệt của năm qua, với những chiếc đèn lồng, hộp bánh trung thu trao đến từng nhà, chuyền qua hàng rào cách ly… để đến tay các bé thiếu nhi. Thể hiện tình yêu thương với trẻ nhỏ, mùa trung thu của bình thường mới đang được cả cộng đồng chung tay, tạo điều kiện hỗ trợ cho mọi trẻ em (trong đó các em thiệt thòi về nhiều mặt sau đại dịch đi qua) được hưởng ngày Tết Trung Thu an toàn, vui vẻ và ấm áp.

MỸ HẠNH