Truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch BV Bệnh Nhiệt đới

06/05/2021 - 20:07

Chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có diễn biến phức tạp, nên các đơn vị y tế cần quyết liệt rà soát, mở rộng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh. Đặc biệt, các trường hợp đã đến BV từ ngày 14-4 đến 5-5 cần lấy mẫu, xét nghiệm.

Phun khử khuẩn toàn bộ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: VGP-Thiện Tâm

Tại cuộc họp BCĐ công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội vào chiều 6-5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 4 đến 6-5, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh COVID-19 tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Riêng chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại BV có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 tại Lào, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với BV rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại BV (827 người). Kết quả ghi nhận, từ ngày 5-5 đến chiều 6-5 có thêm 41 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, còn lại âm tính. Trong các trường hợp dương tính Hà Nội có 8 ca, 33 ca còn lại là của các địa phương khác.

Cộng dồn từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ngoài cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, chưa có ca tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, BCĐ đề nghị các đơn vị chủ động nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh, đặc biệt tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và các tỉnh có chùm ca bệnh phức tạp như Vĩnh Phúc, Hà Nam… để huy động tối đa lực lượng khẩn trương khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, triệt để, thần tốc truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người liên quan để xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định.

Riêng chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương có diễn biến phức tạp, nên các đơn vị y tế cần quyết liệt rà soát, mở rộng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các đơn vị y tế. Đặc biệt, các trường hợp đã đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 14-4 đến 5-5 cần lấy mẫu, xét nghiệm.

Bộ Y tế đã thực hiện giải trình tự gene xác định ca mắc tại ổ dịch Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên là các biến thể nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh chóng, do đó các đơn vị cần tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các ca mắc trong nước.

Thời gian gần đây một số trường hợp hoàn thành cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SASR-CoV-2 sau khi về nơi cư trú, vì vậy các địa phương cần tăng cường quản lý chặt chẽ các đối tượng hoàn thành cách ly tập trung trở về  địa phương. Ngoài ra, Hà Nội cũng phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, đây có thể là nguồn bệnh xâm nhập.

Các quận huyện, thị xã cần tăng cường kiểm soát các khu cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, chủ động rà soát các trường hợp trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo THIỆN TÂM (Báo Chính Phủ)