Truyền thông công đoàn thời đại công nghệ số

30/03/2023 - 07:10

 - Mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đã làm thay đổi phương thức truyền thông công đoàn các cấp. Chính vì vậy, các cấp công đoàn đã kịp thời nắm bắt tình hình, triển khai hiệu quả công tác truyền thông mới. Qua đó, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên và người lao động (NLĐ) tham gia tương tác, chia sẻ, tạo lan tỏa trong hoạt động công đoàn.

Mạng xã hội đã góp phần kết nối, lan tỏa hoạt động và hình ảnh tổ chức công đoàn hiệu quả

Với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và NLĐ, hoạt động tuyên truyền của tổ chức công đoàn đã có nhiều chuyển biến rõ nét, phản ánh sâu rộng, kịp thời phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trên tất cả các lĩnh vực. Bằng việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông hiện đại, đồng bộ nên hình ảnh hoạt động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đã kịp thời được tuyên truyền, lan tỏa rộng rãi.

Ngoài việc phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, thông qua công nghệ thông tin trong hệ thống công đoàn, các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên được phản ánh kịp thời và hiệu quả, lan tỏa sâu rộng. Từ những hoạt động lớn, như: Tết sum vầy, Tháng công nhân, ngày thành lập công đoàn, các phong trào thi đua… đến các mô hình, ý tưởng thiết thực tại cơ sở đều được giới thiệu kịp thời, chi tiết. Tiêu biểu, cuộc thi ảnh nét đẹp công đoàn trên Facebook do LĐLĐ tỉnh tổ chức đến nay đã duy trì lần thứ 4. Từ hiệu ứng cuộc thi, năm nay cuộc thi mở rộng đối tượng dự thi, tăng cơ cấu giải thưởng (dành cho tác giả chuyên và không chuyên).

Theo chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, tiên phong là các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã được tập huấn, xây dựng Fanpage trên Facebook, đồng thời tăng cường kết nối qua nhóm Zalo, tận dụng tối đa sự tiện lợi của công nghệ thông tin truyền thông, trao đổi nhiệm vụ. Điển hình tại huyện Phú Tân, các nhóm Zalo giúp thông tin kịp thời các nội dung chỉ đạo, văn bản chính quy đến cơ sở nhanh chóng, linh hoạt. Facebook công đoàn vừa tuyên truyền, vừa chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa các đơn vị, nhất là các phong trào mới để cơ sở nghiên cứu, tham khảo, học hỏi cách tổ chức.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Tân Trần Ngọc Trung thông tin, theo đặc thù ngành, đơn vị, các cơ sở đã thành lập rất nhiều nhóm, kể cả các nhóm nhỏ ở hệ thống cơ sở, doanh nghiệp. Thông tin được đăng tải có chọn lọc, ngắn gọn, sinh động, hiệu quả… phù hợp tâm lý tiếp nhận của người đọc và thói quen “lướt” mạng xã hội hiện nay. Những cuộc thi của công đoàn cấp trên được đoàn viên hưởng ứng, tương tác mạnh mẽ. Trong đó, có nhiều cuộc thi trực tuyến cấp tỉnh, công đoàn viên huyện Phú Tân đạt giải và dẫn đầu về số bài thi chất lượng.

Tại huyện Tri Tôn, trang Fanpage công đoàn huyện là kênh phổ biến tất cả hoạt động công đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở cho đoàn viên, NLĐ được biết. Ngoài ra, một số công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thành lập Fanpage của đơn vị, công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao. Các nhóm Zalo một mặt giúp cơ sở nắm bắt thông tin chỉ đạo, định hướng hoạt động công đoàn nhanh chóng, đồng thời còn có vai trò phản hồi, giải đáp ngay những thắc mắc từ cơ sở lên công đoàn cấp trên.

Minh chứng cho hiệu quả tương tác của đoàn viên qua mạng xã hội là năm 2022, LĐLĐ huyện tổ chức hội thi trực tuyến tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên dự thi. Trước đó, năm 2021 - 2022, đoàn viên huyện Tri Tôn đều tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn” trên Facebook do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Kết quả, có 1 đoàn viên đoạt giải B, 1 đoàn viên đoạt giải C và 2 giải khuyến khích.

Hoạt động hơn 2 năm nay, Fanpage Công đoàn huyện Thoại Sơn đã đăng tải tin, bài kèm ảnh, video clip về hoạt động công đoàn trên địa bàn, thu hút trên 30.000 lượt tương tác.

Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Thoại Sơn Trần Thị Kim Anh cho biết, những thông tin hữu ích đều có hình ảnh minh họa, nêu được kết quả nổi bật, hoạt động ý nghĩa của CĐCS tại các đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, huyện chú trọng giới thiệu, nhân rộng những cách làm mới, “điểm sáng” trong hoạt động công đoàn để tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Đến nay, hệ thống công đoàn huyện Thoại Sơn đã có 110 CĐCS thành lập các nhóm Zalo cho cán bộ công đoàn. Bên cạnh đó, còn có 4 CĐCS xã, thị trấn thành lập trang Fanpage trên Facebook.

Song song với việc thông tin, chỉ đạo, tổ chức hoạt động trong hệ thống, CĐCS còn nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên, NLĐ để định hướng tuyên truyền, phản ánh khi cần thiết. Đặc biệt, ngay khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chương trình “1 triệu sáng kiến - sáng tạo, vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, LĐLĐ huyện đã đẩy mạnh truyền thông; đoàn viên huyện Thoại Sơn đã đăng ký 1.594/504 sáng kiến, đạt 316,3% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Nhờ mạng xã hội Zalo, LĐLĐ huyện Thoại Sơn đã hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh giao về đổi thẻ đoàn viên công đoàn, thông qua việc quay video clip hướng dẫn đề nghị in thẻ, cập nhật đoàn viên... gửi đến cơ sở.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội, công đoàn các cấp định hướng tiếp tục khai thác lợi thế tích cực. Song hành với lan tỏa những nội dung hay, điển hình, công đoàn còn chủ động đấu tranh những luận điệu sai trái, để định hướng tư tưởng, nhận thức đoàn viên, NLĐ. Công đoàn các cấp sẽ tăng cường phối hợp tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên mạng xã hội, góp phần kết nối, lan tỏa nét đẹp trong hoạt động và hình ảnh tổ chức công đoàn.

MỸ HẠNH

 

 

Liên kết hữu ích