Truyền thông Israel đánh giá cao chính sách đối ngoại và thành tựu kinh tế của Việt Nam

31/08/2020 - 08:29

Truyền thông Israel ngày 30-8 đã có những bài viết đánh giá cao đường lối đối ngoại, cũng như những thành tự ngoại giao và kinh tế của Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Ngày Quốc khánh (2-9).

Sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH Kydo Việt Nam có vốn đầu tư Hàn Quốc (Khu công nghiệp Phố nối A, Hưng Yên). Ảnh: Phạm Kiên-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Israel, bài viết "Việt Nam: Ngôi sao sáng tại châu Á" (Vietnam: A Bright Star in Asia) trên tờ "Jerusalem Post" số ra ngày 30-8 đã đánh giá cao việc Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, mở cửa, đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và tích cực hội nhập quốc tế. Chính sách này đã giúp Việt Nam thiết lập được mạng lưới 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP). Theo đó, hiệp định tự do thương mại thế hệ mới nhất trên thế giới này giúp hạn ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới các nước thành viên như Nhật Bản, Canada và Mexico tăng mạnh so với năm 2018.

Bài viết cũng nhắc lại sự kiện, năm 2019, Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định bảo vệ đầu tư với EU (EVIPA), kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đến ngày 8-6, Quốc hội Việt Nam đã thông qua EVFTA và EVIPA. EVFTA được chính thức ký vào tháng 6-2019 sau 6 năm đàm phán và được Ủy ban châu Âu đánh giá là FTA "tham vọng nhất" mà EU từng ký với một quốc gia đang phát triển. 

Tờ Jerusalem Post nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ đã vượt qua thù hận trong quá khứ để bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Năm 2000, ông Bill Clinton trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam sau khi kết thúc chiến tranh. Tháng 6-2005, Thủ tướng Phan Văn Khải gặp Tổng thống George W.Bush tại Nhà Trắng, đánh dấu nhà lãnh đạo Việt Nam đầu tiên thăm Mỹ sau chiến tranh. Việt Nam và Mỹ hiện là đối tác toàn diện. Thương mại song phương tăng từ 450 triệu USD năm 1994 lên 77 tỷ USD năm 2019. Trong nhiều năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. 

Về kinh tế, bài viết trên "Jerusalem Post" dẫn lại các dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực trong năm 2020, lần lượt là 2,7% và 4,9%, bất chấp dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trên 5%. Bài viết đánh giá, nếu thực hiện được mục tiêu tăng trưởng trên, Việt Nam sẽ bảo vệ được vị thế là nền kinh tế tăng trưởng nhất của Đông Nam Á, cũng giống như việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực vượt qua được COVID-19. 

Theo "Jerusalem Post", những nền tảng kinh tế chắc chắn sẽ cho phép kinh tế Việt Nam tăng trưởng trở lại trong năm 2021. Việt Nam đang có vị thế tốt để thu hút chuỗi cung ứng toàn cầu. Những tập đoàn khổng lồ như Samsung, LG, Intel đều đã thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Cùng ngày, tờ "Forbes" phiên bản Israel cũng đăng tải bài viết điểm lại những điểm sáng về kinh tế của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2020. Bài viết dẫn lời của Edward Teather - chuyên gia kinh tế về ASEAN của hãng nghiên cứu UBS, đánh giá Việt Nam đang bị tổn thất do tác động của COVID-19 nhưng về tổng thể vẫn là một trong những nền kinh tế sáng nhất tại khu vực. 

Theo bài viết, chính phủ Việt Nam đang tìm cách gia tăng đầu tư công và tư kể từ tháng 1 để giúp nền kinh tế vượt qua dịch bệnh COVID-19. Tháng 6 vừa qua, Việt Nam đã cấp phép cho dự án thương mại lớn nhất năm nay là khu nghỉ dưỡng du lịch trị giá 9,3 tỷ USD do tập đoàn tư nhân lớn nhất nước là Vingroup làm chủ đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tham gia dự án lớn nhất tại Việt Nam trong những năm gần đây này.

Bài viết ấn tượng với nỗ lực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 35 - 36 tỷ USD FDI trong năm nay. Tính đến cuối tháng 7, có 32.391 dự án FDI có hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 380,6 tỷ USD, trong đó đã giải ngân 221,8 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam thu hút tổng cộng 18,82 tỷ USD, tương đương 93,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng đã giải ngân 10,12 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tương đương 95,9 % so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 7-2020, Việt Nam đã thu hút 3,15 tỷ USD FDI và vốn mua cổ phần, tăng 79,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 76,2% so với tháng 6.

"Forbes" nhận định Việt Nam cũng là điểm sáng về thu hút các công ty sản xuất lớn tìm đến khi dẫn công bố của Tổ chức Thương mại Ngoại thương của Nhật Bản (JETRO), cho biết 15-30 công ty Nhật Bản đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong chính sách mở rộng sản xuất trong chương trình của Chính phủ Nhật Bản về hỗ trợ các công ty nước này đa dạng hóa chuỗi giá trị tại nước ngoài. Trong khảo sát trực tuyến vào tháng 12-2019 do NNA Japan, thuộc tập đoàn tin tức Kyodo (Nhật Bản) tiến hành, Việt Nam nhận được 42,1% trong số 820 phản hồi có giá trị về lựa chọn điểm đến dựa trên các yếu tố như tiềm năng của Việt Nam là một thị trường đang tăng trưởng và nguồn cung lớn lao động có tay nghề chi phí thấp.

Cũng theo "Forbes", Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8-2020 đã mở đường cho thương mại gia tăng giữa EU và Việt Nam. EVFTA, được ký vào tháng 6-2019 và cùng với Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đã phản ánh mong muốn của EU mở rộng hợp tác với ASEAN và tham gia tích cực hơn vào các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Tương tự, EU ủng hộ vai trò của Việt Nam khi là Chủ tịch của ASEAN năm 2020 trong thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EU, cũng như giữa ASEAN với EU. EVFTA sẽ tạo ra những nấc thang mới trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Hiệp định này sẽ thúc đẩy hợp tác đối tác toàn diện, cũng như đóng góp vào việc thắt chặt gắn kết giữa hai khu vực.

Cuối cùng, tờ "Forbes" phiên bản Israel nhấn mạnh Việt Nam đang kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Ngày Quốc khánh (2-9). Ngày 2-9-1945 là cột mốc mang tính bước ngoặt của Việt Nam. Đó là ngày nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập và nay là CHXHCN Việt Nam. Cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945 vĩ đại, là cột mốc chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mang lại độc lập và tự do cho nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới về tự do và độc lập dân tộc.

Theo VIỆT THẮNG (Báo Tin Tức)