Từ 2021, lương của chồng có thể được chuyển thẳng vào tài khoản vợ

13/12/2019 - 20:04

Quốc hội khóa XIV vừa chính thức thông qua Bộ Luật Lao động 2019, thay thế cho Bộ Luật Lao động 2012 hiện nay. Một trong những điểm mới đó là bổ sung quy định về nguyên tắc trả lương và hình thức trả lương cho người lao động.

Mới đây, Quốc hội khóa XIV vừa chính thức thông qua Bộ Luật Lao động 2019, thay thế cho Bộ Luật Lao động 2012 hiện nay. Trong đó, rất nhiều quy định mới liên quan đến lương, thưởng của người lao động (NLĐ) được đề cập đến trong Bộ luật này.

Đặc biệt tại điều 94 về nguyên tắc trả lương đã bổ sung quy định mới về việc trả lương. 

Ảnh minh họa

Theo đó, người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

Trước đó nội dung này không được quy định tại Bộ Luật Lao động 2012. Việc cho phép NLĐ ủy quyền cho người khác nhận lương được cho là hợp lý, nhất là trong trường hợp NLĐ bị ốm đau, tai nạn không thể trực tiếp nhận lương…

Như vậy, theo quy định nêu trên, kể từ ngày 1-1-2021 – vợ có thể là người được ủy quyền hợp pháp để nhận lương của chồng. Và tiền lương của chồng có thể được chuyển thẳng vào tài khoản vợ.

Bên cạnh đó, tài điều 94 cũng nêu rõ, người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Ngoài ra, nếu như trước đây, Bộ Luật Lao động 2012 quy định khi trả lương qua tài khoản, NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận về các loại phí liên quan đến việc mở và duy trì tài khoản (khoản 2, điều 94).

Thì nay, tại khoản 2, điều 96, Bộ luật mới bắt buộc NSDLĐ phải trả các phí liên quan đến mở và chuyển lương.

Theo NAM AN (Báo Điện Tử Tổ Quốc)