Từ chối đại diện pháp luật

07/03/2018 - 01:38

 - Một công chức xã Mỹ Phú Đông (Thoại Sơn) đồng thời là đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty TNHH An Đại Khang bị tố cáo thực hiện hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chị Cao Thị Bích Liên (sinh năm (SN) 1976, ngụ ấp Sơn Hòa, xã Vọng Đông, Thoại Sơn) gửi đơn đến Báo An Giang trình bày: “Do thiếu hiểu biết về pháp luật, tin tưởng ông Nguyễn Văn Song, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Đông và bà Ngô Thị Huệ, nên tôi hợp tác làm ăn. Ông Song là đại diện pháp luật kiêm giám đốc Công ty TNHH An Đại Khang (số 539, ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn).

Ngày 14-5-2017, tôi gửi tiết kiệm có kỳ hạn cho công ty số tiền 200 triệu đồng. Trước và sau thời gian đó, tôi còn thuyết phục chồng tôi (Joseph Marcel, quốc tịch Pháp) gửi tiết kiệm 100 triệu đồng và mẹ tôi (Lê Thị Ánh Nguyệt, SN 1955) gửi 150 triệu đồng vào công ty trên. Với lãi suất 2,5%/tháng, chồng tôi nhận được 2 kỳ, mẹ con tôi mỗi người nhận 1 kỳ, rồi công ty ngừng hoạt động, đóng cửa. Gia đình tôi liên hệ với 2 người, nhưng họ trả lời không rõ ràng, không ai chịu trách nhiệm. Tổng cộng 450 triệu đồng của gia đình tôi “không rõ tung tích”. Được biết, nhiều người khác cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự. Tôi yêu cầu ông Song, bà Huệ trả số tiền trên và lãi suất phát sinh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước quy định”.

Chị Cao Thị Bích Liên trình bày vụ việc

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Song (SN 1969, ngụ ấp Phú Bình, xã An Bình, Thoại Sơn) khẳng định: “Biết chị Ngô Thị Huệ (SN 1965, ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo) mở công ty TNHH hoạt động về lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, không am hiểu về pháp luật, nhờ tôi làm đại diện pháp luật.

Thấy vậy, tôi nhận lời, nhưng sau đó phát hiện không ổn, do công việc thường nhật của bản thân chi phối rồi xảy ra bất đồng nên tôi làm ủy quyền cho chị Huệ theo quy định của pháp luật. Không lâu sau, tôi đăng ký thay đổi chữ ký theo quy định để tránh những tình huống không tốt có thể xảy ra.

Hiện giờ, tôi được thông tin công ty trên phá sản do làm ăn thua lỗ, đóng cửa và chị Huệ đã bỏ đi. Tôi bị một số người, trong đó có gia đình chị Cao Thị Bích Liên, yêu cầu trả số tiền do công ty chiếm dụng. Tôi đã báo cáo sự việc trên cho đơn vị biết”.

Tìm hiểu sự việc được biết, công ty TNHH Đại An Khang hoạt động vào tháng 4-2015, có 3 đến 4 người làm việc. Lúc đầu làm ăn bình thường, nhưng qua năm thứ 3 bị thua lỗ và sau đó phá sản, đóng cửa. Về việc này, chị Ngô Thị Huệ cho biết: “Tôi không am hiểu về pháp luật, kiến thức văn hóa thấp nên khi mở công ty hoạt động có nhờ ông Song làm đại diện pháp luật. Tuy nhiên, sau đó ông Song từ chối, làm tờ ủy quyền toàn bộ vấn đề lại cho tôi. Lúc đầu, công ty hoạt động bình thường. Nhưng do hám lợi, tôi mua tài sản bán lại kiếm lời và cho nhiều khách hàng vay tiền để đáo hạn ở ngân hàng. Chính ở lĩnh vực này, tôi bị nhiều khách hàng không trả tiền gốc và lãi, lý do “ngân hàng không cho vay lại”.

Hiện, tôi còn khoảng 20.000m2  đất có giá trị ở thị trấn Óc Eo, có thể bán, thanh toán phần nào số nợ. Số tiền của gia đình chị Liên, tôi đồng ý thanh lý số đất trên để trả lại cho 3 người”.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phú Đông Trần Văn Thơm cho biết: “Thời điểm hiện tại, địa phương vẫn chưa có đơn thư tố cáo về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi có được thông tin liên quan và người trong cuộc đã báo cáo. Qua đó, đồng chí Song thừa nhận: không nên nhận làm đại diện pháp luật Công ty TNHH An Đại Khang do công việc thường nhật và về mối quan hệ xã hội. Dù sửa sai, khắc phục bằng cách từ chối, đồng thời ủy quyền lại cho chị Ngô Thị Huệ, nhưng sau đó đã xảy ra sự cố nên ảnh hưởng đến bản thân và đơn vị. Vấn đề trên đang được cơ quan chức năng vào cuộc. Phía địa phương, chúng tôi tiếp tục làm rõ sự việc, đồng chí nào có hành vi sai trái, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích