Từ nay đến cuối tháng 4/2024: Nắng nóng xuất hiện nhiều, cảnh báo thiếu nước

21/03/2024 - 14:10

Từ nay đến ngày 20/4, tâm điểm của nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; khả năng khô hạn sẽ còn kéo dài và gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Trưa 21/3, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết từ nay đến ngày 20/4, không khí lạnh có khả năng vẫn còn hoạt động với cường độ yếu ở miền Bắc; nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn ở Tây Bắc Bộ, miền Trung và Đông Nam Bộ.

Theo đó, trong khoảng thời gian dự báo trên, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C; các khu vực còn lại cao hơn từ 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, trong khi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn.

Tâm điểm của nắng nóng (với nhiều ngày nắng nóng) có khả năng xuất hiện nhiều tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Do vậy khả năng khô hạn sẽ còn kéo dài và gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Tuy vậy, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng lưu ý từ ngày 21/3020/4, không khí lạnh vẫn có khả năng hoạt động với cường độ yếu và lệch Đông, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển dần.

Với điều kiện khí hậu trên, cơ quan dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo trong thời kỳ dự báo, trên phạm vi toàn quốc sẽ tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sương mù, dông, lốc, sét, mưa đá.

Trong đó không khí lạnh vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển; sương mù, dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Dự báo tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5-15mm; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 15-40mm, so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo Vietnamplus