Từ ngày 11-8 bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT

11/08/2020 - 09:07

Theo kế hoạch, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối vào chiều 10-8, các hội đồng thi trên cả nước sẽ thực hiện quy trình chấm thi bắt đầu từ ngày 11-8. Trước khi chấm thi, các đơn vị sẽ tiến hành tổng rà soát điều kiện cần thiết để đảm bảo khi vận hành không xảy ra trục trặc.

Giám thị tại điểm thi THPT Đồng Quan, Phú Xuyên, Hà Nội nhắc nhở thí sinh trước giờ làm bài thi. Ảnh: PV Báo Tin tức 

Chia sẻ về công tác chấm thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 cấp quốc gia cho biết: Bộ đã thống nhất giao về cho địa phương tổ chức thành lập ban chấm thi trắc nghiệm và ban chấm thi tự luận. Với ban chấm thi tự luận, vẫn bảo đảm mỗi bài thi phải được hai cán bộ chấm thi ở hai tổ chấm khác nhau. Khi thiết kế ban chấm thi, cần thành lập các tổ chấm thi và các tổ chấm kiểm tra độc lập. Việc chấm kiểm tra thực hiện với ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần 1 hoặc lần 2 theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban chấm thi tự luận. Việc này nhằm đảm bảo sự đều tay trong chất lượng chấm bài thi tự luận.

Đối với chấm trắc nghiệm, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chuẩn về các thiết bị rất rõ ràng. Chẳng hạn như: tiêu chuẩn về giấy, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm cũng rất cụ thể. Khi chấm thi trắc nghiệm, phải thực hiện chấm thử một số bài, khi nào thấy bảo đảm an toàn rồi mới chấm chính thức, tránh để những trường hợp bất thường có thể xảy ra.

Kỳ thi năm nay, cán bộ các trường đại học không tham gia vào công tác chấm thi nhưng vẫn tham gia vào công tác kiểm tra, giám sát. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong các ban chấm thi đều thành lập các đoàn thanh tra của Sở. Ngoài ra, Bộ cũng thành lập các đoàn thanh tra của Bộ thanh tra công tác chấm thi tại các địa phương. Hiện nay, có thanh tra của Bộ đến cắm chốt tại các điểm chấm thi nên công tác chấm thi sẽ đảm bảo diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo): Về cơ bản, hiện nay các địa phương đã chuẩn bị xong các điều kiện để bắt đầu chấm thi. Địa điểm lưu trữ toàn bộ bài thi của hội đồng thi là khâu trọng yếu nên các địa phương đã chuẩn bị khá kĩ lưỡng. Địa điểm làm phách được yêu cầu cách ly. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được chuyển về các đơn vị. Thiết bị máy quét, máy tính để phục vụ cho chấm thi trắc nghiệm đã được các hội đồng thi lắp đặt. Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn có bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ kĩ thuật khi cần thiết.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết: Năm nay, quá trình chấm thi trắc nghiệm kế thừa hiệu quả của năm ngoái, sẽ quét theo từng túi bài thi. Các bài thi được quét xong sẽ niêm phong lại ngay. Trong toàn bộ quá trình sẽ có sự chứng kiến của thanh tra. Việc bảo vệ an ninh, an toàn còn có lực lượng an ninh bên ngoài. Phần mềm năm nay còn được hỗ trợ việc phát hiện và sửa lỗi. Đây là bước bắt buộc trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm trước khi chấm bằng máy.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Hội đồng thi ngay trong ngày 10-8, sau khi thi xong môn cuối phải cập nhật lên hệ thống quản lí thi tình trạng vắng thi của thí sinh. Đặc biệt, với những thí sinh bị xử lí ở mức độ kỉ luật đình chỉ thi sẽ cập nhật lên hệ thống. Việc này liên quan đến việc thống kê điểm, đặc biệt là điểm 0 thời gian sau này.

Theo VIỆT HÀ (TTXVN)