Tự trồng nấm tại nhà

21/07/2022 - 07:50

 - Dễ trồng, dễ chăm sóc, có thể trồng trong nhà hoặc ngoài trời, hoàn toàn không ảnh hưởng đến không gian hay diện tích. Đây là ưu điểm nổi bật của mô hình trồng nấm ở nhà, đã và đang được nhiều người dân thành thị lựa chọn. Không chỉ cải thiện bữa ăn cho gia đình bằng nguồn thực phẩm an toàn, việc trồng nấm tại nhà còn giúp các thành viên thêm gắn kết, yêu thương.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị chuyên cung cấp các loại phôi nấm theo đơn đặt hàng của hộ chuyên trồng nấm kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Ngoài sản xuất số lượng nhiều, các kỹ sư của Trung tâm có hướng phát triển mới, cung ứng thêm phôi nấm cho những khách hàng lẻ, muốn được trải nghiệm tự trồng nấm tại nhà.

Theo kỹ sư Trần Ngọc Phương Anh, người trực tiếp sản xuất và giới thiệu nấm với khách hàng, mô hình đã phát triển một thời gian và nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Từ việc nghiên cứu phát triển được nhiều giống nấm mới, ngon, màu sắc đẹp, nên giới thiệu đến người dân muốn trồng, chăm sóc và thu hoạch nấm tại nhà. Hiện tại, Trung tâm phát triển và cung cấp các loại nấm, như: Nấm bào ngư xám, trắng, nấm Hoàng kim, nấm Hồng ngọc, nấm sò Thái…

“Khách hàng có thể chọn mỗi loại vài phôi nấm, đến lúc ra nấm đủ màu sắc, rất đẹp. Khi mua phôi nấm về trồng 1 lần, đa phần đều tiếp tục đặt hàng và giới thiệu với nhiều bạn bè. Tự tay trồng nấm rất thú vị, vì có thể tạo ra thực phẩm sạch ngay tại nhà” - chị Phương Anh chia sẻ.

Mỗi phôi nấm trước khi Trung tâm giao đến tay khách hàng đều được các kỹ sư chăm sóc kỹ, đã kéo tơ tạo nấm rất nhiều. Bởi vậy, khi khách hàng mua nấm chỉ cần để chỗ mát và tưới nước theo hướng dẫn để tạo độ ẩm, sau 5-7 ngày sẽ cho ra nấm. Một phôi nấm có thể thu hoạch kéo dài từ 3-4 tháng, vì thu hoạch nấm đợt này xong, tiếp tục tưới nước, sau khoảng 1 tuần sẽ cho ra đợt nấm mới. Năng suất mỗi phôi nấm đạt từ 300-400gr nấm tươi.

Trồng nấm tại nhà giúp chị Kim Chi có được niềm vui, nguồn thực phẩm sạch cho gia đình  

Ưu điểm của trồng nấm tại nhà là không tốn nhiều diện tích, chỉ cần khoảng không gian nhỏ khoảng 1m2 là có thể trồng và chăm sóc được nấm; tưới nước 2 lần/ngày là có nấm tươi ngon để thu hoạch và chế biến bữa ăn cho gia đình. Để tự trồng nấm tại nhà, mọi người chỉ tốn chi phí tiền phôi giống ban đầu. Giá phôi nấm rất rẻ, dao động từ 6.000-8.000 đồng/phôi, tùy loại nấm. Sau đó, chỉ cần tưới nước là thu hoạch thường xuyên và không tốn thêm chi phí nào.

Dù được xem là dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng trước khi giao phôi nấm cho khách hàng tự trồng tại nhà, chị Phương Anh đều hướng dẫn cẩn thận vì đa phần khách hàng lần đầu trải nghiệm làm “nông dân” trồng nấm. “Phôi nấm nên để chỗ mát, tạo môi trường có độ ẩm cao, chỗ không có gió và nắng thì không cần che thêm lưới. Còn nếu trồng ngoài sân, nên che bớt nắng và gió bằng lưới để tránh ảnh hưởng đến việc hình thành tơ tạo nấm” - chị Phương Anh giải thích thêm.

Với những ngôi nhà phố, nhiều gia đình muốn có được khoảng không gian xanh để trồng thêm hoa kiểng, rau cải thì mô hình trồng nấm tại nhà là phương án tối ưu. Trồng rau có thể cần diện tích và ánh sáng, còn trồng nấm không cần những yếu tố trên. Do đó, có thể tùy điều kiện không gian, diện tích của mỗi gia đình mà mọi người có lựa chọn thích hợp để phát triển. Nếu kết hợp được cả 2 mô hình, vừa trồng rau cung cấp chất xơ, trồng nấm cung cấp thêm đạm thì bữa ăn càng phong phú và nhiều dinh dưỡng.

“Hiện nay, khách hàng lẻ muốn mua nấm tự trồng tại nhà chủ yếu ở TP. Long Xuyên, nhất là những gia đình ăn chay, những cô, bác cán bộ hưu trí rất thích tự tay trồng nấm ở nhà. Mọi người trồng thấy vui, hiệu quả và giới thiệu cho nhiều người, hiện giờ nhu cầu về trồng nấm tại nhà rất cao” - chị Phương Anh cho hay.

Chị Trần Thị Kim Chi (TP. Long Xuyên) rất thích tìm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Vì vậy, những thực phẩm nào trồng được tại nhà, chị đều nghiên cứu trồng để gia đình có thêm món ngon và an toàn. Thời gian gần đây, thấy Trung tâm bán phôi nấm trồng tại nhà, đúng ý thích, nên chị Kim Chi đã liên hệ mua về trồng thử nghiệm. Sau thời gian trồng, chị đã thu hoạch đợt nấm đầu tiên, dù chưa có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng nhưng kết quả mang lại tốt hơn cả mong đợi.

Chị Kim Chi trồng 4 loại nấm, như: Nấm Hoàng kim, nấm Hồng ngọc, nấm sò Thái và nấm bào ngư xám. “Việc trồng nấm rất đơn giản, sau khi mua phôi, mình có làm sẵn giàn dây treo nấm lên, vào buổi sáng và chiều tưới 2 lần nước. Sau 2 ngày đã có nấm mọc ra, nhìn rất thích. Sau 4-5 ngày thu hoạch đợt đầu tiên, đã thấy đợt nấm tiếp theo mọc lên, giúp cải thiện rất nhiều cho bữa ăn hàng ngày. Việc trồng nấm ở tại nhà vừa đơn giản mà rất vui, có thể giúp mọi người giảm căng thẳng” - chị Kim Chi nhiệt tình chia sẻ. 

Cũng sinh sống tại TP. Long Xuyên, chị Bích Loan đã trở thành một “tín đồ” đam mê với việc trồng nấm tại nhà. Chị Bích Loan cho biết, nấm mua từ đợt đầu tiên (cách nay hơn 3 tháng) vẫn còn cho thu hoạch đều đặn, dù năng suất có giảm đi đôi chút. Còn những đợt phôi được chị Bích Loan mua sau này vẫn cho ra nấm rất nhiều. “Mua về trồng thử rồi thích luôn, nên đợt nào thấy bán phôi nấm là tôi đều đặt vài loại về bổ sung cho vườn nấm của mình. Nấm mau lớn, qua một đêm là có thể thu hoạch. Bởi vậy, khi mua về, khui nút phôi ra, tưới nước đều đặn mỗi ngày, khoảng 7-10 ngày là có nấm để nấu món ngon” - chị Loan thích thú.

ÁNH NGUYÊN