Tu viện Thổ Nhĩ Kỳ chào đón hơn 123.000 khách du lịch

19/10/2023 - 09:05

Tu viện Sümela, nằm ở tỉnh Trabzon bên bờ Biển Đen, đã được hơn 123.000 người viếng thăm trong 99 ngày.

Tu viện cheo leo trên vách đá và ẩn giữa những tán cây rậm rạp. Ảnh: Daily Sabah

Được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, tu viện Sumela là một công trình chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, tôn giáo và kiến trúc của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Tu viện, một trong những trung tâm du lịch đức tin quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị đóng cửa vào năm 2015 do có nguy cơ đá rơi từ Núi Karadağ gần đó.

Sau khi hoàn thành 70% công việc trùng tu, tu viện mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày 28/7 đến ngày 3/11/2020. Trong thời gian này, tu viện đã đón 123.933 lượt du khách.

Tu viện Sumela nằm tại Trabzon, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Biển Đen. Tu viện được xây dựng trên một vách núi cheo leo cao 1.200m. Do thời tiết quanh năm ẩm ướt cộng với sương mù thường xuất hiện nên tu viện cổ kính này luôn khoác trên mình vẻ âm u, huyền bí.

Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động một dự án trùng tu vào tháng 2/2016 để quy hoạch môi trường, nghiên cứu và gia cố các tảng đá về mặt địa chất và địa kỹ thuật. Giai đoạn đầu tiên của dự án đã hoàn thành và một phần của tu viện ngoại trừ sân đã được mở cửa cho du khách vào tháng 5/2019.

Với việc hoàn thành một phần đáng kể của giai đoạn thứ hai, 65% tu viện đã được khai trương vào ngày 28/7/2020. Lễ khai trương có sự tham dự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan qua hội nghị từ xa và Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Mehmet Nuri Ersoy.

Một số tảng đá gây nguy hiểm đã được hạ xuống, một số nơi được bao quanh bằng thép và các bộ phận bên trong đã được khôi phục tại Tu viện Sümela, nơi đã bị đóng cửa gần 5 năm.

Tu viện đã đón gần 5.000 du khách mỗi ngày trong những ngày đầu tiên mở cửa cho công chúng và trở thành một trong những địa điểm khảo cổ được ghé thăm nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tu viện dự kiến sẽ mở cửa đón du khách một lần nữa vào ngày 31/1/2024.

Giám đốc Văn hóa và Du lịch Trabzon Mustafa Asan chia sẻ rằng tổng cộng có 11 rào chắn nhưng trung bình có 7 cọc thép giữa mỗi rào chắn. Những cọc thép dài khoảng 15 mét được các chuyên gia cố định vào đá là một công việc khó khăn.

Tỷ lệ hoàn thành công trình tại Tu viện Sümela vượt quá 70%. Ngoài ra, công việc vẽ các bức bích họa trong tu viện cũng được thực hiện bởi các chuyên gia.

 

Những bức tranh tuyệt đẹp trên đá của tu viện. Ảnh: CNN

Tu viện Sümela nằm trong Danh sách dự kiến Di sản Thế giới của UNESCO và Bộ Văn hóa và Du lịch, Văn phòng Thống đốc Trabzon và Khu đô thị Trabzon đang thực hiện công việc nghiêm túc để địa điểm này được đưa vào danh sách vĩnh viễn.

Asan cho biết: “Điều này rất quan trọng vì với việc khôi phục tu viện, chúng tôi sẽ để lại một di sản vững chắc cho các thế hệ tương lai”.

Theo Báo Tin Tức