Tuổi trẻ An Giang với nhiều mô hình tình nguyện sáng tạo và việc làm thiết thực

22/07/2020 - 23:53

 - “Với tinh thần “Đi để học hỏi, để trải nghiệm, để cống hiến và trưởng thành” các bạn thanh niên tình nguyện luôn biết kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có trách nhiệm trước những khó khăn của cộng đồng, có bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe và trang bị những kỹ năng thực hành xã hội để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chỉ huy phó Chiến dịch Mùa hè tình nguyện (Chiến dịch) Phan Duy Bằng nhấn mạnh.

Chiến dịch năm 2020 là năm thứ 18 tuổi trẻ An Giang tổ chức các hoạt động thanh niên tình nguyện, đồng thời là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và cũng là dịp để các bạn tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7).

Đồng thời, cũng là môi trường và cơ hội để tuổi trẻ trong toàn tỉnh tiếp tục trải nghiệm, rèn luyện, phát huy tiềm năng, sức trẻ, trí thông minh, xung kích, sáng tạo chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”. Chiến dịch gồm 1 chương trình và 4 chiến dịch gắn với từng đối tượng tham gia.

Ra quân thực hiện Chiến dịch “Hành quân xanh”

Cụ thể, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” với sự tham gia của sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và đoàn viên, thanh niên tại các địa phương tổ chức thi kỳ thi THPT;  Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” dành cho đối tượng cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên khối công nhân, công chức, viên chức; Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” dành cho thanh niên khối lực lượng vũ trang sẽ tham gia nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, kênh, mương nội đồng, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu nhi; tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tại các địa bàn đóng quân; cấp đổi chứng minh nhân dân cho nhân dân khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới...

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh nhận thấy chiến dịch là phong trào đã mang lại những hoạt động thiết thực cho tuổi trẻ toàn tỉnh An Giang nói chung và tuổi trẻ Công an tỉnh nói riêng. Qua đó, luôn quan tâm tạo mọi điều kiện cho tuổi trẻ Công an tỉnh tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, chung tay xây dựng nông thôn mới...Đây còn là điều kiện để lực lượng Công an tỉnh gần dân, sát dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới...”.

Đặc biệt, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” dành cho cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh, cùng đoàn viên, thanh niên tại địa bàn diễn ra chiến dịch nhằm tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh,  bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho thiếu nhi.

Trong đó, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thắp sáng đường giao thông nông thôn; triển khai các tuyến đường hoa, tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; tham gia xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư; tổ chức các đội trí thức trẻ tham gia chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mô hình mới vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.

Bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, tham gia giữ gìn trật tự đô thị; tiếp tục xây dựng mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch- đẹp - văn minh - an toàn” trên địa bàn đô thị; xóa các điểm ô nhiễm môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định. Trồng mới và chăm sóc cây xanh; các hoạt động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ny-lon; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia giám sát, tố giác các hoạt động vi phạm môi trường, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Trung Lập đề nghị: “Ban Chỉ huy Chiến dịch và các đội hình thanh niên tình nguyện phải lựa chọn và xác định nội dung tình nguyện phù hợp với thế mạnh của tuổi trẻ, phù hợp với yêu cầu xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Chiến dịch phải được tổ chức rộng khắp, đồng loạt, đa dạng, linh hoạt để phát huy thế mạnh của các đối tượng và khơi dậy được tinh thần tình nguyện của đông đảo thanh niên..”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích