Tuổi trẻ tích cực hướng dẫn người dân chuyển đổi số

07/04/2023 - 06:57

 - Tháng Thanh niên năm 2023 đọng lại với rất nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Những người trẻ hăng hái vào việc, lan tỏa các hoạt động, các đội hình tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng được tổ chức thực hiện mạnh mẽ.

Được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2022, app (ứng dụng) định danh điện tử VNeID đóng vai trò thay thế cho thẻ căn cước công dân gắn chíp, cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử. Theo đó, khi cần làm thủ tục hành chính (TTHC), người dân không cần đem theo các giấy tờ rườm rà bên mình, chỉ cần điện thoại có tải ứng dụng VNeID là có thể giải quyết công việc nhanh chóng và cực kỳ tiện lợi.

Còn ứng dụng di động SmartAnGiang giúp kết nối người dân với chính quyền, cung cấp các chức năng bổ ích, như: Phản ánh kiến nghị, dịch vụ công trực tuyến, thông tin giao thông, y tế, du lịch... và thêm nhiều tiện ích khác. Ngoài ra, người dân có thể tạo phản ánh trên ứng dụng cho chính quyền xử lý và theo dõi tiến độ, hiệu quả công việc của chính quyền.

Khi hướng dẫn người dân thực hiện trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” hay xuống địa bàn tổ, ấp, VNeID và SmartAnGiang là 2 ứng dụng ưu tiên được cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hỗ trợ cài đặt cho người dân.

“Người lớn tuổi chỉ sử dụng điện thoại để nghe, gọi và giải trí, nhưng không rành cài đặt những tính năng khác. Được các cháu đoàn viên giúp cài VNeID, giờ tôi có thể kiểm tra thông tin cá nhân… Nhờ các cháu tuyên truyền, tôi thấy rất tiện lợi khi thực hiện các TTHC, tiết kiệm được giấy tờ, thời gian…” - bà Nguyễn Thị Út (người dân xã Phú Thạnh) cho biết.

Đoàn viên vào trường học hướng dẫn học sinh cài đặt các ứng dụng

Trên địa bàn huyện Phú Tân, đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân được thành lập ở các xã, thị trấn, với nhiệm vụ chính là hỗ trợ cài đặt app và làm miễn phí bảng quét mã QR các dịch vụ trực tuyến. Các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền về xu hướng chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt, bằng cách phối hợp hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản thanh toán điện tử qua điện thoại thông minh đến ĐVTN, học sinh, người dân, hộ kinh doanh... Qua đó, từng bước hình thành thói quen thanh toán các khoản chi phí qua công nghệ số.

Đặc biệt, ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền văn hóa công vụ diễn ra trong tháng 3 đã thu hút đông đảo ĐVTN và người dân tham gia. 100% cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân, tổ chức các đội hình hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cấp xã. Cùng với đó, tuổi trẻ tổ chức đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ người dân tại các địa điểm công cộng.

Bằng hình thức “cầm tay, chỉ việc”, thao tác cụ thể, các ĐVTN hướng dẫn người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công và cách thức sử dụng tài khoản; hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ TTHC; cài đặt, đăng ký và sử dụng các ứng dụng VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt…

Riêng Xã đoàn Phú An được Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Tân chọn đăng cai cấp huyện và thành lập “Đội thanh niên với công nghệ số” gồm 12 thành viên.

Bí thư Xã đoàn Phú An Trần Thị Huệ cho biết, theo kế hoạch, đội sẽ hoạt động vào chủ nhật hàng tuần. Song, nhận thấy sự thiết thực và nhu cầu trong người dân, từ tuần cuối của tháng 3, hoạt động duy trì hàng ngày. Thành viên của đội chia ra hỗ trợ người dân trên địa bàn 4 ấp, hướng dẫn cài đặt VNeID và SmartAnGiang. Bên cạnh đó, đội còn vào các trường học hướng dẫn học sinh lớp 9 cài đặt để các em hướng dẫn người thân.

Tại xã Long Hòa, với dân số hơn 9.300 người, ĐVTN đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền và phấn đấu thực hiện hoàn thành một số chỉ tiêu: 15% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, 10% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 12% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và thiết kế tuyên truyền trực quan bằng 5 pa-nô với nội dung “Phát huy tinh thần tuổi trẻ Long Hòa trong công cuộc chuyển đổi số”.

Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh chia sẻ: “Đây là hoạt động tuyên truyền, vận động ĐVTN và người dân cùng chung tay với lực lượng công an sớm đưa Đề án 06 /CP vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, giúp người dân phản ánh thông tin về tình hình an ninh trật tự tại nơi sinh sống, làm việc và học tập. Năm 2023 và những năm tiếp theo, mỗi đoàn viên và các cơ sở Đoàn của huyện Phú Tân sẽ thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các TTHC”.

Song song với công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sự tích cực tham gia công tác chuyển đổi số của ĐVTN cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức người dân về thực hiện chuyển đổi số. Mục tiêu hướng đến nhằm nâng cao văn hóa khai thác và ý thức sử dụng công nghệ thông tin từ gia đình đến xã hội, góp phần hình thành xã hội thông tin, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích