Tuyển Anh hủy diệt Czech 5-0: Sức mạnh của ta đây

24/03/2019 - 14:26

3 năm trước, tại Euro 2016, bóng đá Anh đã rơi xuống tận cùng của sự thất vọng. Sau khi bị xứ Wales qua mặt ở vòng bảng, tuyển Anh đã phải sớm dừng bước ngay từ vòng 16 đội trước đối thủ vốn bị cho là dưới cơ Iceland. Thế nhưng, giờ đây Tam sư đã thực sự lột xác và đang hướng tới Euro 2020 với khí thế ngút trời…

Bình minh trên xứ sở sương mù

3 năm không phải là quãng thời gian dài. Nhưng bóng đá Anh thì đã có những bước tiến rất dài. HLV Southgate đang dần chứng tỏ chiến tích lọt vào đến bán kết World Cup 2018 không chỉ đơn thuần là 1 nút thăng tạm thời.

Trước khi vòng loại Euro 2020 khởi tranh, xứ sở sương mù đã được đón nhận 1 sự kiện đầy ý nghĩa. 4 CLB Anh đều giành vé lọt vào tứ kết Champions League. Lần đầu tiên sau đúng 10 năm, bóng đá Anh mới tái hiện được thành tích này. Đó có thể coi là chỉ dấu khẳng định sự phát triển toàn diện của bóng đá Anh. Bởi sức mạnh của các CLB vẫn luôn được xem là nền tảng cho thành công ở cấp độ đội tuyển.

Sterling và tuyển Anh đã có màn diễu võ, dương oai trước Czech ở trận mở màn vòng loại Euro 2020.

Thực tế, HLV Southgate đang sở hữu một lực lượng vô cùng hùng hậu, trong mơ. Mặc dù Jesse Lingard, Joe Gomez và Harry Winks đều không thể lên tuyển vì chấn thương, còn Fabian Delph, Ruben Loftus-Cheek, Luke Shaw, John Stones và Trent Alexander-Arnold cũng đã phải rút khỏi đội hình nhưng lực lượng mà HLV Southgate triệu tập cho đợt trận quốc tế này vẫn rất dồi dào tài năng.

Đoàn quân HLV Southgate vẫn dễ dàng làm gỏi CH Czech với chiến thắng 5-0 bằng 1 cú hattrick của Sterling, 1 bàn thắng của Harry Kane và pha đá phản lưới nhà của Kalas. Nên biết rằng, những cái tên vắng mặt vừa được nêu đều là những hảo thủ sẽ góp mặt tranh tài ở tứ kết Cúp Châu Âu mùa này. Ấy vậy mà, nó chẳng mảy may làm suy chuyển sức mạnh của Tam sư.

Rõ ràng, sau cơn mưa trời lại sáng. Ánh bình minh đang trở lại trên xứ sở sương mù. Những gì đang diễn ra cho thấy người Anh đang tiến những bước vững chắc trên hành trình tìm lại vinh quang.

Tương lai thuộc về nước Anh?

Điều đáng nói là tuyển Anh không chỉ đang thừa mứa tài năng, mà nhân sự của tuyển Anh thậm chí còn ngày càng trẻ hơn. Ở trận đấu với Cộng hòa Czech rạng sáng qua, học trò của HLV Southgate còn xô đổ 1 kỷ lục đã tồn tại 64 năm.

Hudson-Odoi được HLV Gareth Southgate tung vào sân từ phút 70, thế chỗ Raheem Sterling. Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea, ở tuổi 18 lẻ 135 ngày, nhờ đó trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân trong một trận cầu chính thức của tuyển Anh. Kỷ lục này trước đó thuộc về Duncan Edwards, người trình làng ở tuyển Anh ở tuổi 18 lẻ 183 ngày, trong trận Anh - Scotland thuộc giải vô địch toàn Liên hiệp Anh tháng 4-1955.

Hudson-Odoi đã không mất quá nhiều thời gian để chứng minh tài năng của mình. Chỉ 14 phút sau khi vào sân và lập kỷ lục, Hudson-Odoi ghi dấu ấn. Vì cú cứa lòng khó chịu của anh, thủ môn CH Czech Jiri Pavlenka đẩy bóng trúng Tomas Kalas, khiến trái bóng đi vào lưới. Bàn phản lưới nhà ở phút 84 đó của Kalas giúp tuyển anh khép lại trận đấu với thắng lợi đậm 5-0.

Nhưng Hudson-Odoi không phải là cái tên 18 duy nhất ở tuyển Anh lúc này. Bên cạnh cầu thủ của Chelsea này, còn có Jadan Sancho – ngôi sao thuộc biên chế của Dortmund đang khiến cả châu Âu phát cuồng. Ở World Cup 2018, tuyển Anh đến Nga với tuổi trung bình 26 tuổi, 18 ngày, trẻ thứ 3 trong lịch sử dự World Cup của bóng đá nước này. Nhưng Tam sư hiện tại còn trẻ hơn nữa. 21 cầu thủ được HLV Southgate triệu tập mở màn cho chiến dịch vòng loại Euro 2020 có tuổi trung bình chỉ là 24,9.

Vừa dồi dào tài năng, lại còn rất trẻ và đầy tiềm năng phát triển. Đừng ngạc nhiên, nếu tương lai của bóng đá thế giới có thuộc về người Anh. Trận đại thắng 5-0 ở Wembley rạng sáng qua của thầy trò HLV Southgate chỉ là một chiến thắng nhỏ (xét về tính chất quan trọng của trận đấu), nhưng rất có thể nó sẽ là dấu mốc khởi đầu cho một chiến tích kì vĩ của “đội quân nữ hoàng”. Hãy chờ xem…

Đương kim vô địch Euro, Bồ Đào Nha gây thất vọng

Trong khi tuyển Anh có cú khởi đầu trong mơ ở vòng loại Euro 2020, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng A thì ở bảng B, nhà ĐKVĐ Euro, Bồ Đào Nha lại không thể làm được điều tương tự. Dù được chơi trên sân nhà với đầu tàu là siêu sao Cristiano Ronaldo, nhưng Bồ Đào Nha vẫn chơi đầy bế tắc và bị Ukraine cầm hòa không bàn thắng.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, bại tướng của Bồ Đào Nha ở Chung kết Euro 2016, đội tuyển Pháp đã có màn biểu dương sức mạnh trên sân của Moldova. Nhà ĐKVĐ World Cup không mấy khó khăn để có được chiến thắng tới 4-1. Với kết quả này, Pháp đã có được vị trí đầu bảng H sau vòng 1, khi có cùng 3 điểm như Thổ Nhĩ Kỳ và Iceland, nhưng có hiệu số bàn thắng tốt hơn. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iceland đều lần lượt có được kết quả thắng 2-0 trên sân của các đối thủ Albania và Andorra.

Theo TẤT ĐỨC (Công An Nhân Dân)