Tuyển sinh 2020: Bài thi tổ hợp quy về thang điểm 10 không gây khó khăn cho xét tuyển đại học

27/04/2020 - 15:56

Một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là điểm của 3 môn trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều quy về một đầu điểm là thang điểm 10. Nhưng nhiều thí sinh vẫn băn khoăn phương án này có gây khó khăn cho việc tính điểm xét tuyển đại học?

Trả lời về băn khoăn này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có bài thi tổ hợp theo hướng giảm số lượng câu hỏi và thời gian phù hợp với mục tiêu của kỳ thi, bài thi đảm bảo mức độ phân hóa. Thí sinh có năng khiếu ở môn thi trong bài tổ hợp khi ôn tập tốt vẫn có kết quả cao hơn những em học lực yếu hoặc không học gì.

Một số điểm mới của kỳ thi THPT năm 2020 khiến nhiều thí sinh băn khoăn. Ảnh: Lê Phú. 

Nhiều thí sinh đề xuất Bộ GD&ĐT nên áp dụng phương án tách điểm các môn của bài thi tổ hợp như trước đây để dễ tính điểm. Bởi nhiều trường đại học đang xét tuyển theo khối thi.

Tuy nhiên, Cục trưởng Mai Văn Trinh lưu ý: Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có những thay đổi, nên phương thức tuyển sinh của các trường đại học sẽ được điều chỉnh phù hợp và sớm công bố để giúp thí sinh có định hướng.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết thêm, trong quy chế tuyển sinh sắp được ban hành, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển đại học không quá khác biệt so với tổ hợp tuyển sinh truyền thống. Các trường đại học có thể lựa chọn đầu điểm khác nhau để tạo tổ hợp xét tuyển phù hợp với ngành nghề đào tạo. Chẳng hạn, khối B truyền thống có điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh, thì với bài thi năm nay, đầu điểm Toán và bài Khoa học tự nhiên sẽ áp dụng hợp lý cho việc xét tuyển theo khối này...

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)