Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ theo xu hướng nào ?

08/10/2021 - 09:38

Bộ GD-ĐT đã chính thức thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021. Tuy nhiên, theo dự báo của đại diện nhiều trường ĐH, tuyển sinh tiếp tục có thay đổi theo xu hướng kết hợp các tiêu chí xét tuyển .

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2021 NGỌC DƯƠNG

Cùng với việc công bố phương án thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường ĐH, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả kỳ thi này làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Sau đó, các trường cần có thêm hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng đầu vào. Các ĐH quốc gia, ĐH vùng và nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện có thể tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực làm căn cứ xét tuyển và chia sẻ, hỗ trợ trường khác có nhu cầu.

Kết hợp nhiều tiêu chí

Theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khuyến cáo này của bộ là hợp lý, theo đúng xu hướng tuyển sinh những năm gần đây. Những năm trước các trường chủ yếu chỉ sử dụng dựa vào kết quả kỳ thi chung do bộ tổ chức, sau đó dần bổ sung nhiều phương thức riêng khác.

“Đặc biệt trong năm 2021, bên cạnh việc sử dụng đa phương thức, xu hướng mới thấy rõ ở nhiều trường là việc sử dụng kết hợp các tiêu chí trong cùng một phương thức xét tuyển”, ông Quốc nhấn mạnh.

Theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, xu hướng tuyển sinh ĐH trong năm 2022 có thể vẫn theo 3 nhóm chính. Thứ nhất, các ngành đặc thù các trường vẫn buộc tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá (ví dụ thi năng khiếu). Thứ hai, những ngành nghề không quá đặc thù và không có mức độ cạnh tranh cao, vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển độc lập như: dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập phổ thông… Thứ ba là nhóm các ngành, các trường sử dụng kết hợp các tiêu chí khác nhau để có mức độ sàng lọc đầu vào cao hơn. Ví dụ, phương thức xét tuyển kết hợp điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và điểm kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức.

“Nhóm thứ 3 kết hợp các tiêu chí khác nhau trong cùng một phương thức sẽ là xu hướng được các trường lựa chọn nhiều trong những năm tới để xét tuyển những trường, ngành có nhiều thí sinh quan tâm. Với các xu hướng này, quan trọng nhất với thí sinh vẫn là quá trình tích lũy tốt kiến thức bậc học phổ thông. Ngoài ra, tham khảo thêm cách đánh giá riêng của các trường để có sự chuẩn bị tốt hơn khi tham gia xét tuyển”, thạc sĩ Quốc khuyên.

Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ theo xu hướng nào ? - ảnh 2

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TP.HCM ĐỘC LẬP

Thêm hình thức chọn lọc bổ sung để phân loại

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng là trường ĐH kết hợp đồng thời các tiêu chí khác nhau trong xét tuyển 2 năm qua. Tiến sĩ Bùi Quang Hùng, Phó hiệu trưởng trường này, cho rằng trong năm 2022 và các năm tới, trường vẫn dự kiến tuyển sinh theo xu hướng này. Trong đó, kết quả quá trình học tập và thi tốt nghiệp THPT là cơ sở đánh giá nền tảng. Sau đó, trường kết hợp thêm các tiêu chí đánh giá khác theo định hướng đào tạo của trường, chẳng hạn chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

GS-TS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng đồng tình với khuyến cáo của Bộ GD-ĐT về việc cần có thêm hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn với các trường, ngành có mức độ cạnh tranh cao. Tuy nhiên, muốn thực hiện được khuyến cáo trên, kỳ thi tốt nghiệp THPT cần được triển khai sớm để các trường có thời gian làm các bước tiếp theo của xét tuyển.

Ông Tuấn cho biết hiện nay trường chưa bàn tính tới phương án tuyển sinh năm tới. Tuy nhiên, trước đó trong đề án tuyển sinh năm 2021, Trường ĐH Y Dược TP.HCM thông báo dự kiến xem xét sử dụng kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) vào kỳ xét tuyển ĐH hệ chính quy năm 2022.

Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ theo xu hướng nào ? - ảnh 3

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học bằng học bạ ĐÀO NGỌC THẠCH

Xây dựng hệ thống đánh giá riêng

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhìn chung việc tuyển sinh của các trường ĐH chỉ cần giải quyết 2 vấn đề: tuyển đủ chỉ tiêu và tuyển sinh đảm bảo chất lượng. Vì thế, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thế nào, với các trường này điều đó không quan trọng. Còn với trường tốp trên và một số ngành “hot” của trường tốp giữa thì phải hài hòa 2 vấn đề.

“Khi bàn về tuyển sinh cho năm 2022 và những năm tới, quan điểm của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và nhiều trường khác đều nhất quán là phải giữ được quyền lợi cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng. Vì vậy, các trường ĐH tốp trên và nhiều chương trình đào tạo của trường tốp giữa đều mong muốn tạo được một căn cứ tốt như kỳ thi “3 chung”, đồng thời duy trì được cách xét tuyển cho phép thí sinh được thoải mái đăng ký nguyện vọng”, PGS Nguyễn Phong Điền chia sẻ.

PGS Điền cũng cho biết Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xây dựng một hệ thống đánh giá riêng, cụ thể là tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, để làm căn cứ lựa chọn thí sinh. Dự kiến trường sẽ tổ chức kỳ thi này nhiều lần trong năm, sẽ khai giảng khóa mới 2 lần trong năm, vào học kỳ mùa thu và học kỳ mùa xuân giống như thông lệ quốc tế.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ cho phép các trường khác dùng chung kết quả kỳ thi, trước hết là các trường kỹ thuật công nghệ, hoặc những trường nguồn tuyển dựa vào thí sinh dự thi các môn khoa học tự nhiên (gồm toán, lý, hóa, sinh), tiếng Anh, tiếng Việt.

Theo Thanh Niên