Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều hình thức đa dạng

27/04/2020 - 06:31

 - Có thể nói, chính việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức trong nhân dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đúng với phương châm “Chống dịch như chống giặc”.

Nhận thức người dân ngày càng được nâng lên trong sinh hoạt hàng ngày và buôn bán

Sự nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có phần rất lớn của việc đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, để người dân hiểu rõ, hiểu đúng và không hoang mang trước thông tin sai sự thật, xuyên tạc về dịch bệnh. Quá trình đó không thể không kể đến vai trò của các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương. Tăng thời lượng, tin, bài phát sóng trong ngày để kịp thời chuyển tải đến người dân những thông tin, chỉ đạo mới nhất.

Nội dung đăng phát được thực hiện ngắn gọn, dễ hiểu như: hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế, khai báo với chính quyền địa phương các trường hợp người đi từ vùng dịch về để theo dõi, cách ly, giám sát sức khỏe, những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch; gương người tốt, việc tốt giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh...

 Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú (Thoại Sơn, An Giang) Nguyễn Văn Nhẩn cho biết, nhìn chung, người dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn xã đều nghiêm túc dừng hoạt động kinh doanh và thực hiện tốt việc giãn cách xã hội. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 4 vẫn còn vài trường hợp người dân đến chợ không mang khẩu trang. Chúng tôi đã thực hiện việc phát khẩu trang, tuyên truyền cho người dân trước khi vào chợ. Song, với những trường hợp cố tình không mang khẩu trang, được nhắc nhở nhiều lần, chúng tôi đã xử phạt 16 trường hợp (100.000 đồng/người), chủ yếu là giúp người dân nâng cao nhận thức.

Nhờ vậy, thời gian qua, người dân địa bàn xã thực hiện rất tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong trường hợp ra ngoài mua lương thực, thực phẩm hoặc đến các nơi công cộng, người dân đều đeo khẩu trang theo quy định. Một trong những kênh tuyên truyền mang lại hiệu quả cao phải kể đến việc tuyên truyền lưu động. Nhờ nắm bắt đầy đủ, kịp thời những thông tin về dịch bệnh nên hầu hết người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chỉ đi ra ngoài khi thật sự cần thiết để tự bảo vệ, phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Đến nay, người dân trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với những nơi có đông người qua lại như: chợ dân sinh, trụ sở làm việc được bố trí lực lượng để thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay. Nói đến nhận thức người dân đã được nâng cao, tôi chợt nhớ đến hình ảnh người bán kem “di động” được gặp mỗi lần đi chợ An Châu (thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang).

Anh lui cui với xe kem nhỏ xíu, nhưng khiến tôi và nhiều người chú ý với chiếc bảng có dòng chữ nhỏ: “Nước rửa tay miễn phí” đặt trước xe kem. Qua trao đổi, anh cho biết để sẵn nước rửa tay hàng ngày trên xe như vậy, trước là cho mình sử dụng, sau là cho người mua và những ai có nhu cầu. Hành động nhỏ nhưng khi cầm trên tay que kem của anh, tôi rất vui. Bởi, chính người bán kem ấy đã là “tuyên truyền viên” hữu hiệu, giúp mọi người nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trực quan, cổ động, hay qua các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội đã thực sự phát huy tác dụng, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều nội dung khuyến cáo về cách phòng, chống dịch bệnh như: không tụ tập đông người; thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn; không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết...

Một lực lượng tuyên truyền hùng hậu, tích cực không thể bỏ qua là đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, các cơ sở Đoàn tập trung triển khai tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về cách thức phòng tránh dịch bệnh Covid-19 và triển khai giải pháp tổ chức hoạt động trong Tháng Thanh niên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; đồng thời đăng tải 250 tin, bài tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên các trang thông tin do Đoàn - Hội quản lý.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang, Tháng Thanh niên năm 2020, các cấp bộ Đoàn thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua hệ thống báo chí, truyền thông của Đoàn - Hội và qua website, mạng xã hội facebook.

Tổ chức tuyên truyền “Tìm hiểu về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; quay video clip tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập và duy trì hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh Covid-19; phát tờ rơi tuyên truyền công tác phòng bệnh, khẩu trang, nước sát khuẩn, xà bông diệt khuẩn, thuốc ho, vitamin C và một số nhu yếu phẩm khác phòng, chống dịch bệnh.

Qua đó đã trao tặng hơn 9.700 khẩu trang trang vải, 5.000 khẩu trang y tế, 7.620 lít nước rửa tay khô, 300 lít gel rửa tay khô, xây dựng 3 Trạm rửa tay dã chiến trên địa bàn TP. Long Xuyên…

 PHƯƠNG LAN