TX. Tân Châu: Nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

10/01/2018 - 22:23

 - Để đưa TX. Tân Châu sớm trở thành đô thị biên giới và là vùng kinh tế động lực của tỉnh, năm 2018 Đảng bộ TX. Tân Châu đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

“Năm 2017, nông dân (ND) trên địa bàn được mùa trúng giá, giá lúa luôn ở mức cao, dao động từ 5.100-5.400 đồng/kg. Riêng giá cá tra giống ở mức cao nên nghề ương nuôi cá giống trên địa bàn các xã Vĩnh Xương, Vĩnh Hòa, Tân An được phục hồi. Lúa, cá có giá, đời sống ND được nâng lên đáng kể…” - bà Nguyễn Thị Phương Lan (xã Vĩnh Xương) vui mừng cho biết.

Những kết quả đạt được trong năm 2017 đáng tự hào, tuy nhiên nếu nhìn thẳng vào thực trạng của nền sản xuất (SX) còn không ít những băn khoăn, bởi nền SX thiếu bền vững. Cụ thể, SX chủ yếu là nhỏ lẻ, phân tán, tự phát, chưa bám sát nhu cầu thị trường; thiếu sự liên kết và hợp tác trong chuỗi giá trị ngành hàng, sản phẩm nông nghiệp làm ra kém sức cạnh tranh và giá cả không ổn định. “Quy mô SX của các thành phần kinh tế nhỏ lẻ, hàm lượng khoa học - công nghệ trong sản phẩm thấp, thiếu sức cạnh tranh. Tiến độ triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng còn chậm so với quy hoạch và yêu cầu phát triển, nhất là hạ tầng đô thị; khu kinh tế cửa khẩu chưa được đầu tư đúng mức…” - Trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Bùi Thái Hoàng nhìn nhận.

Các tuyến đường nội ô TX. Tân Châu được xây dựng, nâng cấp để thị xã đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2020

Từ thực trạng của nền kinh tế, năm 2018, TX. Tân Châu đề ra mục tiêu là tiếp tục phát triển KT theo hướng đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; từng bước phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng. Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh SX nông nghiệp, tiếp tục ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy. Tập trung đầu tư, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân; thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, quan tâm đầu tư phát triển toàn diện trẻ em. Đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội, từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông. “Chỉ tiêu KT mà thị xã phấn đấu trong năm 2018 là tổng giá trị SX (GO) giá hiện hành: 6.789 tỷ 880 triệu đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa trên 5.449 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ ăn uống và lưu trú hơn 1.009 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước từ KT địa bàn gần 92,3 tỷ đồng…” - ông Hoàng chia sẻ.

Riêng về các chỉ tiêu XH, năm 2018 TX. Tân Châu phấn đấu tốc độ tăng dân số là 0,9%; dân số trung bình đạt 173.805 người; số lao động được tạo việc làm 2.800 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo so với tổng số lao động đang làm việc trong nền KT: 49,82%; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn 2016-2020) 1%; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân 78,97%... Để thực hiện được những chỉ tiêu trong phát triển KT-XH, TX. Tân Châu đề ra nhiều giải pháp cụ thể về phát triển thương mại và dịch vụ, xây dựng và phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại. Đa dạng hóa các loại hình và sản phẩm dịch vụ - du lịch bao gồm các dịch vụ cho SX và dịch vụ XH. Phát huy tối đa các lợi thế, tiềm năng KT biên giới gắn với phát triển du lịch. Khai thác có hiệu quả các chương trình hợp tác đã được ký kết với tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia).

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thị xã. Giải pháp được đưa ra là tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng phát triển thị trường trong nước, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho cơ sở - doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng, từng bước thay thế các mặt hàng có giá trị xuất khẩu thấp bằng những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao và ổn định. Tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng cho Khu KT cửa khẩu Vĩnh Xương và các công trình trọng điểm; đẩy mạnh xúc tiến mời gọi đầu tư và khảo sát, lập dự án để kêu gọi đầu tư phát triển loại hình du lịch sông nước, các cồn bãi, du lịch tâm linh thuộc các xã Tân An, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương, Châu Phong và Long Sơn…

Bài, ảnh: MINH HIỂN