TX. Tân Châu phát triển sản phẩm OCOP

24/09/2024 - 06:45

 - Từ khi bắt đầu vào thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), TX. Tân Châu xác định tìm chọn những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương để khai thác, thực hiện, hướng đến nâng tầm giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập của người dân.

Phát huy tiềm năng địa phương

Đến nay, ở TX. Tân Châu có 9 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, gồm: Tương hột, tương xay Thanh Hồ (Công ty TNHH SX - TM Thanh Hồ, phường Long Thạnh), mắm cá mè vinh (Hộ kinh doanh sản xuất mắm Bà Sáu, phường Long Phú) và 6 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, gồm: Tung lò mò Anas, lò mò Pđăm Anas (Cơ sở sản xuất - kinh doanh lò mò Anas, xã Châu Phong), mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc (Hộ kinh doanh Ba Lộc, phường Long Châu), dưa lê (Hộ kinh doanh dưa lưới Tài Lộc, xã Phú Vĩnh), rượu gạo Năm Méo (Hộ kinh doanh rượu gạo Năm Méo, xã Long An) và muối tôm Miền Tây Kim Giang (Hộ kinh doanh muối sấy miền Tây Kim Giang, xã Vĩnh Hòa).

Bước sang năm 2024, UBND TX. Tân Châu đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1, với 3 sản phẩm mới, gồm: Ớt tươi của hộ kinh doanh Phạm Thanh Lâm (xã Tân An); snack bưởi của Công ty TNHH SX TM DV Đại Hồng Tiến (phường Long Sơn) và sản phẩm mắm chao cá lóc của hộ kinh doanh Ba Lộc (phường Long Châu). Đồng thời, đánh giá, phân hạng lại đối với sản phẩm: Mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc, đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2021. Chị Trần Thị Kim Ngân (Hộ kinh doanh Ba Lộc) chia sẻ: “Năm 2024, chúng tôi phát triển thêm sản phẩm mắm chao cá lóc, tiếp nối thêm sản phẩm mắm chao cá mè vinh để làm đa dạng thêm dòng mắm chao đặc trưng của TX. Tân Châu. Mong rằng sản phẩm mắm sẽ được khách hàng đón nhận”.

Phát triển sản phẩm OCOP góp phần nâng cao thu nhập người dân

Ưu thế của sản phẩm OCOP TX. Tân Châu chính là chủ thể đã chủ động lựa chọn sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương. Điển hình sản phẩm tương hột, tương xay Thanh Hồ đạt OCOP 4 sao đã tận dụng nguồn nguyên liệu đường thốt nốt đặc trưng của vùng Bảy Núi - An Giang. Công ty đã sử dụng đường thốt nốt để sản xuất tương hột, sản phẩm có màu đỏ nâu đặc trưng, hạt tương ăn béo, có vị ngọt thanh của đường, hương thơm của nước thốt nốt và ăn vừa miệng. Do đó, tương để càng lâu càng đậm đà và thơm ngon. Công ty cũng nghiên cứu, kết hợp giữa công thức chế biến truyền thống với phương pháp lên men tự nhiên, không sử dụng chất phụ gia kết hợp đường thốt nốt để cho ra đời sản phẩm tương hột hảo hạng Thanh Hồ, nên sản phẩm tương hột khi đến tay người tiêu dùng luôn đảm bảo được tiêu chí duy nhất trên thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc.

Tăng cường xúc tiến, mở rộng thị trường

Đối với sản phẩm đạt OCOP, các chủ thể ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Đồng thời nghiên cứu, cải tiến mẫu mã, bao bì để đưa ra thị trường sản phẩm ngày càng chất lượng đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chủ động trong tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, như: Lazada, Shopee, Tiktok, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo…

Ngay từ những ngày đầu có mặt trên thị trường, Công ty TNHH SX TM DV Đại Hồng Tiến (phường Long Sơn) đã chủ động đưa sản phẩm snack bưởi tham gia các chương trình xúc tiến để quảng bá sản phẩm. Chị Huỳnh Thị Kim Tiên (đại diện Công ty TNHH SX TM DV Đại Hồng Tiến) cho biết, từ khi mới khởi nghiệp, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các sở, ngành tỉnh hỗ trợ máy móc và tham gia xúc tiến thương mại, chị Tiên đã có nhiều đối tác quan trọng ở các địa phương trong cả nước. Đầu năm 2024, công ty đã có sản phẩm được xuất sang thị trường Australia. “Tôi hướng sản phẩm sang một số nước Bắc Âu, trước mắt là Thụy Sĩ. Hiện nay, ngoài sản phẩm snack bưởi truyền thống, tôi còn đưa ra thị trường sản phẩm snack bưởi vị cay, snack bưởi muối ớt, snack bưởi vị chanh dây, snack bưởi vị atiso đỏ. Ngoài ra, tôi đang định hướng một số dòng sản phẩm mới, như: Chuối, sâm dây Ngọc Linh…” -  chị Tiên chia sẻ thêm.

Chủ thể sản phẩm OCOP TX. Tân Châu chú trọng cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, sản phẩm OCOP của các chủ thể trên địa bàn TX. Tân Châu tiếp cận được thị trường rộng lớn. Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và các sở, ngành liên quan tổ chức Chương trình Chợ phiên OCOP An Giang năm 2024 trên nền tảng TikTok. Chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 28 - 30/6, TX. Tân Châu có 3 chủ thể OCOP tham gia chợ phiên, gồm: Công ty TNHH SX - TM Thanh Hồ, Hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang và Hộ kinh doanh Ba Lộc. Chị Trần Thị Kim Ngân (Hộ kinh doanh Ba Lộc) chia sẻ: “Sản phẩm nông thôn, nhất là các sản phẩm đặc trưng nên tham gia vào những kênh thương mại điện tử và livestream để bán hàng. Từ nay, cơ sở sẽ tập trung phát triển kênh thương mại điện tử do các sở, ngành đã thúc đẩy phát triển; những kênh thương mại điện tử, như: Tiktok, Shopee, Lazada… Đồng thời, tham gia phiên livestream để sản phẩm lan tỏa, phát triển nhiều hơn đến tay người tiêu dùng”.

Chương trình OCOP đã tạo hiệu quả tích cực, tạo điều kiện phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của TX. Tân Châu. Đồng thời, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

ĐỨC TOÀN