Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng máy bay không người lái

14/06/2019 - 08:45

Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến hàng đầu ở Mỹ Uber ngày 12/6 đã thông báo kế hoạch thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng máy bay không người lái. Đây là nỗ lực mới nhất của hãng này nhằm tạo sự đột phá trong lĩnh vực vận tải.

Ảnh: futurism.com

Theo đó, đơn vị Uber Eats đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này tại San Diego (Mỹ) với đối tác đầu tiên là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng McDonald. Công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng danh sách cửa hàng vào cuối năm nay nhằm cung cập nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

Uber cho biết dịch vụ này sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian trong việc giao đồ ăn. Vì lý do an toàn, các máy bay không người lái sẽ không giao trực tiếp đồ ăn cho khách hàng mà được một hệ thống quản lý hàng không vũ trụ mới dẫn đường tới một địa điểm hạ cánh an toàn.

Tại đây, một tài xế Uber Eats sẽ tiếp nhận và trực tiếp giao đồ ăn tới khách hàng. Trong tương lai, Uber hy vọng sẽ để các máy bay không người lái hạ cánh trên nóc một chiếc xe Uber đậu gần với địa điểm cần giao nhằm thực hiện công đoạn giao hàng cuối cùng một cách an toàn.

Theo ước tính của Uber, máy bay không người lái có thể giao hàng với khoảng cách 2,5km chỉ trong 7 phút, nhanh hơn nhiều so với thời gian 21 phút giao hàng bằng ô tô hay xe đạp.

Hồi năm ngoái, Uber và thành phố San Diego đã trúng thầu dự án giao đồ ăn bằng máy bay không người lái của Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA). Hãng cho biết đang tích cực hợp tác chặt chẽ với FAA nhằm đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cũng như luôn ưu tiên đối với vấn đề an toàn.

Cũng trong ngày 12-6, Uber thông báo sẽ hợp tác với hãng xe Volvo Cars để sản xuất một mẫu xe tự lái mới. Theo đó, mẫu xe Volvo XC90 SUV sẽ được trang bị hệ thống tự lái của Uber. Hệ thống lái và phanh của chiếc xe này được thiết kế dành cho máy tính kiểm soát, bao gồm hệ thống hỗ trợ cho cả các chức năng điều khiển và phanh cũng như có pin dự phòng.

Nếu hệ thống chính gặp trục trặc, hệ thống hỗ trợ sẽ ngay lập tức hoạt động để chiếc xe dừng lại. Uber cho biết các thiết bị cảm biến khác nhau sẽ cho phép hệ thống tự lái của Uber hoạt động một cách an toàn trong các khu vực dân cư.

Uber đã hợp tác với Volvo hồi tháng 9/2016. Đây là chiếc xe thứ ba mà hai hãng hợp tác phát triển.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)