UBND huyện Châu Phú thông tin về việc thi công cầu Kênh 12, tuyến Bắc Cây Dương, xã Bình Phú

24/08/2023 - 13:21

 - Liên quan việc thi công xây dựng cầu Kênh 12, tuyến Bắc Cây Dương, xã Bình Phú (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bị cản trở thi công, UBND huyện Châu Phú đã thông tin làm rõ việc này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang tại Thông báo kết luận 223/TB-VPUBND ngày 30/5/2019, trong đó có nội dung thống nhất chủ trương và giao UBND huyện Châu Phú phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành xây dựng cầu Kênh 12, tuyến Bắc Cây Dương, xã Bình Phú (gọi tắt là cầu Kênh 12), ngày 13/11/2019, UBND huyện Châu Phú ban hành Công văn 1049/UBND-VP về việc chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt - Bình Phú xây dựng cầu Kênh 12 theo thẩm định thiết kế và bản vẽ thi công đã được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Phú thẩm định, với chiều dài cầu 54m, chiều ngang 5,5m, chiều cao 5,5m, có tổng vốn đầu tư khoảng 8,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành công trình vào ngày 30/4/2020.”.

Đến ngày 5/2/2020, UBND xã Bình Phú tổ chức họp dân lấy ý kiến và triển khai chủ trương của UBND tỉnh An Giang về việc xây dựng cầu Kênh 12 và các hộ dân tham dự cuộc họp đều thống nhất chủ trương thực hiện. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và sự đồng thuận của Nhân dân trong khu vực, UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo UBND xã Bình Phú tổ chức thi công xây dựng cầu Kênh 12 theo kế hoạch. Ngày 17/2/2020, UBND xã Bình Phú có Thông báo 23/TB-UBND về việc tổ chức thi công xây dựng cầu Kênh 12, niêm yết tại trụ sở đơn vị và thông báo rộng rãi trên hệ thống phát thanh của xã để người dân biết về chủ trương, thời gian thi công xây dựng cầu Kênh 12.

Khu vực thi công cầu Kênh 12

Tuy nhiên, trong quá trình đơn vị thi công đóng cọc tại bờ Đông Kênh 12, thì phát sinh 6 hộ dân có nhà, đất tiếp giáp với biên xây dựng cầu Kênh 12 đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại và ngăn cản. Trong đó có bà Đỗ Thị Phượng (cư trú ấp Bình Quới, xã Bình Phú) - con ông Đỗ Văn Phước – người có đất tiếp giáp với biên xây dựng cầu Kênh 12. Trước tình hình trên, công trình đã tạm dừng thi công từ ngày 20/2/2020, để tìm phương án vận động, giải thích và xác minh các nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân.

Ông Nguyễn Thanh Lâm thông tin, qua công tác rà soát, xác minh, ngày 25/2/2021, UBND huyện Châu Phú tổ chức tiếp xúc, làm việc với 6 hộ dân có nhà, đất tiếp giáp với biên xây dựng cầu Kênh 12, để tìm giải pháp tiếp tục thi công cầu Kênh 12. Theo đó, UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành xác định, bàn giao các mốc ranh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân và có văn bản thông báo đến từng hộ dân liên quan, để các hộ dân được biết. Đồng thời, thống nhất xây dựng đường dân sinh, chiều rộng mặt đường từ 3m đến 4m phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt - Bình Phú đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở đất, để các hộ dân cặp cầu Kênh 12 yên tâm sinh sống. Qua đó, các hộ dân tại khu vực đã thống nhất chủ trương xây dựng cầu Kênh 12, chỉ còn gia đình bà Đỗ Thị Phượng tiếp tục phản ánh, khiếu nại và ngăn cản thi công.

Để đảm bảo tiến độ thi công và giải quyết dứt điểm trường hợp phản ánh, khiếu nại của hộ bà Đỗ Thị Phượng, ngày 5/5/2021, UBND huyện Châu Phú chỉ đạo Thanh tra huyện Châu Phú phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hộ ông Đỗ Văn Phước. Đến ngày 17/6/2021, Thanh tra huyện Châu Phú có Báo cáo 88/BC-TTr về kết quả rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Đỗ Văn Phước. Kết quả, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 03554.QSDĐ/fF được UBND huyện cấp ngày 31/5/2002, thuộc thửa đất số 05, tờ bản đồ số 49, diện tích 853,10m2 do ông Đỗ Văn Phước đứng tên được cấp đúng quy định và phần đất  của ông Phước nằm ngoài đất công cộng Nhà nước quản lý, nằm ngoài phần đất công đang được triển khai xây dựng cầu Kênh 12.

Trên cơ sở kết quả rà soát, xác minh, UBND huyện Châu Phú đã tổ chức 2 buổi tiếp xúc với bà Đỗ Thị Phượng, đại diện hộ ông Đỗ Văn Phước vào ngày 12/8/2021 và ngày 25/10/2021, nhưng bà Phượng không hợp tác, không đến làm việc theo thư mời. Ngày 15/11/2021, UBND huyện Châu Phú thành lập tổ công tác tiếp tục vận động, giải thích với bà Đỗ Thị Phượng. Đồng thời, thông báo đến bà Phượng kết quả đo đạc hiện trạng theo mốc ranh cầu Kênh 12 dự kiến xây dựng và phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận cho gia đình bà Đỗ Thị Phượng là không chồng lấn ranh. Vì vậy, đơn phản ánh vào ngày 15/3/2021 của bà Đỗ Thị Phượng không có cơ sở xem xét giải quyết. Địa phương cũng đã vận động bà Phượng cùng gia đình thống nhất chủ trương để tiếp tục xây dựng cầu Kênh 12 phục vụ nhu cầu chung cho các hộ dân. Tuy nhiên, bà Phượng không thống nhất và tự ý bỏ về, không ký tên vào biên bản làm việc.

Nhận thấy việc xây dựng cầu Kênh 12, tuyến Bắc Cây Dương, xã Bình Phú được thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh An Giang. Đây là công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã Bình Phú nói riêng, của huyện Châu Phú nói chung. Công tác triển khai thực hiện xây dựng công trình đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành, vị trí xây dựng cầu nằm trên phần đất công do Nhà nước quản lý và không lấn vào phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân. Tuy nhiên, tiến độ thi công chậm do hộ bà Đỗ Thị Phượng gây khó khăn, cản trở và được sự thống nhất của các hộ dân tại khu vực bờ Tây và Đông cầu Kênh 12 cho rằng trong quá trình thi công cầu Kênh 12 không ảnh hưởng đến nhà ở, nền mộ người thân… của gia đình các hộ dân này.

Do đó, ngày 13/9/2022, UBND huyện Châu Phú đã họp bàn các phương án bảo vệ thi công các hạng mục còn lại của cầu Kênh 12 và đề nghị đơn vị thi công xây dựng lịch trình thời gian thi công cụ thể gửi chủ đầu tư, các ngành chức năng huyện và UBND xã Bình Phú, để đảm bảo tốt công tác phối hợp, chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lượng hỗ trợ, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trong quá trình tổ chức thi công. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thuận Trung - đơn vị thi công cầu Kênh 12 đã xây dựng kế hoạch thi công, dự kiến lịch trình cụ thể. Các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND xã Bình Phú, Công an huyện Châu Phú và đơn vị thi công đã phối hợp, tiếp tục triển khai thi công hàng rào phạm vi thi công mố Mb, trụ T2 vào ngày 20/9/2022. Dự kiến, đến ngày 16/1/2023, sẽ tiến hành thi công hoàn thiện bê-tông cốt thép phần cầu.

Tuy nhiên,  sáng 22/8/2023, tại công trường thi công cầu Kênh 12 tuyến Bắc Cây Dương, thuộc ấp Bình Quới, xã Bình Phú, trong quá trình đang thi công thì gia đình bà Đỗ Thị Phượng, gồm: Đỗ Thị Phượng (sinh năm 1971); Lê Thị Phân (sinh năm 1999 - con bà Phượng); Lê Văn Đúng (sinh năm 1972 - chồng bà Phượng); Đỗ Thanh Nhàn (sinh năm 1982); Đỗ Văn Nhẫn Em (sinh năm 1975 - em của bà Phượng); Đỗ Thị Đào (sinh năm 1958 - chị của bà Phượng) ra ngăn cản không cho thi công, có lời lẽ chửi bới; Đỗ Thị Phượng và Lê Thị Phân còn dùng nước sôi, giẻ tẩm xăng đốt ném vào các công nhân thi công. Gia đình bà Đỗ Thị Phượng còn chuẩn bị nước sôi, giẻ tẩm xăng, bình ga sẵn tại khu vực thi công, nhằm ngăn cản việc thi công.

Tiếp nhận thông tin, Công an xã Bình Phú (huyện Châu Phú) phối hợp đoàn thể địa phương đến giải thích, mời 2 bà Đỗ Thị Phượng và Lê Thị Phân về trụ sở làm việc, nhưng Phượng và Phân không chấp hành, có lời lẽ chửi bới lực lượng công an. Sau đó, Phượng, Phân và thành viên trong gia đình dùng nước sôi, xăng, gậy gộc tấn công lực lượng công an. Trước tình hình trên, Công an xã Bình Phú tiến hành không chế đưa các đối tượng liên quan vụ việc về trụ sở để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

P.V