Uống nước mật ong pha với bột sắn dây có gây ngộ độc?

05/04/2024 - 08:53

Thời tiết nắng nóng, một cốc bột sắn dây pha thêm chút mật ong sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, không gây ngộ độc.

Xin chào chuyên gia, gia đình tôi đều tự làm bột sắn dây. Tôi thường xuyên sử dụng bột sắn pha nước uống, cho thêm vài lát chanh. Nếu tôi pha nước bột sắn dây cho thêm mật ong có gây ngộ độc không? (Nguyễn Thùy Dung, Kinh Môn, Hải Dương).

Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, tư vấn:

Mật ong có nhiều chất ngọt hơn đường kính và có các tính chất hóa học hấp dẫn cho việc làm bánh, thức uống và làm thuốc chữa bệnh. 

Trong 100g mật ong chứa giá trị dinh dưỡng như sau: 304 Kcal, 82,4g carbohydrat, 82,12g đường, 0,2g chất xơ, 0,3g chất đạm. Mật ong giàu vitamin như riboflavin (B2), niacin (B3), panothenic axit (B5), vitamin B6, Folate (B9), vitamin C. Đường trong mật ong chủ yếu là fructose (khoảng 38,5%) và glucose (khoảng 31%). Các carbohydrat khác trong mật ong gồm maltose và carbohydrat hỗn hợp. Đường trong mật ong có cấu tạo đặc biệt về mặt dinh dưỡng nên được dùng để giảm cân, giảm đường huyết an toàn. 

Trong Đông y, mật ong còn là thuốc bổ dùng cả cho trẻ con bị suy dinh dưỡng và cho các cụ già gìn giữ sức khỏe, tăng tuổi thọ, sống lâu 100 tuổi. Nhiều quốc gia như Hy lạp, Nga.... từ xa xưa người ta coi mật ong là thuốc trường thọ. Đối với người khỏe mạnh, mật ong hiện nay còn được sử dụng để tăng cường sức khỏe và sức dẻo dai của lực sĩ.

Còn bột sắn hay gọi cát căn có thể dùng như một loại thuốc chữa cảm sốt, nhức đầu, khát nước, mụn nhọt, chống lão hóa, giải độc, giải rượu… Trong 100g bột sắn dây có chứa 14g nước, 0,7g đạm, 8,73g gluxit, 0,8g chất xơ,…Ngoài ra bột sắn dây còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin như: canxi (18g), sắt (1,5mg), vitamin A và vitamin C.

Vào mùa hè thời tiết oi nóng một ly nước bột sắn dây giúp bạn giải khát, chống mệt mỏi, giảm tình trạng say nóng, say nắng. Bột sắn dây còn giúp trung hòa axit trong niêm mạc, giảm tình trạng viêm dạ dày, ruột kích thích. Về cơ bản, bột sắn dây lành tính và tốt cho sức khỏe.

Trong số các thực phẩm đại kỵ của mật ong được tài liệu y học ghi chép lại không có bột sắn dây. Cả hai vị thuốc mật ong và bột sắn dây đều có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Vì vậy, sự kết hợp của chúng không hề gây ra phản ứng cho sức khỏe.

Theo Vietnamnet