Ủy ban Bầu cử tỉnh An Giang rà soát tình hình chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

17/05/2021 - 11:00

 - Sáng 17-5, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp lần thứ 4 để nghe báo cáo, rà soát tình hình, tiến độ chuẩn bị các nội dung công việc trước, trong và sau ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Lê Văn Nưng chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đến thời điểm hiện tại, UBBC tỉnh đã tiếp nhận 183 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành tỉnh. Trên cơ sở đó, đã ban hành 101 văn bản liên quan đến công tác bầu cử, đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn UBBC cấp huyện, xã triển khai thực hiện các nội dung công việc phục vụ công tác bầu cử.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đến nay, đoàn kiểm tra của tỉnh đã làm việc tại các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Phú Tân, Thoại Sơn và TX. Tân Châu. Qua kiểm tra, một số khu vực bỏ phiếu và các tổ bầu cử tại một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh nhìn chung đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra đúng quy đinh, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

UBBC tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai, hướng dẫn các nội dung liên quan đến nghiệp vụ công tác bầu cử cho các thành viên tiểu ban, tổ giúp việc UBBC tỉnh, UBBC cấp huyện, xã và những người trực tiếp thực hiện tham mưu công tác bầu cử tại các ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã, tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các tiểu ban giúp việc UBBC tỉnh và UBBC các địa phương triển khại thực hiện tốt các công việc còn lại để ngày bầu cử 23-5 được diễn ra an toàn, nghiêm túc, thật sự là ngày hội của toàn dân. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử.

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, cần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, cử lực lượng bảo vệ tại các điểm bầu cử. UBBC tỉnh, UBBC cấp huyện, xã cần dự kiến các phương án lường trước các tình huống phát sinh có thể xảy ra khi diễn ra cuộc bầu cử để kịp thời xử lý. Đối với lực lượng biên phòng và các đơn vị có liên quan phải luôn cảnh giác cao độ, chốt chặn biên giới trong ngày diễn ra bầu cử, đảm bảo các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt phòng dịch trên tuyến biên giới được thực hiện đầy đủ quyền công dân.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các địa phương cần có phương án giãn cách cử tri đi bầu trong ngày diễn ra bầu cử; cử tri đến các điểm bầu cử phải thực hiện đeo khẩu đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt… Đối với các thành viên UBBC tỉnh phải phát huy tinh thần trách nhiệm, theo dõi sát công tác bầu cử tại địa bàn được phân công phụ trách….

MỸ LINH – DUY ANH