Vaccine Sputnik V của Nga có hiệu quả cao đối với biến thể virus phát hiện tại Brazil

25/05/2021 - 09:51

Sau ngày thứ 14 được tiêm mũi vaccine Sputnik V đầu tiên, khoảng 85,5% nhóm tình nguyện viên thử nghiệm đã có kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và đến ngày thứ 42 sau khi được tiêm mũi vaccine thứ hai thì có tới 99,65% số tình nguyện viên có kháng thể trên.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 24-5, Quĩ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) đã công bố kết quả một công trình nghiên cứu kết hợp với trường Đại học Cordoba của Argentina, theo đó khẳng định vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 do Nga bào chế và sản xuất có hiệu quả cao đối với biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở thành phố Manaos của Brazil và hiện đã lây lan ra một số nước trong khu vực và trên thế giới. 

Vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga. Ảnh: IRNA/TTXVN

Thông báo của RDIF cho biết công trình nghiên cứu được Viện nghiên cứu José María Vanella thuộc trường Đại học Cordoba thực hiện đã xác nhận hiệu quả của Sputnik V đáp ứng miễn dịch cao đối với những người được tiêm chủng vaccine này. Theo đó, sau ngày thứ 14 được tiêm mũi vaccine Sputnik V đầu tiên, khoảng 85,5% nhóm tình nguyện viên thử nghiệm đã có kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và đến ngày thứ 42 sau khi được tiêm mũi vaccine thứ hai thì có tới 99,65% số tình nguyện viên có kháng thể trên.

Trưởng khoa Y học của trường Đại học Cordoba, Tiến sỹ Rogelio Pizzi cho biết Sputnik V có phản ứng rất tốt trong tổng số kháng thể kháng S (Immunoglobulin IgG anti S), nhưng nó cũng có một phản ứng đặc biệt trong việc vô hiệu hóa các kháng thể, và đó là những gì cần để ức chế virus. Nhóm nghiên cứu cũng đã tái tạo và phát triển biến thể của virus phát hiện tại Manaos dễ lây lan hơn 70% so với ban đầu - và kết quả nghiên cứu được thực hiện với Sputnik V cho thấy loại vaccine này ức chế sự phát triển.

Mỹ Latinh là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của đại dịch COVID-19 với khoảng 34,4 triệu ca mắc, trong đó có hơn 1 triệu trường hợp tử vong. Đến nay nhiều nước ở khu vực này đã ký hợp đồng mua vaccine Sputnik V của Nga, trong khi Argentina và Mexico là những nước đầu tiên ký hợp đồng chuyển giao công nghệ để sản xuất loại vaccine này ở trong nước.

Theo HOÀI NAM (Báo Tin Tức)