Vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong phòng, chống dịch bệnh

21/07/2021 - 06:36

 - Ngày 10-7, trên địa bàn TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) phát hiện 4 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay khi phát hiện có ca lây nhiễm, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã có cuộc họp khẩn với thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã để tìm biện pháp ứng phó, không để dịch bệnh lây lan, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết.

Thăm các đơn vị tuyến đầu để động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch

“Chống dịch như chống giặc”

TX. Tân Châu có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài trên 6,2km qua địa bàn 2 xã Vĩnh Xương và Phú Lộc. Ngay khi dịch bệnh bùng phát trên cả nước, thị xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 do Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ làm trưởng ban, với 41 thành viên.

Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, hàng tuần, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đều có cuộc họp để giải quyết vấn đề bức thiết, quan trọng diễn ra trên địa bàn, trong đó công tác phòng, chống dịch được ưu tiên. Cụ thể, để ứng phó với 4 trường hợp bị dương tính với virus SARS-CoV-2 ở tổ 18 (ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh), sáng 10-7, Chủ tịch UBND TX. Tân Châu đã có cuộc họp khẩn với các ngành có liên quan để bàn biện pháp ứng phó.

“Yêu cầu cho test nhanh đối với các hộ dân trong phạm vi bán kính 200m, khu vực nhà ông N.V.T và các tiểu thương tại 197 sạp ở chợ Phú Vĩnh. Nếu 4 trường hợp nghi nhiễm dương tính với SARS-CoV-2, khu vực này phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ” - ông Vệ chia sẻ.

Kết quả xét nghiệm PCR của 4 trường hợp này cho thấy, cả 4 trường hợp đều nhiễm SARS-CoV-2. Thị xã đã đưa 4 trường hợp này đi điều trị, đồng thời tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp F1 để cách ly tập trung. Đối với trường hợp F2, thực hiện cách ly tại nhà và có treo bảng “Điểm cách ly y tế”.

Sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết

“Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã nghiêm túc, kịp thời trong công tác xử lý, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngoài các tổ 17, 18, 19 (ấp Phú An B) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các khu vực còn lại, xã Phú Vĩnh đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức, tự bảo vệ sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ.

Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, người đứng đầu địa phương trong bảo vệ sức khỏe của nhân dân, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Vĩnh, các địa phương khác trên địa bàn thị xã phân công mỗi khóm, ấp 1 đồng chí trong Ban Thường vụ, 1 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã xuống địa bàn để cùng các ban, ngành, đoàn thể chống dịch. Nhờ tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TX. Tân Châu nên đến nay, thị xã chưa phát hiện thêm trường hợp nào bị lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

“Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan chức năng đã giúp đỡ tôi và gia đình phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tôi nhận được các suất cơm do địa phương hỗ trợ, tôi rất cảm động và chân thành biết ơn” - bà Trần Thị Lài (xã Phú Vĩnh) chia sẻ.

Bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết, hiện nay, ngoài việc tập trung xử lý ổ dịch tại xã Phú Vĩnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu còn chỉ đạo các địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện tổng rà soát, điều tra các trường hợp ngoài tỉnh về địa phương từ ngày 27-4-2021 đến thời điểm hiện tại. Qua công tác rà soát, đã thực hiện khai báo y tế cho 6.153 trường hợp (trong đó đưa đi cách ly tập trung 168 người, cách ly tại nhà 2.965 người). Duy trì 5 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại bến phà Tân Châu - Hồng Ngự; bến phà Mương Miễu; bến phà Vĩnh Xương - Thường Phước… để đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế trung thực, rõ ràng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, phường đã tổ chức “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vận động nhân dân thực hiện cam kết với 4 nội dung trong phòng, chống dịch COVID-19. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu được phân công phụ trách địa bàn ở xã, phường đã có mặt tại các địa bàn được phân công hàng ngày, để cùng với cấp ủy Đảng địa phương chống dịch một cách hiệu quả nhất.

Với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn của cấp ủy Đảng nơi đây, hy vọng trong thời gian ngắn, TX. Tân Châu sẽ cùng tỉnh An Giang sớm vượt qua đại dịch, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

“Chúng tôi xây dựng nhóm Zalo để chia sẻ thông tin và thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Nhờ đó, các chỉ thị, thông báo, hướng dẫn, thông điệp của ngành y tế được chuyển nhanh về cơ sở, lan tỏa đến cộng đồng dân cư, giúp công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương Bùi Thái Hoàng chia sẻ.

 

MINH HIỂN