Vãn cảnh điện Huỳnh Long

07/08/2023 - 06:57

 - Nằm ở vị trí độc đáo, với khung cảnh hữu tình, điện Huỳnh Long trên núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) trở thành điểm đến tâm linh nổi tiếng. Hành hương tại điện Huỳnh Long, du khách sẽ cảm nhận được không khí trang nghiêm, thanh bình, được đắm chìm cảnh vật ngoạn mục như bức tranh thủy mặc.

Điểm đến tâm linh

Từ khu trung tâm hành hương tại hồ Thủy Liêm, muốn đến điện Huỳnh Long phải mất chừng 20 phút “leo núi” bằng xe gắn máy. Đường đi hẹp, nhiều đoạn được láng nhựa bằng phẳng. Có lúc, con đường chạy xuyên qua vườn su đang vào cuối vụ, lưới giăng san sát đầu người. Ở mấy đoạn dốc ngược, xe chạy băng băng, tiếng máy gầm vang cả góc rừng, khiến người ngồi phía sau thót tim. Sau một lát lên dốc, đổ đèo, chúng tôi đến điện Huỳnh Long, trống ngực còn đánh liên hồi.

Du khách đến tham quan, chiêm bái

Anh bạn “tài xế” Lê Gia Giang vốn là dân trên núi, cười sảng khoái khi thấy vẻ mặt mướt mồ hôi của tôi. Không khí mát mẻ ở điện Huỳnh Long ít nhiều làm khách phương xa vơi đi mệt nhọc. Theo lời Giang, điện Huỳnh Long có tên gọi này xuất xứ từ huyền thoại có rồng xuất hiện, người dân lập điện thờ.

Địa thế hùng vĩ, nhuốm màu sắc tâm linh, điện Huỳnh Long được nhiều đoàn khách xa gần đến cúng bái thường xuyên. Ông Trần Văn Thắng (người dân tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: “Tôi nghe kể điện Huỳnh Long là chốn linh thiêng nên tới đây lễ bái. Ngoài cầu mong cho gia đình vạn sự hanh thông, tôi còn mong quốc thới dân an”.

Nếu có dịp đến điện Huỳnh Long, du khách không khỏi bất ngờ, bởi điện chỉ vỏn vẹn 1 khối đá cheo leo, tầm nhìn thoáng đãng hướng xuống đồng bằng. Chiếc cầu bê-tông kiên cố, dài gần 10m, dẫn ra không gian hùng vĩ, bao la. Thời điểm chúng tôi đến, có đoàn khách đang viếng điện Huỳnh Long. Làn khói hương nghi ngút lan tỏa xung quanh, quyện vào những gương mặt trang nghiêm đang thành tâm ngưỡng vọng đấng siêu nhiên, cầu mong mọi điều tốt lành trong cuộc sống.

“Khách lên điện Huỳnh Long thường không tập trung đông, do diện tích điện khá hạn chế. Tuy nhiên, họ đi lai rai cả ngày, nên tính ra số lượng không ít. Trong chặng đường hành hương núi Cấm, nếu không ghé điện Huỳnh Long cũng là điều đáng tiếc với du khách. Ngoài điện Huỳnh Long, khách hành hương còn có thể viếng một số điểm thờ ở xung quanh khu vực, thỏa mãn nhu cầu tâm linh” - anh Lê Gia Giang cho hay.

Khung cảnh ngoạn mục

Ngoài là điểm đến tâm linh, điện Huỳnh Long còn sở hữu khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục hiếm nơi nào có được. Nằm bên vách núi, điện Huỳnh Long cung cấp góc nhìn tuyệt đẹp xuống đồng bằng mênh mông bên dưới. Lần đầu ra điện, tôi có chút lo ngại, bởi tảng đá khá hiểm trở, vốn không dành cho người sợ độ cao. Tuy nhiên, khi được trải nghiệm không khí trong lành, mọi lo lắng dần tan biến, lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát.

“Có tới đây mới thấy được thiên nhiên hùng vĩ biết chừng nào! Nhiều lần lên núi Cấm, nhưng tôi mới đến điện Huỳnh Long lần đầu. Trên này gió mát, cảnh đẹp. Tôi chụp được mấy tấm ảnh làm kỷ niệm. Năm sau, nếu có dịp hành hương, tôi sẽ quay trở lại lần nữa” - chị Nguyễn Thị Tố Như (người dân tỉnh Kiên Giang) vui vẻ.

Cảm nhận của chị Tố Như khá giống nhiều du khách, bởi góc nhìn ở điện Huỳnh Long như “thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”. Từ trên cao, có thể nhìn thấy tuyến đường nhựa thẳng tắp, xuyên qua cánh đồng thốt nốt, chi chít người, xe và những ruộng lúa chạy đến chân trời.

Khung cảnh ngoạn mục ở điện Huỳnh Long

Hướng dẫn cho du khách, anh Lê Gia Giang nhiệt tình chỉ bên này, bên kia để mọi người hiểu thêm về ngọn núi quê hương. Như bao người dân sống trên núi Cấm, anh cũng muốn du khách cảm nhận hết vẻ đẹp của Thiên Cấm Sơn, từ giá trị du lịch tâm linh đến cảnh vật thuộc dạng độc nhất ở ĐBSCL.

Với tôi, được đắm mình trong cơn gió núi mát lành, ngắm nhìn cảnh vật bao la, ngẫm lại chặng đường đã qua là trải nghiệm vô cùng hữu ích. Trong nén hương trầm mặc, mọi vui buồn, những gì đã làm được và chưa được, mong ước của cuộc đời được gửi gắm vào chốn tâm linh sâu thẳm. Có đến điện Huỳnh Long, lại thấy tâm tĩnh lặng, buông bỏ điều không vui, hướng tới chặng đường phía trước.

Nhờ khung cảnh hùng vĩ, ngoạn mục, điện Huỳnh Long dần trở thành điểm “check-in” của bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Nơi đây xuất hiện trên “bản đồ” du lịch núi Cấm, trở thành điểm đến thu hút du khách đến tham quan, chiêm bái, tận hưởng thiên nhiên trong lành nơi “nóc nhà miền Tây”.

THANH TIẾN