Vãn cảnh núi Sam

03/06/2021 - 04:00

 - Dù đã nhiều lần chinh phục đỉnh núi Sam (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), nhưng tôi ít có dịp ghé thăm nơi này trong mùa phượng nở. Quả thật, ngọn núi mang trong mình huyền thoại linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam dường như đổi khác, khi khoác lên màu áo xanh của lá vào những tháng mùa mưa.

Người dân đến viếng bệ đá sa thạch, nơi tượng Bà Chúa Xứ núi Sam ngự cách đây 200 năm
 

Du khách đến viếng chùa Long Sơn trên núi Sam

Mặt trời lên tới đỉnh đầu. Nắng tháng 4 (âm lịch) như thiêu, như đốt. Tiếng những chiếc xe gắn máy thưa thớt trên cung đường Vườn Tao Ngộ lên đỉnh núi Sam. Với sự đầu tư của địa phương, cung đường này đã khang trang, rộng rãi hơn ngày trước. Nếu lần đầu trải nghiệm, du khách sẽ bất ngờ bởi cung đường Vườn Tao Ngộ sở hữu những khung cảnh nên thơ, độc đáo với tầm mắt nhìn xuống đồng bằng xanh tươi màu lúa, hay những tán phượng rực rỡ “thắp lửa” trong gió mùa hè.

Có lẽ, điều làm du khách thích nhất khi lên núi Sam trong thời điểm này chính là mùa phượng. Những cây phượng già cỗi dường như vẫn ấp ủ sức sống mãnh liệt trên mạch đá khô cằn, để dâng cho đời những mùa hoa đẹp nhất. Với tôi, được nhìn những cây phượng buông mình trong gió để rụng rơi những cánh hoa trên nền đá rêu phong, bao giờ cũng mang đến cảm xúc mênh mang khó tả. Vì đang trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên rất ít người lên núi, khiến cho khung cảnh bình yên đến lạ.

Trên đường lên đỉnh núi, tôi dừng lại ở chùa Long Sơn, một trong những thắng cảnh được du khách yêu thích mỗi lần đến thăm thú cảnh vật trên núi Sam. Ngôi chùa với thế lưng tựa núi, mặt hướng xuống đồng bằng cùng kiến trúc rất đẹp là nét “chấm phá” rất mới trong con mắt thưởng thức của du khách. Ghé thăm chùa Long Sơn, tôi khá ấn tượng với khung cảnh thoát tục ở nơi này. Trong tiếng kinh thanh thoát, du khách có thể lắng lòng, buông bỏ những muộn phiền của cuộc sống...

Từ chánh điện chùa Long Sơn, bạn có thể nhìn ra cánh đồng bao la trước mặt, với tuyến đường tránh Quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên (N1) cắt ngang cánh đồng, như một đường kẻ chia đôi bức tranh đồng quê đầy màu sắc. Bởi thế, những bạn trẻ thích "check-in" có thể xem đây là điểm đến lý tưởng. Ngoài chùa Long Sơn, đường lên núi cũng có một số điểm "check-in" khá đẹp trong thời điểm này, nếu chịu khám phá sẽ khiến du khách vô cùng thích thú.

Tiếp tục hành trình lên núi với những khúc cua uốn lượn, tôi đến đỉnh núi Sam để thăm nơi có bệ đá sa thạch, là chỗ tượng Bà Chúa Xứ núi Sam ngự trước khi được dân làng Vĩnh Tế thỉnh xuống núi cách đây 200 năm. Ở vị trí cao nhất này, tầm nhìn được mở rộng hết cỡ khiến du khách vô cùng thoải mái. Khi tôi đến đỉnh núi, nắng trưa như đổ lửa! Tuy nhiên, những cơn gió lồng lộng ở đâu mang tới cảm giác mát mẻ làm dịu lòng người. Trao đổi với người dân mưu sinh trên núi, tôi được biết hiện nay thỉnh thoảng có vài du khách là người địa phương lên núi ngắm cảnh. Do đó, cuộc sống của họ cũng khó khăn hơn nhưng vẫn đang cố duy trì cho qua mùa dịch bệnh COVID-19.

Từ đỉnh núi Sam trông ra nhiều hướng cứ như “thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”! Từ đây, có thể thấy những ngọn núi trong vùng Thất Sơn hùng vĩ. Ở phía ngược lại là TP. Châu Đốc với những công trình, tòa nhà chen chúc nhau tạo nên vẻ sầm uất của một đô thị đang trên đà phát triển. Tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương nối núi Sam và khu vực trung tâm Châu Đốc cũng điểm vào khung cảnh những đường nét khác biệt, thể hiện khát vọng “đại lộ - đại phú” của thành phố trẻ.

Người dân địa phương cho biết, núi Sam cũng có những ngày mây phủ khiến cho khung cảnh pha lẫn chút mộng mơ, dù không được như núi Cấm. Du khách tới đây ngoài việc thỏa mãn nhu cầu tâm linh còn có thể ngắm cảnh vật, chụp ảnh lưu niệm. Với những bạn trẻ, cung đường Vườn Tao Ngộ là một trải nghiệm tuyệt vời bởi khung cảnh nên thơ, hùng vĩ trong mùa phượng nở. Thi thoảng, tôi còn bắt gặp những chùm hoa ti-gôn bò trên đá với cái sắc hồng e ấp, làm cho cảnh vật thêm chút lãng mạn rất riêng!

Dù không quá hùng vĩ nhưng núi Sam vẫn có những khung cảnh đẹp, nhất là trong thời điểm mấy đám mây chở cơn mưa đầu mùa về tắm mát cỏ cây. Khi đó, bạn hãy thử một lần lên đỉnh núi này để đắm chìm trong huyền thoại về Bà Chúa Xứ núi Sam và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, thơ mộng trong buổi ban mai.

THANH TIẾN