Vận động hộ dân tháo dỡ hàng rào để thuận tiện đi lại

19/05/2021 - 04:07

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt và ông Phạm Thanh Tuấn (ngụ ấp Tân Trung, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) phản ánh việc một hộ dân rào chắn bít lối đi trên tuyến tôn nền 712.

Theo bà Nguyệt, tuyến tôn nền 712 do UBND xã Tà Đảnh xây dựng từ năm 1996, bán cho hộ nghèo cất nhà ở tránh lũ, nhưng không tạo lối đi lẫn lối ra Tỉnh lộ 941. Đến nay, người dân sống trên tuyến tôn nền này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Họ tự chừa một phần đất trước nhà để làm lối đi chung cho toàn tuyến. Lối đi ra Tỉnh lộ 941 thì đi nhờ khuôn viên Trường Tiểu học "B" Tà Đảnh.

Năm 2018, nhà trường làm hàng rào nên không còn lối đi. UBND xã xin chủ trương làm lối đi chung cho tuyến là phần đất nằm ngoài hàng rào của trường đến ranh nhà ông Nguyễn Văn Phường, chiều ngang 1,5m, chiều dài từ Tỉnh lộ 941 đến tuyến tôn nền 712. Con đường do bà con chung tay góp sức san lấp tạo đường đi chung.

“Ngày 28-2-2021, hộ ông Nguyễn Hồng Hà ở ngay đầu tuyến ngang nhiên làm cổng rào khóa lại, không cho những hộ bên trong đi lại, sinh hoạt, chúng tôi không có lối đi ra Tỉnh lộ 941. Chúng tôi tường trình vụ việc đến xã, huyện. UBND huyện chỉ đạo xã vận động ông Hà tháo dỡ hàng rào. Nhiều lần xã mời làm việc nhưng cửa rào vẫn khóa. Chúng tôi vô cùng bức xúc, phải đi lại sinh hoạt, con em đi học như thế nào? Đó là chưa kể nhỡ khi có sự cố hỏa hoạn hay nhà có người bệnh cấp cứu phải làm sao? Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, sớm giải quyết cho bà con chúng tôi có lối đi, thuận tiện trong việc sinh hoạt hàng ngày” - đại diện hộ dân trình bày.

Bà Nguyệt chỉ hàng rào ông Hà đã rào chắn bít lối đi

Phía ông Nguyễn Hồng Hà cho rằng: “Trước đây, gia đình tôi ở mặt tiền Tỉnh lộ 941phía trước cổng Trường Tiểu học "B" Tà Đảnh. Nhà trường và chính quyền địa phương đã thương lượng với gia đình tôi hoán đổi cho chúng tôi phần đất phía sau, cặp tuyến tôn nền 712 phần đất ngang 15m, dài 20m (địa chính có cắm trụ đá cụ thể). Nhưng hiện tại, bà Nguyệt đã dời trụ đá lấn thêm 1m của gia đình tôi, còn khiếu kiện gia đình tôi đến Tòa án, hiện Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn đang thụ lý giải quyết. Sở dĩ tôi rào là xuất phát việc bà Nguyệt có lời lẽ xúc phạm mẹ tôi và tranh chấp vô cớ. Hơn nữa, tôi rào trên phần đất của gia đình tôi, không dính dấp đến tuyến tôn nền 712, không phải là lối đi chung. Tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tà Đảnh cho biết, năm 1996, trên địa bàn xã thành lập tuyến tôn nền 712 cặp sau Tỉnh lộ 941 (đoạn từ kênh 12 đông đến cầu 13) để phục vụ nhu cầu về chỗ ở cho người dân và thuận tiện việc tưới tiêu đồng ruộng. UBND xã xin chủ trương huyện cho nạo vét tuyến kênh (kênh 12 đông - cầu 13) lấy đất đắp sang một bên để làm tuyến dân cư và bố trí cho người dân ở vượt lũ.

Mỗi nền có diện tích ngang 10m, dài 20m, nhưng không quy hoạch lối đi chung, do trước đây đất đai hoang hóa không có người ở, khu vực phía trước tuyến tôn nền hiện nay là đất trống nên các hộ dân ở tuyến tôn nền 712 đi ra Tỉnh lộ 941 bằng các con đường phía trước đất của mình. Tuy nhiên, qua thời gian các hộ dân khai hoang đất đai sinh sống dần hình thành dãy nhà trước tuyến tôn nền 712 và cặp Tỉnh lộ 941. Các hộ dân trong tuyến tôn nền 712 khi đi ra Tỉnh lộ 941 phải đi nhờ từ trước sân của hộ gia đình này sang hộ gia đình khác trong tuyến để qua khu đất trống của các hộ khác phía trước.

Năm 2018, các hộ trong tuyến tôn nền 712 tại khu vực Trường Tiểu học “B” Tà Đảnh, gồm: hộ ông Phạm Thanh Tuấn, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ông Trịnh Văn Tôn Bảo, bà Lê Thị Lước, không có đường đi ra Tỉnh lộ 941, các hộ phải đi nhờ khuôn viên nhà trường. UBND xã xin chủ trương lập lối đi chung cặp hàng rào nhà trường (chiều ngang 1,5m; dài từ tuyến tôn nền 712 ra Tỉnh lộ 941).

Trong quá trình sử dụng, hộ bà Nguyệt và bà Lước có phát sinh tranh chấp (2 nền ở tuyến tôn nền 712), hiện tòa án đang thụ lý giải quyết. Giữa họ thường xảy ra mâu thuẫn ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm, vì vậy, ông Nguyễn Hồng Hà (con trai bà Lước, bà Lước đã mất) rào chắn bằng sắt khiến hộ ông Tuấn, bà Nguyệt không thể ra Tỉnh lộ 941 (phần rào này không nằm trên phần đất tranh chấp).

UBND xã đã mời các hộ đến trao đổi. Phía ông Hà cho rằng, đây là phần đất của gia đình ông nên rào để bảo quản tài sản gia đình, nếu hộ ông Tuấn, bà Nguyệt muốn sử dụng phần đất này để đi thì gặp gia đình ông nói chuyện tình làng nghĩa xóm như hộ khác thì sẽ tạo điều kiện. Còn phía bà Nguyệt và ông Tuấn cho rằng, đây là  lối đi công cộng nên ông Hà phải tháo dỡ hàng rào và không đồng ý gặp ông Hà trao đổi. Địa phương đã nhiều lần vận động hộ ông Hà tháo dỡ hàng rào để cho bà con đi lại sinh hoạt thuận tiện, vận động hộ bà Nguyệt và hộ ông Tuấn cùng thương lượng, trao đổi có tiếng nói chung để có lối đi trong tuyến tôn nền 712. Tuy nhiên, giữa đôi bên vẫn chưa đồng thuận và hiện tại ông Hà vẫn còn rào chắn.

Hiện UBND xã đã báo cáo, kiến nghị về huyện cùng các ngành chức năng hỗ trợ xã trong công tác giải quyết lối đi chung cho bà con trong tuyến tôn nền 712 nhằm giúp ổn định trật tự của địa phương nói chung và phục vụ cho việc sinh hoạt, làm kinh tế của bà con nói riêng; đồng thời tiếp tục vận động hộ ông Hà tháo dỡ hàng rào để các hộ đi lại, sinh hoạt.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích