Vất vả mưu sinh mùa nắng nóng

09/04/2024 - 07:36

 - Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ ngoài trời ở mức 38 – 40°C đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là những người lao động phải mưu sinh ngoài trời càng thêm vất vả.

Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Trong đó, vất vả nhất phải kể đến những người lao động tự do phải làm việc nặng nhọc, trực tiếp ở ngoài trời, như: Công nhân vệ sinh môi trường, thợ xây, phụ hồ, “xe ôm”, những người bán hàng rong, bốc vác, vận chuyển hàng hóa… phải nhọc nhằn mưu sinh mùa nắng nóng.

Gần như suốt ngày phơi mình dưới cái nắng gay gắt, song những người thợ xây, phụ hồ vẫn không dám chậm trễ, lơ là công việc. Công việc thợ hồ, đảm nhận nhiều công trình xây dựng bên ngoài trời và chỉ phù hợp mùa nắng. “Nắng lên là thời tiết lý tưởng nên phải chạy đua để hoàn thiện các công trình kịp tiến độ trước khi mùa mưa tới. Nhưng làm thợ xây mùa nắng nóng đúng là khủng khiếp, người toát mồ hôi ướt chẳng khác gì tắm, có ngày mệt mỏi, đuối sức” - anh Nguyễn Văn Sang (huyện Phú Tân) chia sẻ. Tương tự, chú Trần Văn Tốt (huyện Châu Phú) cho biết: “Thời tiết nắng nóng oi bức, ngột ngạt, ở trong nhà còn cảm thấy nóng, trong khi chúng tôi cả ngày ngoài trời. Tuy nhiên, vì đã quen với công việc, nên chúng tôi cố gắng khắc phục để làm việc hiệu quả. Dù sao, thời tiết này vẫn có thể làm việc, chứ trời mưa có muốn đi làm cũng chẳng ai thuê”.

Nghề giao hàng cũng vất vả, vào những giờ cao điểm, nắng nóng là giờ nghỉ của những nhân viên, người lao động, khi đó cũng là lúc những người làm nghề giao hàng nhanh bận rộn nhất, họ phải chạy xe dưới trời nắng để kịp phục vụ khách hàng. Dù đã hơn 12 giờ trưa, dưới cái nóng khi mặt trời đứng bóng đỉnh đầu nhưng anh Nguyễn Phát Thành (TP. Long Xuyên) vẫn tranh thủ ngược xuôi trên các con đường để trả đơn hàng cho khách, bởi phần lớn khách hàng đều chọn nhận hàng ngoài giờ làm việc. Mỗi ngày, anh Thành giao từ 80 - 100 đơn hàng. Tuy nhiên, không phải đơn hàng nào cũng có người nhận ngay, có những đơn phải giao nhiều lần, khách mới nhận. Trời nắng, hơi nóng từ mặt đường nhựa tỏa ra bỏng rát, nên anh Thành phải tính toán tuyến đường đi nhanh nhất và gọi điện thoại hẹn trước khách nhận hàng, tránh đi lại nhiều lần.

Trốn nắng dưới bóng cây ven đường, ông Phạm Văn Thanh (TP. Long Xuyên) liên tục lau mồ hôi. Ông Thanh làm nghề chạy “xe ôm” đến nay được hơn chục năm. Ông Thanh cho biết: “Thời tiết nắng nóng, nhưng tôi chẳng dám nghỉ, vì những khách quen khi không thấy mình sẽ đi xe khác, mất mối. Trời nắng quá, khách đi xe cũng ít. Buổi trưa, tôi thường núp dưới những bóng cây, mái hiên nhà dân... cho đỡ nóng, có khách gọi lại đi tiếp”.

Giữa cái nắng gay gắt, bà Huỳnh Thị Hoa (huyện Châu Phú) vẫn đẩy xe bún cua đi vòng quanh các xóm nhỏ để bán. Hơn 40 mùa nắng nóng, bà Hoa rong ruổi khắp các nẻo đường. “Trưa nắng nhưng vẫn đi bán, mệt thì ngồi nghỉ vì thực khách hầu hết là người lao động ăn buổi trưa” - bà Hoa chia sẻ.

Làm nghề thu mua phế liệu từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ bà Lê Thị Nhung (TP. Long Xuyên) lại thấy nắng nóng gay gắt như năm nay. Thời tiết khắc nghiệt khiến việc đi thu mua phế liệu của bà càng thêm vất vả. Bà Nhung chia sẻ: “Khó khăn, vất vả cũng phải cố gắng làm vì cuộc sống. Nhà không có đất, còn sức khỏe thì phải đi làm để tích góp khi tuổi già nhiều bệnh”.

Mùa nắng nóng chính là thời gian vất vả nhất với người bán vé số. Mỗi ngày đi bộ gần 20km để bán vé số, bà Trần Thị Lành (huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Mùa nắng này đi bộ ngoài đường, bán từ chỗ này qua chỗ kia rất mệt. May mắn là mùa nắng khách ngồi uống cà-phê đông nên bán được kha khá. Tôi tuổi già, sức yếu nên những ngày này bán đến quá trưa là tôi không đủ sức đi nữa” - bà Thủy tâm sự.

Vào buổi trưa, có khi nhiệt độ cao hơn 37oC, tuy nhiên các công nhân vệ sinh môi trường vẫn rong ruổi trên các tuyến đường để thu gom rác. Nhiều công nhân vệ sinh môi trường đẩy xe đầy ắp rác, mồ hôi nhễ nhại chia sẻ, công việc dù vất vả, nhất là những ngày nắng nóng, nhưng hàng ngày vẫn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình. Thời tiết nóng, lượng rác xả ra từ các gia đình, cửa hàng cũng nhiều hơn, nhiệt độ càng nóng, rác thải càng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, mọi người động viên nhau khắc phục khó khăn, dù nắng nóng vẫn không để rác thải tồn đọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trên khắp các nẻo đường, người lao động vất vả dưới nắng nóng để làm việc. Mỗi người một câu chuyện mưu sinh cho riêng mình, nhưng tất cả đều gặp nhau ở điểm là “sống chung với nắng nóng”. Dù thời tiết có khắc nghiệt, nhưng họ vẫn kiên trì và quyết tâm vươn lên bằng sức lao động của mình. Họ không mong gì hơn là nắng nóng sẽ nhanh qua để công việc mưu sinh bớt đi phần vất vả.

TRỌNG TÍN