Vay nặng lãi, bị cưỡng đoạt tài sản?

15/06/2021 - 04:05

 - Bà Nguyễn Thúy Thảo (sinh năm 1999, tổ 28, ấp Hòa Long 1, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) làm đơn tố cáo gửi nhiều nơi cho rằng, bà vay nặng lãi nhiều năm, sau đó xin trả chậm nhưng không được, khi lưu thông trên đường, bị vợ chồng chủ nợ cùng nhóm 3 người chặn đường cưỡng đoạt xe để khấu trừ nợ.

Đương sự trình bày sự việc với Báo An Giang

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thúy Thảo cho biết, qua giới thiệu, bà vay nợ của bà A Lẻn đầu năm 2019. Lúc đầu vay 4 triệu đồng, đóng lãi 80.000 đồng/ngày. Bà cố gắng trả lãi và trả được chút ít nợ gốc. Sau đó, lúc bà nội (bà Lý Thị Thôi) và con nhỏ bị bệnh, đương sự vay thêm tiền để xử lý.

“Tôi biết vay thêm là khó khăn thêm, nhưng không ai cho mượn nên đành phải chịu. Bởi sau ngày cha mẹ tôi chia tay, mỗi người tự lo riêng, chị em tôi sống với bà nội bị bệnh. Đã vậy, sau sinh con, vợ chồng tôi chia tay, bà nội đứng ra bao bọc. Sau đó gặp khó khăn, bà nội bán nhà, thuê chỗ ở và làm đủ chuyện lo cho các cháu. Để phụ giúp tiếp bà nội, tôi xuống TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) bươn chải, kiếm chút tiền trả lãi và lo cho gia đình. Trước mắt, tôi phải đóng lãi hàng ngày qua tin nhắn của bà A Lẻn. Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, việc làm bữa có, bữa không, thường bị chủ nợ đòi tiền” - bà Thảo than thở.

Đầu năm 2021, số tiền nợ đội lên 50 triệu đồng, mỗi ngày đóng lãi 850.000 đồng. Ngay thời điểm này các tụ điểm Karaoke hoạt động cầm chừng, thu nhập của bà Thảo giảm đáng kể, không đủ tiền đóng lãi. Bức bách, ngày 4-1-2021, bà Thảo bán chiếc xe máy cho bà Lê Thị Bích Đào 20 triệu đồng và thuê lại để đi làm. Do trả không đủ tiền lãi, Thảo liên tục bị bà A Lẻn nhắn tin đòi nợ và hăm dọa.

Ngày 4-5, bà Thảo đến gặp chủ nợ xin cho tạm ngừng đóng lãi nhưng không được đồng ý. Khoảng 18 giờ 20 phút chiều 5-5, bà Thảo chạy xe đến điểm Karaoke phục vụ. Khi đến tiệm làm tóc “Kim” (khóm Bình Khánh 1, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), bị vợ chồng bà A Lẻn cùng 2 thanh niên và 1 phụ nữ xông ra chặn đường, buộc giao xe để khấu trừ số nợ.

“Tôi năn nỉ, nói xe đang chạy đã bán rồi và thuê lại, nhưng 2 thanh niên xông tới hầm hừ, lớn tiếng, còn bà A Lẻn nắm cổ áo tôi đẩy vào tiệm tóc, buộc tôi ký cầm chiếc xe cho người tên Trung. Thấy tôi không đồng ý, 2 thanh niên, người phụ nữ cùng đi và chủ nợ xông tới gây áp lực, đòi xử lý nên tôi phải viết theo ý kiến của họ. Vừa viết xong, họ dắt xe tôi đi” - bà Thảo trình bày.

Ngay sau đó, bà Thảo đến Công an phường Bình Khánh trình báo và nơi đây tiếp nhận sự việc. Ngày 6-5, bà Thảo đến Công an phường hỏi và được biết vụ việc chuyển về trên xử lý. Tại đây, bà Thảo cho biết bị bà A Lẻn chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và hăm dọa đánh.

Hỏi về chiếc xe cho là bị cưỡng đoạt, bà Lê Thị Bích Đào (sinh năm 1978, ngụ khóm Đông Thịnh 6, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết, gia đình bà mua bán các loại xe (mới và cũ) để kiếm lời. Ngày 4-1-2021, bà mua xe máy của bà Thảo giá 20 triệu đồng, cho thuê lại giá 50.000 đồng/ngày. Sau đó, nghe bà Thảo than gặp khó khăn về việc làm nên tạm cho mượn, không tính tiền. Xe mua bán chưa sang tên, giấy mua bán do ông Đoàn Tự Trị (chồng bà Đào) đứng tên. Xe mua là tài sản hợp pháp của gia đình, bà đề nghị xem xét giải quyết trả lại cho người mua.

Lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên cho biết, khoảng 20 giờ ngày 5-5-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên nhận tin báo về tội phạm của bà Nguyễn Thúy Thảo. Theo tin báo, khi bà Thảo đang ở tiệm “Kim” bị bà Quách Kim Liên (A Lẻn, sinh năm 1978, trú số 60B, khóm Bình Đức 1, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) cùng Huỳnh Trung Quốc (chồng bà A Lẻn, sinh năm 1982) và 2 thanh niên (chưa xác định lai lịch) gặp bà Thảo đòi nợ, vì bà chưa có tiền, hẹn ngày trả.

Bà A Lẻn không đồng ý, buộc bà Thảo viết giấy cầm xe môtô biển kiểm soát 67C1-677.27 với số tiền 20 triệu đồng. Sau đó, bà Thảo giao xe cho một người đàn ông trong nhóm và đến Công an phường Bình Khánh trình báo sự việc. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đang xác minh, làm rõ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Bộ luật Dân sự hiện hành quy định, lãi suất vay do các bên tự thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp pháp luật có liên quan quy định khác. Qua cung cấp của đương sự và tin nhắn đòi nợ cho thấy mức lãi là rất cao, đến 60%/tháng. Bộ luật Hình sự quy định, người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30-100 triệu đồng... có thể bị coi cấu thành tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, Luật Hình sự quy định, người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Hành vi chiếm đoạt tài sản giá trị từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng; phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, người già yếu, không khả năng tự vệ, có tổ chức, chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm... bị phạt tù có thể đến 10 năm. Tuy nhiên, để xử lý tội danh nói trên phải tuân thủ các quy định của Luật Hình sự và pháp luật có liên quan, trong đó làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm.

Bài, ảnh: N.R