Vẽ “Tết” lên quà

21/01/2022 - 04:12

 - Trang trí món quà bằng cách vẽ chữ lên trái cây, làm lịch Tết, thiết kế bao lì xì… là “nghề” phổ biến, thu hút nhiều người tham gia. Những ai có hoa tay khéo léo, khiếu thẩm mỹ cao, có thể tranh thủ khoảng thời gian này để thể hiện tài năng, kiếm thêm thu nhập.

Trình bày bia, nước ngọt, hộp bánh, kẹo… theo hình tháp tạo nên sự đối xứng đẹp mắt. Hiện nay, cách trang trí này còn được quan niệm là “tháp tài lộc”, nhanh chóng trở thành dịch vụ hút khách. Giá thành gói quà tháp (tùy theo món) khá bình dân. Hộp bánh, kẹo sau khi sắp xếp, chỉ cần thêm phụ kiện (hoa, lá, đồng tiền…) đã trở nên bắt mắt hơn rất nhiều. Để tiện lợi cho người mua, các cửa hàng thuê lao động gia công làm sẵn số lượng lớn. Mẫu tháp rất phong phú, tùy theo thị hiếu của khách hàng mà sắp xếp theo chủ đề màu sắc, sản phẩm tương đồng hoặc đủ loại…

Chị Ngọc Loan (cửa hàng tiện ích tại phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, hình thức gói quà này rất được ưa chuộng, biến giỏ quà có giá thành thấp trở nên “lung linh”, ấn tượng hơn. Phụ kiện còn được trang trí lên giỏ quà trái cây, bánh mứt “nhà làm” của nhiều chị em, giúp họ tranh thủ khoe tài năng và kiếm tiền dịp Tết.

Cầu kỳ thêm một chút, có người sơn lại lon nước ngọt, vẽ chữ thư pháp. Nắm bắt thị trường Tết, ngoài vẽ mẫu heo đất, chị Mai Thị Giàu (ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) trang trí lon nước ngọt theo đơn đặt hàng sỉ.

"Tôi theo dõi thấy trên mạng có trào lưu nào thịnh hành thì học hỏi liền. Đối với lon nước ngọt, có nhiều kiểu sắp xếp, dựa theo số lượng để quy ra ý nghĩa. Ví dụ: 3 lon là “xuân - phát - tài”, 6 lon là “xuân - như - ý - Tết - sum - vầy”. Tương ứng theo đó, tôi vẽ chữ thư pháp lên từng lon trước khi sắp xếp hình tháp. Mỗi lon nước ngọt sau trang trí có giá 30.000 đồng, tháp bao nhiêu lon thì nhân giá theo số lượng. Khách hàng muốn vẽ chữ trên lon nước cho đẹp, không cần tạo hình, giá sẽ rẻ hơn” - chị Giàu chia sẻ.

Tranh gỗ của anh Nguyễn Văn Phương

2 tuần qua, chị Giàu phải “tăng ca” để hoàn thành khoảng 100 tháp cho khách hàng. Bên cạnh trang trí lon nước ngọt, chị còn làm chậu hoa, cung ứng trong và ngoài tỉnh. Riêng sản phẩm này được tiêu thụ khá sớm, phục vụ nhu cầu người dân chuyển cây cảnh từ đất lên chậu để trưng bày. Giàu cho hay, năm ngoái, việc làm chậu chỉ là nghề phụ, đa số chậu có kích thước nhỏ gọn. Khác với người đúc chậu thủ công, chị Giàu đúc bằng khuôn nhựa, nhiều mẫu hoa văn đẹp, lại được sơn màu thành phẩm nên làm bao nhiêu cũng không đủ bán. Từ tín hiệu phấn khởi này, chị dự định đẩy mạnh sản xuất mặt hàng chậu mi-ni, không chỉ bán trong dịp Tết mà còn có thể kinh doanh quanh năm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Phương (ngụ xã Phú Hưng, huyện Phú Tân) nhờ tài vẽ tranh đẹp mắt, mỗi năm thêm mở rộng lượng khách hàng và sản phẩm trang trí. Sở trường vẽ của anh Phương thể hiện trên nhiều đồ vật: Lịch gỗ, giấy lụa, đĩa sứ, tường… Sản phẩm đắt hàng nhất là vật dụng trang trí vẽ thư pháp và lịch gỗ, tranh gỗ. Ngoài chủ đề quen thuộc được khách hàng ưa chuộng, xung quanh những mong ước tốt đẹp của năm mới, anh Phương còn chiêm nghiệm, sáng tạo thêm tranh vẽ về thiên nhiên, cảnh làng quê, động vật…

Ấn tượng trong số đó là tranh vẽ về huyện Phú Tân, với hình ảnh làng nghề bánh phồng Phú Mỹ, bến sông quê với ghe lúa đầy ắp, tấp nập người vác lúa. Giá thành sản phẩm hầu như không tăng nhiều so với năm ngoái. Trải qua một năm dịch bệnh, xu hướng của khách hàng là chọn sản phẩm giá cả vừa phải, ý nghĩa, hướng đến chủ đề bình an, gần gũi.

Cùng tài nghệ mỹ thuật, anh Trịnh Văn Thu (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Gianh) chọn thể hiện hoa tay lên trái cây, như: Dừa, bưởi, dưa lưới. Chữ “tài - lộc - phúc”, cành mai, hoa mai… được điểm tô, khoác “áo mới” lên trái cây rất đẹp mắt. Vốn là giáo viên dạy mỹ thuật, sản phẩm của anh Thu được nhiều người đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, anh chỉ làm một mình, nên số lượng vẽ hạn chế, ưu tiên khách hàng quen.

Càng cận Tết, nghề trang trí trái cây càng hút khách, có cả học sinh, sinh viên tham gia. Khách hàng mua vì ưng bụng cái đẹp, cũng có người yêu nét chữ thư pháp còn vụng về nhưng đáng yêu, ủng hộ các em có thêm nguồn thu nhập vào dịp cuối năm. Nhờ vậy, nhóm của bạn Mỹ Nhân (TP. Long Xuyên) hàng năm đều tranh thủ tìm nguồn bán trái cây và gia công thành phẩm để bán.

Mùa Tết mở ra cơ hội cho mọi người tranh thủ làm ăn. Với nhiều ý tưởng sáng tạo, đem đến lựa chọn phong phú cho khách hàng trưng bày, trao, biếu quà tặng, nghề trang trí đã góp phần điểm tô cho sản phẩm Tết thêm sắc màu và sức sống.

MỸ HẠNH