Về xứ Nghệ mà chưa thưởng thức 4 đặc sản đình đám thì thật thiếu sót

01/11/2023 - 08:18

Nhờ sự khéo léo của người chế biến, các món ăn nơi đây vẫn đủ sức níu chân thực khách, trở thành đặc sản được nhiều người gần xa yêu thích.

Nhút Thanh Chương

Ở Nghệ An, nhút rất phổ biến trong những mâm cơm gia đình, và muốn thưởng thức nhút ngon lành nhất thì hãy đến vùng Thanh Chương.

Ảnh: Vietsensetravel

Ảnh: Vietsensetravel

Để chế biến món nhút ngon đúng vị, người ta phải lựa được những quả mít non, gọt vỏ rồi rửa sạch. Phần cơm trắng bên trong đem thái thành những sợi dài, nhỏ rồi đem phơi nắng cho sợi khô và se lại.

Tiếp đến, người ta phải khéo léo cân đo đong đếm phần nguyên liệu khi ướp, vừa đủ tỉ lệ muối để nhút không quá mặn. Bước cuối cùng là cho phần nhút vào chum vại, đổ thêm nước rồi đậy kín, ủ tầm 5 - 6 ngày để thấm gia vị là có thể lấy ra dùng quanh năm.

Mực nhảy Cửa Lò

Mực nhảy là món đặc sản rất nổi tiếng ở Nghệ An, đặc biệt là ở Cửa Lò. Ngư dân Cửa Lò thường bắt đầu câu mực từ tháng 3 - tháng 7 âm lịch hàng năm.

Để có mẻ mực tươi sống, người ta phải câu mực xuyên đêm rồi thả vào các lồng bè đặt ngay dưới bè nổi. Và cũng chính do lúc đánh bắt, mực vẫn còn tươi sống nên bật tanh tách, phần mắt và đốm trên thân mực ánh lên tạo thành những mảng lấp lánh, cũng từ đó mà người ta hay gọi là mực nháy, hoặc mực nhảy.

Ảnh: Đặc sản xứ Nghệ

Mực nhảy Nghệ An có thể chế biến thành nhiều món như gỏi, hấp, luộc, xào, nướng,... Dù chế biến theo kiểu nào thì gừng và mù tạt là những gia vị đi kèm không thể thiếu, khiến món ăn này trở nên thật đặc biệt.

Bánh mướt Diễn Châu

Bánh mướt là món ăn dân dã đã gắn bó với người dân xứ Nghệ nói chung và người dân Diễn Châu nói riêng. Bánh mướt thoạt nhìn trông giống bánh cuốn của miền Bắc, bánh ướt ở miền Nam, nhưng khi ăn thử lại thấy hương vị riêng biệt, không lẫn vào đâu được.

Bánh mướt thường có độ dài bắng ngón tay trỏ, trắng và mềm, không dính vì đã được phết lớp dầu lúc cuốn.

Ảnh: Ẩm thực ba miền

Bánh mướt dễ ăn, chỉ cần ăn kèm một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi xắt lát cũng đã thấy ngon miệng. Ngoài ra, bánh mướt còn có thể ăn với thịt vịt, gà, bò hầm hoặc xáo lòng (nội tạng heo như tim, gan, lòng, cật, dạ dày và dồi, huyết).

Khi thưởng thức, bạn chỉ cần gắp từng miếng bánh chấm vào chén nước mắm rồi chậm rãi đưa vào miệng, húp thêm miếng xáo lòng là đủ vị đậm đà.

Cháo lươn xứ Nghệ

Cháo lươn mà một trong những món ăn đặc sản nổi bật trong ẩm thực xứ Nghệ. Những con lươn được làm sạch và sơ chế dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp, sao cho loại bỏ bớt mùi tanh và tăng vị béo thơm. Cháo lươn muốn ngon thì phải xào qua với gừng, hạt tiêu cùng các gia vị khác trước khi nấu cùng với cháo.

Ảnh: cooky

Theo NGUYÊN NGUYÊN (VTC News)