VFF xác định 'kiến trúc sư trưởng' cho bóng đá Việt Nam

19/05/2020 - 19:27

Sau khi quyết định không gia hạn hợp đồng cùng chuyên gia Jurgen Gede, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang trong quá trình khẩn trương tìm kiếm nhân sự để ngồi vào vị trí Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của VFF, vị trí được xem là đầu não hoạch định chiến lược nền bóng đá.

Ông Juergen Gede đã để lại những dấu ấn tốt đẹp với bóng đá Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Giám đốc kỹ thuật được ví như kiến trúc sư trưởng của mỗi nền bóng đá. Là người đặt nền móng thành công cho các đội tuyển mà còn hoạch định chiến lược, tư vấn, tổ chức, chọn lựa tầm nhìn, phát triển đào tạo cho cả một nền bóng đá. GĐKT của một nền bóng đá thực sự là rất quan trọng, dù trên lý thuyết không nổi bật như vai trò của một HLV trưởng dẫn dắt ĐTQG.

Trong kỳ GĐKT trước, chuyên gia Juergen Gede đã để lại dấu ấn cực lớn sau thời gian dài gắn bó với bóng đá Việt Nam. Với sự hỗ trợ của vị chuyên gia người Đức, bóng đá Việt Nam, nhất là các đội trẻ, đã gặt hái được những thành công vang dội. Điển hình nhất là lần đầu tiên dự U20 thế giới của U20 Việt Nam. Thậm chí, rất nhiều tuyển thủ U22, ĐTQG Việt Nam hiện nay đều là những học trò mà ông Gede dày công cùng các đồng nghiệp ăn ý của mình phát hiện, rèn giũa.

Đã có những thành công nhất định, tuy nhiên bóng đá Việt Nam nhận thấy cần phải thay đổi. Đây cũng là lý do mà VFF tìm kiếm một chiến lược gia cho những tham vọng. Hợp đồng hiện tại trên cương vị GĐKT giữa VFF và chuyên gia người Đức Jurgen Gede đến ngày 30/6 này sẽ hết thời hạn.

VFF luôn đề cao vai trò của vị trí GĐKT và sẽ cố gắng để tìm được con người phù hợp với tình hình mới, giai đoạn mới trong thời gian tới. Việc bóng đá Việt Nam cần phải làm ngay lúc này chính là tìm cho được một người hiểu bóng đá Việt Nam, có thể kết nối, cộng tác và cùng đưa ra tầm nhìn hành động với các nhà chuyên môn ở cơ sở.

Trong giai đoạn phát triển mới, VFF sẽ dành sự ưu tiên lớn hơn đối với công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ. Do vậy, vị trí GĐKT còn phải tham gia vào công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các CLB, đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng HLV bóng đá trẻ.

"Tôi tin tưởng giữa HLV Park Hang-seo và HLV trưởng các đội tuyển trẻ khác tại Việt Nam sẽ cùng tân GĐKT tạo nên bộ máy thống nhất, đồng bộ, đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới”, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải.

Theo đại diện VFF, GĐKT phải là người đáp ứng được các tiêu chí của VFF là: Định hướng, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ; Tham gia công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các CLB, đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng HLV bóng đá trẻ; Vừa có kinh nghiệm trong phát triển bóng đá trẻ vừa có trình độ giảng viên HLV bóng đá của FIFA hoặc AFC.

Chú thích ảnh

Ông Yusuke Adachi (trái) nhiều khả năng sẽ trở thành GĐKT của VFF tới đây. Ảnh: TTXVN.

Đến thời điểm này, VFF cơ bản đạt được thoả thuận ký hợp đồng với chuyên gia người Nhật Bản Yusuke Adachi vào vị trí GĐKT. Nếu không có thay đổi bất ngờ, ông Yusuke Adachi sẽ chính thức làm việc tại VFF trên cương vị GĐKT từ đầu tháng 7.

VFF dự kiến ký hợp đồng có thời hạn 5 năm với chuyên gia sinh năm 1961 này, kèm theo mức lương khoảng 20.000 USD/tháng.

Trước ông Yusuke Adachi, bóng đá Việt Nam cũng từng chứng kiến những HLV người Nhật Bản khác đến làm việc rồi ra đi không mấy thành công. Đơn cử như HLV Miura khi dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam và CLB TP Hồ Chí Minh, hay HLV Machinaka của Gamba Osaka từng sang PVF làm việc 2 năm (từ năm 2016) để củng cố hệ thống đào tạo trẻ cho lò đào tạo này.

Ông Yusuke Adachi đang là giảng viên Elite của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) với hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác. Ông không quá xa lạ với các HLV ở Việt Nam khi từng đảm nhiệm vai trò giảng viêng của AFC để giảng dạy các khóa huấn luyện cho các HLV của  Việt Nam.

Ông Adachi từng có 4 năm (1980-1984) chơi bóng chuyên nghiệp trong màu áo Yomiuri của Nhật Bản, trước khi có một thời gian ngắn khoác áo Eintracht Frankfurt (Đức). Trong vai trò HLV, ông từng dẫn dắt CLB Yokohama, đội bóng hiện đang chơi tại J-League 1, trong giai đoạn 2005-2006 và một số đội trẻ của một số CLB tại Xứ sở mặt trời mọc. Ông cũng từng là GĐKT của Liên đoàn bóng đá Hongkong (Trung Quốc).

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích