Vị chè cổ thụ xứ Cùa

26/07/2021 - 06:39

 - Cùa là vùng đất đỏ bazan (gồm xã Cam Nghĩa và Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) hiện còn nhiều vườn chè cổ thụ có tuổi thọ trung bình từ 70-100 năm, nhiều cây được trồng cách đây hơn 150 năm.

Nổi tiếng gần xa bởi chất lượng thơm ngon cũng như tuổi thọ, từ lâu những vườn chè cổ thụ trên 100 năm trở thành niềm tự hào của người dân xứ Cùa. Gia đình bà Hoàng Thị Thoại (72 tuổi, thôn Mai Trung, Cam Chính là một trong những gia đình có nhiều cây chè cổ thụ lâu năm nhất. Khu vườn chè cổ thụ của gia đình bà hiện có trên 100 gốc chè cổ thụ trên 100 năm tuổi và hàng trăm gốc cây chè cổ thụ có tuổi hàng chục năm. Giống chè cổ thụ này nấu nước lên uống có vị rất thơm, ngon nên nổi tiếng gần xa, được người dân Quảng Trị ưa chuộng. Người lớn uống, trẻ con tắm tránh rôm sảy, lá cây chè như một loại “thần dược” đối với người dân xứ này.

Gốc chè lâu năm phủ rêu phong

Nước chè vùng Cùa ở xã Cam Chính có vị đậm đà, được nhiều người ưa thích

Giống cây chè cổ thụ như chỉ dành cho mảnh đất này, đã có nhiều nơi thử trồng nhưng không thành công. Cây chè cổ thụ xứ Cùa có tuổi thọ hàng trăm năm nhưng người dân nơi đây hầu như không phải chăm bón, tưới tiêu mà cây chè cứ vững chãi, đầy sức sống từ đời này đến đời khác vươn lên xanh tốt, cho lá xanh non. Đối với người dân xứ Cùa, cây chè cổ thụ vừa có giá trị kinh tế vừa mang cốt cách, bản lĩnh của một vùng quê từ thuở khai thiên lập địa. Giống chè cổ thụ có lá nhỏ khi nấu sẽ có nhiều vị trong đó. Mới uống vào có vị đắng, chát nhưng khi nuốt xong thì lưu lại vị ngọt, thơm trong khoang miệng. Lá chè khi nấu đến nước thứ 2, 3 vẫn thơm tròn vị.

Với giá trị và ý nghĩa đặc biệt riêng của mình, ngày nay, người dân nơi đây đang ra sức bảo vệ và giữ gìn vườn chè cổ thụ cho con cháu.

SƠN THỦY (Tổng hợp)