Vì mâu thuẫn, anh rể đâm em họ tử vong

20/10/2020 - 06:33

 - Sau khi nghe em rể bạn dì Hồ Phát Tài (sinh năm 1981, ngụ xã Tân Thạnh) đứng trước nhà la chửi và không chịu về, Hoàng Thành Vinh (Tèo, sinh năm 1974, ngụ ấp Phú Bình, xã Phú Lộc, TX. Tân Châu, An Giang) bực tức cầm cây xôm gạo bằng kim loại tấn công Tài dẫn đến hậu quả đau lòng...

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 29-4-2020, Tài điều khiển xe môtô từ nhà em ruột ngụ ấp 2 (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) đến nhà vợ chồng Vinh và Trần Thị Phúc (sinh năm 1984, chị bạn dì ruột với Tài) để tìm Hồ Thị Tuyết An (sinh năm 1986, em ruột Tài). Đến nơi, Phúc cho biết An không có ở đây, Tài không đi mà đứng trước cửa nhà chửi tục. Bên trong nhà, nghe tiếng Tài la chửi Vinh liền đi ra cho biết, An không có trong nhà và kêu Tài về nhà ngủ.

Tuy nhiên, Tài vẫn cố chấp không nghe mà tiếp tục chửi thề và nhắc lại chuyện Vinh có mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ba Tài đến giờ chưa trả lại nên 2 bên phát sinh cự cãi. Lúc này, Tài tháo mũ bảo hiểm đang đội trên đầu ra đánh trúng 1 cái vào vùng má trái Vinh, nhưng không gây thương tích. Bực tức khi bị Tài chửi, đánh nên Vinh vào nhà mở tủ lấy cây xôm gạo bằng kim loại dài 34,5cm cầm trên tay chạy ngược ra ngoài đường nơi Tài đang đứng.

Thấy Vinh có cầm hung khí, Tài liền lùi dần phía sau để tránh nhưng Vinh vẫn lao đến nên cả 2 xông vào đánh nhau. Trong lúc xô xát đánh nhau, Vinh cầm cây xôm gạo đâm 1 nhát trúng vào vùng lưng phải của Tài thì được Phúc, Trần Thị Mỹ Linh (sinh năm 1987, em ruột Phúc) và Trần Văn Hải (sinh năm 1978, hàng xóm) đến can ngăn. Phúc giật lấy cây xôm gạo trên tay Vinh ném bỏ xuống mương nước sau nhà.

Bị cáo Vinh nghe tuyên án

Bị mất hung khí, Vinh tiếp tục chạy vào nhà lấy thêm cây dao nhưng khi ra đến cửa thì bị Hải xô ngược vào nhà và đóng cửa lại không cho ra ngoài. Lúc này, Vinh bỏ chạy ra cửa sau nhà ra ngoài đến quán nước gần đó ngồi. Riêng Tài, sau khi bị đâm trúng bỏ chạy được khoảng 50m thì té ngã xuống đường.

Cùng lúc này, Hải đi đến thấy vậy liền vào nhà lấy xe môtô cùng Linh đưa Tài đến Trung tâm Y tế xã Vĩnh Hòa cấp cứu nhưng không kịp. Nghe tin Tài tử vong, Vinh đến Công an xã Phú Lộc đầu thú, khai nhận toàn bộ sự việc. Căn cứ kết quả giám định pháp y, nguyên nhân Tài tử vong do sốc mất máu cấp vì vết thương gây thủng phổi phải.

Ngày 6-5-2020, Tài bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố, điều tra và ra lệnh tạm giam. Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, lời khai của bị cáo Vinh hoàn toàn phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp bị hại, những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và kết quả khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định cùng các vật chứng thu giữ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, bị cáo cho rằng do quá tức giận khi bị Tài dùng mũ bảo hiểm tấn công đánh trúng mặt nên mới vào nhà lấy cây xôm gạo ra rượt đuổi và đâm Tài. Tuy nhiên, trên cơ sở điều tra cho thấy lời khai này không có căn cứ, không phù hợp với lời khai của các nhân chứng.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bản thân bị cáo đã từng bị xử phạt tù, cải tạo nhưng vẫn không biết sửa chữa. Ngược lại, bị cáo có bản tính côn đồ, thích đánh nhau khi có mâu thuẫn, thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra bị cáo không thành khẩn khi che giấu nhân thân, hành vi phạm tội trước đây. Do đó, cần có mức án tương xứng với việc làm của bị cáo nhằm để bị cáo cải tạo, sửa chữa tốt bản thân hơn…”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Vinh 17 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 96 triệu đồng.   

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG