Vì sao bệnh thủy đậu dễ chuyển nặng, tử vong ở người lớn?

22/07/2023 - 17:44

Đã có những ca tử vong do mắc thủy đậu là người lớn mặc dù trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh nền

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết tại đây vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam, 29 tuổi (ở Bắc Ninh) bị bệnh thủy đậu rất phức tạp.

Người nhà cho biết bệnh nhân có tiền sử bệnh gút. Nghi ngờ bị thủy đậu bệnh nhân có đi khám và được hướng dẫn uống thuốc tại nhà. Hai ngày sau bệnh nhân có dấu hiệu khó thở nhiều.

PGS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân thủy đậu đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: T.Dương

Tại thời điểm được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, nam bệnh nhân đã trong tình trạng hồng cầu tụt, khó thở, tổn thương da toàn thân, nổi các nốt phỏng, sốt. "Đây là trường hợp thủy đậu nặng, có biến chứng suy gan, suy hô hấp... phải điều trị bằng thuốc kháng virus truyền tĩnh mạch và hồi sức tích cực"- PGS Cường nói.

Trước đó, tại đây cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân 28 tuổi (ở Hà Nội) mắc bệnh viêm cầu thận lupus đã được điều trị cách đây 1 tháng và ra viện được 10 ngày. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện đau vùng thắt lưng cột sống, phải nhập viện điều trị.

Quá trình điều trị các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nốt phỏng nước ở mặt, lan xuống ngực, bụng nên chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc thủy đậu, không rõ nguồn lây. Sau hai ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tử vong.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam 32 tuổi với chẩn đoán mắc thủy đậu có biến chứng viêm phổi, suy gan. Bệnh nhân này có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh nền. Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân tiếp xúc với con trai mắc thủy đậu. Do bệnh chuyển biến nặng, bệnh nhân tử vong sau đó.

Theo bác sĩ Cường, nhiều người lớn nghĩ rằng chỉ trẻ em mới mắc thủy đậu nên rất chủ quan, dẫn đến những biến chứng khó kiểm soát. Trong một tháng qua, tại Trung tâm đã có những ca tử vong do thủy đậu dù tiền sử không có bệnh nền.

Biến chứng thủy đậu của một bệnh nhân

Các bác sĩ lưu ý những trường hợp có sẵn các bệnh nền như: ung thư, viêm phổi, viêm não, suy gan, suy đa phủ tạng, hay đang phải sử dụng các loại thuốc như: corticoid, loại thuốc ức chế miễn dịch để chữa bệnh gút, phổi, thận; phụ nữ mang thai... dễ có nguy cơ chuyển nặng, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời khi mắc thủy đậu.

"Người lớn khi mắc thủy đậu thường có biến chứng nặng hơn vì có bệnh nền và khi phát hiện thường muộn hơn hoặc có chẩn đoán nhầm so với các bệnh khác"- PGS Cường lưu ý.

PGS Cường khuyến cáo người dân nên đi tiêm phòng vắc-xin thủy đậu. Người lớn khi thấy trẻ em mắc bệnh hoặc người xung quanh mắc bệnh, nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc để hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Virus gây thủy đậu chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp; giọt bắn từ mũi, miệng người bệnh; tiếp xúc trực tiếp quần áo, chăn gối của bệnh nhân; chất dịch khi các bọng nước bị vỡ. Đặc biệt, virus có thể lây cho thai nhi qua nhau thai, gây tình trạng mắc thủy đậu bẩm sinh, hoặc các dị tật. Bệnh gây nhiều biến chứng như: viêm phổi, não, điếc, động kinh, chậm phát triển tinh thần vận động... Hiện không có biện pháp điều trị đặc hiệu bệnh thủy đậu mà chỉ điều trị triệu chứng và giữ bệnh nhân không bị mất nước.

Theo Người lao động