Vì sao Harry Kane và đội tuyển Anh trông như mèo hen?

21/06/2024 - 20:22

Những ngày này, cổ động viên Scotland phấn khởi ra mặt. Việc đội tuyển Anh bị Đan Mạch cầm hòa 1-1, rồi bị truyền thông xứ sương mù 'đẽo gọt' liên tục càng khiến người hâm mộ Scotland khoái trí.

Lịch sử bóng đá châu Âu cho thấy Scotland và Anh ghét nhau như mặt trăng - mặt trời. Khi đội tuyển Anh bị Mỹ đánh bại 0-1 ở World Cup 1950, hay khi người Anh bị Maradona và Argentina hạ đo ván ở World Cup 1986, người Scotland đã ăn mừng suốt mấy ngày liền.

Thế rồi, chẳng cần đến một trận thua, chỉ cần thầy trò nhà Southgate thi đấu bạc nhược trước Đan Mạch, cũng là cái cớ để cổ động viên Scotland ở quê nhà và đang có mặt ở Đức hồ hởi trông thấy. Chúng tôi có thể phỏng vấn người hâm mộ Scotland về đội Anh cả tiếng đồng hồ, họ chê từ Southgate đến Harry Kane…

Và đột nhiên, không vì những chỉ trích mang tính đùa bỡn của cổ động viên Scotland mà chính các tuyển thủ Anh cũng cảm thấy việc chơi cho đội nhà ở Euro 2024 lại giống như một gánh nặng.

Khi tiếng còi chung cuộc bị át đi bởi những tiếng la ó ở Frankfurt, một số cầu thủ "Tam sư" đã khuỵu gối xuống, như thể thế giới của họ vừa sụp đổ sau trận hòa 1-1 với Đan Mạch. Thầy trò huấn luyện viên Southgate đứng đầu bảng C, đang trên đà giành quyền vào vòng loại trực tiếp, nhưng đây không phải là cảm giác mà Euro 2024 đáng ra phải có.

Harry Kane được thay thế khi Southgate cảm thấy chân sút số 1 của đội tuyển Anh ở Euro 2024 không có được năng lượng tích cực. Ảnh: Getty

Harry Kane được thay thế khi Southgate cảm thấy chân sút số 1 của đội tuyển Anh ở Euro 2024 không có được năng lượng tích cực. Ảnh: Getty

Đã lâu rồi chúng ta mới nghe nói về việc “áo đấu đội tuyển Anh đè nặng lên vai các cầu thủ”, nhưng đó là cách mà Waldstadion, Declan Rice, John Stones đang có vẻ bỡ ngỡ; Kyle Walker thì hoài nghi còn Jude Bellingham hẳn đang kinh ngạc.

Cả nhóm đội tuyển Anh trông mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng, thiếu cảm hứng trong trận đấu với Đan Mạch. Harry Kane, cũng như bất kỳ ai khác, là minh chứng cho điều đó. Anh đã ghi bàn thắng ở phút thứ 18 đưa đội tuyển Anh vượt lên dẫn trước, nhưng anh ấy dường như đang phải lao động vất vả, có thể là do tình trạng bất ổn của đội bóng, sự mệt mỏi cuối mùa giải hay như đã được đồn đại trước trận đấu này, vấn đề bất ổn ở lưng, đã khiến Harry Kane không còn là mãnh tướng.

Southgate sau đó đã lảng tránh khi được hỏi về việc thay người Kane và cụ thể là liệu đội trưởng có khỏe không. Người Anh cho rằng Southgate bị hạn chế về năng lực, không có sự nhạy bén và tinh tế khi dùng người. Chính sự bảo thủ, cứng nhắc của Southgate đã biến "Tam sư" thành ba chú mèo hen.

 Cổ động viên Scotland trên đất Đức bàn tán sôi nổi sau trận hòa bạc nhược 1-1 của đội tuyển Anh trước Đan Mạch.

Cổ động viên Scotland trên đất Đức bàn tán sôi nổi sau trận hòa bạc nhược 1-1 của đội tuyển Anh trước Đan Mạch.

Trong trận đấu với Serbia, Harry Kane chỉ chạm bóng hai lần trong hiệp một. Anh đã làm tốt điều đó trong hiệp hai, nhưng nó có vẻ như là một công việc khó khăn. Rất dễ để nhận ra, Harry Kane không di chuyển dễ dàng.

Mà không chỉ Harry Kane, nhiều tuyển thủ Anh đá với Đan Mạch đột nhiên như mèo hen, hoặc ủ rũ như gà rù. Rice và Bellingham là những trường hợp ngoại lệ chơi hay trước Serbia, nhưng họ cũng gặp khó khăn trước Đan Mạch. Sự cân bằng của hàng tiền vệ và toàn đội có vẻ không ổn; nhưng hơn hết, các cầu thủ trông thiếu năng lượng, sự tự tin và cảm hứng.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Southgate vẫn nói cứng, rằng mọi chuyện của đội nhà vẫn đang trong tầm kiểm soát. Điều này vẫn có thể chứng minh. Có vô số ví dụ trong lịch sử các giải đấu ở vòng bảng: Hai nhà vô địch World Cup vừa qua là Argentina vào năm 2022 và Pháp vào năm 2018 khó có thể nói là đã khiến giải đấu bùng nổ ở vòng bảng. Chiến dịch vô địch Euro 2016 của Bồ Đào Nha bắt đầu bằng ba trận hòa thiếu thuyết phục trước Iceland, Áo và Hungary.

Tuy nhiên không chỉ cổ động viên Scotland hoài nghi mà chính nhiều người Anh cũng đang có cảm giác đội tuyển Anh chưa tạo ra đủ lực cần thiết để tăng tốc tại Euro 2024.

Harry Kane trông mệt mỏi quá thể ở hai trận đấu đầu tiên. Anh ấy sẽ hy vọng tìm lại nhịp điệu của mình khi giải đấu diễn ra-ở vòng loại trực tiếp-nhưng có điều gì đó không ổn vào lúc này. Harry Kane và đồng đội có vẻ như đang cảm thấy căng thẳng.

Theo TIẾN NGUYÊN (Báo Điện Tử Quân Đội Nhân Dân)