Vì sự thịnh vượng và lợi ích của người dân ASEAN

20/10/2024 - 08:14

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) tại Trung tâm hội nghị quốc gia ở Thủ đô Viêng Chăn; cùng với sự có mặt của đông đảo các đoàn đại biểu chín Quốc hội/Nghị viện thành viên AIPA; đại diện 16 quốc gia quan sát viên AIPA; 8 quốc gia là đối tác phát triển của AIPA…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu tham dự phiên khai mạc. (Ảnh TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu tham dự phiên khai mạc. (Ảnh TTXVN)

Dọc tuyến đường lớn rộng thoáng đi qua các công trình nổi tiếng như Đài Chiến thắng (Patuxai), tượng Vua ChauAnuvong bên bờ sông Mekong đến Tòa nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Cung Văn hóa quốc gia Lào… được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Các tuyến vỉa hè, khu vực trung tâm được chỉnh trang ngăn nắp, sạch đẹp.

Đại diện ý chí, nguyện vọng của người dân

Đại hội đồng AIPA-45 diễn ra trong bối cảnh ASEAN tiếp tục dành ưu tiên cao củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng, nỗ lực hoàn tất các Kế hoạch tổng thể 2025, cùng với đó, xây dựng bốn chiến lược hợp tác về chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội và kết nối cho giai đoạn tiếp theo trên cơ sở các định hướng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, hướng đến "ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm".

Rất nhiều chủ đề, nội dung tầm mức quan trọng mang tính thiết thân, thời sự cấp bách không chỉ riêng với từng quốc gia, mặt khác còn nhận được sự quan tâm theo dõi của người dân, với hàng loạt vấn đề quốc kế dân sinh từ hơi thở cuộc sống được các nhà lãnh đạo các nước thảo luận trong chương trình nghị sự.

Mối quan tâm xuyên suốt và hàng đầu với các quốc gia trong khu vực đó là hợp tác phát triển và duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, thịnh vượng vẫn là mục tiêu chung của nhân dân ASEAN. Những nguyện vọng này được phản ánh trong các nỗ lực phục hồi kinh tế đang diễn ra ở nhiều quốc gia.

Trong phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch AIPA-45 và thông điệp ngắn gọn của các vị trưởng đoàn, đều thống nhất nhận định: Đại hội đồng AIPA là sự kiện có ý nghĩa to lớn, là diễn đàn để nghị viện các quốc gia thành viên ASEAN trao đổi quan điểm và góc nhìn về việc thúc đẩy các mục tiêu chung, đề ra định hướng tương lai và thực hiện các hành động nhằm đạt được nguyện vọng chung của AIPA và ASEAN.

Điều đó rất phù hợp trong bối cảnh khu vực và thế giới đang thay đổi nhanh chóng, với những diễn biến phức tạp và khó lường, vừa mang đến cơ hội và đặt ra không ít thách thức chưa từng có đối với khu vực ASEAN cũng như cộng đồng quốc tế.

Mối quan tâm xuyên suốt và hàng đầu với các quốc gia trong khu vực đó là hợp tác phát triển và duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, thịnh vượng vẫn là mục tiêu chung của nhân dân ASEAN. Những nguyện vọng này được phản ánh trong các nỗ lực phục hồi kinh tế đang diễn ra ở nhiều quốc gia.

Lãnh đạo bạn Lào và các nhà lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện có mặt tại Thủ đô Viêng Chăn đều thống nhất cho rằng, AIPA đóng vai trò quan trọng, là cơ quan lập pháp đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân các quốc gia thành viên ASEAN với sứ mệnh cốt lõi là hỗ trợ ASEAN theo đuổi các mục tiêu chung và mang lại những lợi ích thiết thực.

Chính vì thế, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-45 "Vai trò của Quốc hội trong tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện của ASEAN" sát với chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2024 là "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường", qua đó, tăng cường kết nối và khả năng phục hồi của khu vực, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng cùng với cải thiện trong khuôn khổ pháp lý trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

AIPA đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác trong ASEAN cũng như với các đối tác bên ngoài, trong việc ban hành pháp luật, phổ biến thông tin về pháp lý, phê chuẩn các công ước và tích cực thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hành động trong khuôn khổ hợp tác ASEAN.

Vì vậy, trong những ngày tới sẽ diễn ra các hội nghị và cuộc họp của các ủy ban, thảo luận chuyên sâu về các vấn đề chính trị, kinh tế-xã hội, phụ nữ, thanh niên…; ngoài ra, còn diễn ra các cuộc đối thoại với các nghị viện là quan sát viên AIPA. Các đại biểu Việt Nam và các nước sẽ cùng nhau thảo luận một cách toàn diện, mang tính xây dựng, giải quyết các vấn đề quan trọng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, với những nội dung gần gũi với tâm tư, nguyện vọng của cử tri, người dân đang rất kỳ vọng.

Mối quan hệ truyền thống đặc biệt "có một không hai"

Chúng tôi có mặt trên đất nước Chăm Pa tươi đẹp đúng dịp người dân bạn Lào tưng bừng chào đón lễ hội mãn chay (Bun Óoc-phăn-sả), một trong những lễ hội lớn nhất trong năm. Người dân Thủ đô Viêng Chăn phấn khởi khi chính quyền tổ chức trở lại hoạt động lễ hội với quy mô lớn.

Trong đêm trăng sáng, người dân nườm nượp trên các tuyến phố nô nức tham dự nhiều hoạt động hội chợ thương mại, nhiều chuỗi quán ăn phục vụ món ăn đặc trưng độc đáo của người dân Lào cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mang đậm bản sắc văn hóa địa phương hấp dẫn khách quốc tế.

Lịch trình công tác gọn trong ba ngày của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thăm chính thức bạn Lào và tham dự AIPA-45 trên cương vị mới đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Chuyến thăm chính thức nước bạn thể hiện rõ nét nhất mối quan hệ truyền thống đặc biệt "có một không hai" với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước bạn.

Trao đổi với phóng viên tháp tùng đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm cho biết: Tại các cuộc gặp, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi đảng, mỗi nước, hoạt động của hai Quốc hội và tình hình thế giới, khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên đánh giá cao về kết quả hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực trong thời gian qua và trao đổi thẳng thắn, thực chất, cởi mở và đạt được sự thống nhất cao về các nội dung phương hướng hợp tác trong thời gian tới về các vấn đề chiến lược và các biện pháp cụ thể triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, hiệp định giữa hai Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội nước ta và các nhà lãnh đạo bạn Lào cũng rất quan tâm việc triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội nhằm đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai Quốc hội trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai Quốc hội là yếu tố khách quan, quy luật lịch sử, một trong những nguồn sức mạnh to lớn nhất và có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

"Chuyến thăm lần này một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất và coi trọng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào; khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào; thể hiện sự tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai nước cũng như giữa hai Chủ tịch Quốc hội" - Đại sứ Nguyễn Minh Tâm nêu rõ.

Theo VĂN CHÚC ((Nhân dân)