Vì sức khỏe cộng đồng

11/06/2018 - 07:14

 - Với những hoạt động thiết thực, cụ thể và hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh (KCB), Hội Đông y TP. Châu Đốc và các chi hội cơ sở đã cống hiến công sức, kinh nghiệm thực hiện tốt việc KCB tạo được niềm tin đối với người bệnh, khẳng định được uy tín của thầy thuốc đông y đối với Nhân dân và cộng đồng.

Hiện nay, Hội Đông y (HĐY) TP. Châu Đốc có 350 hội viên, xây dựng được 7/7 HĐY cấp phường, xã và 26/52 Chi hội Đông y khóm, ấp gắn liền với 29 phòng chẩn trị (trong đó có 7 phòng chẩn trị tại Trạm y tế đạt 2 chuẩn quốc gia về y tế và xã điểm tiên tiến về y học cổ truyền theo quy định của Bộ y tế) và 21 cơ sở mua, bán dược liệu, phòng chẩn trị y học cổ truyền tư nhân, cơ sở sản xuất thuốc đông dược để đảm nhiệm việc chăm sóc sức khỏe cho người dân bằng y học cổ truyền. Số người được chữa khỏi bệnh bằng đông y ngày càng cao, trong đó có một số bệnh nan y như: viêm gan, thận, tai biến mạch máu não...

Hốt thuốc cho bệnh nhân

Từ năm 2008 đến nay, các phòng chẩn trị của HĐY thành phố đã KCB cho hơn 2 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 530.000 lượt bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp châm cứu, xung điện, xoa bóp, ấn huyệt… cấp ra hơn 6 triệu thang thuốc điều trị bệnh, tổng chi phí KCB miễn phí quy thành tiền ước tính trên 27 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào sự tự nguyện đóng góp ngày công của đội ngũ hội viên, hỗ trợ chi phí sưu tầm dược liệu, xây dựng chỉnh trang các phòng chẩn trị, mua sắm trang thiết bị của người đã được điều trị bệnh, nhà hảo tâm và Nhân dân trong và ngoài địa phương. HĐY TP. Châu Đốc luôn coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của người thầy thuốc đông y, phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết nghề nghiệp, tạo được sự thống nhất cao trong hội, khơi dậy lương tâm, trách nhiệm và chất lượng KCB đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ sức khỏe Nhân dân…

Chúng tôi ghé thăm phòng chẩn trị đông y khóm Châu Long 6, phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc), nơi được xem là ngôi nhà chung của người dân trong công tác KCB miễn phí. Chi hội trưởng Chi hội Đông y khóm Châu Long 6 Nguyễn Văn Hiến cho biết, năm 2011 phòng chẩn trị mới thành lập được nhân dân địa phương đóng góp sức người, sức của xây dựng trên phần đất hiến tặng. Lúc đầu, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn, chỉ có 1 giường bệnh và một số bàn, ghế đơn sơ nên gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động KCB. Nhưng bằng sự nỗ lực của các hội viên trong Chi hội Đông y khóm Châu Long 6 và sự đóng góp hỗ trợ của người dân và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, phòng chẩn trị đã được tu sửa lại khang trang hơn nâng lên 8 giường bệnh, có kho thuốc riêng, các trang thiết bị, như: máy điện châm, đèn hồng ngoại, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết, máy xung điện, máy laser bán dẫn… được hỗ trợ đầu tư để phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người dân.  “Mỗi buổi sáng, phòng có khoảng 15 lượt bệnh nhân trong và ngoài địa phương đến bắt mạch, hốt thuốc và tập vật lý trị liệu. Các bệnh thường gặp là đau nhức xương khớp, tai biến mạch máu bão, cao huyết áp...” - ông Hiến thông tin.

Châm cứu cho bệnh nhân

Thông qua sự giới thiệu của người quen, anh Trần Văn Ngoan (ngụ xã Khánh Hòa, Châu Phú) đến điều trị bệnh liệt nửa người do tai biến mạch máu não. “Gia đình khó khăn nên tôi chọn điều trị bệnh bằng thuốc nam. Sau hơn 2 tháng uống thuốc và châm cứu, mỗi ngày khoảng 25 phút, tôi thấy bệnh đã thuyên giảm khá nhiều…” - anh Ngoan chia sẻ. Nằm giường bên cạnh, đang được điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng máy laser bán dẫn, ông Trà Phước Được (ngụ xã Mỹ Đức, Châu Phú) cho biết: “Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ hơn 6 tháng nay, có cảm giác đau, khó chịu, cử động đều gây nên đau đớn, khó khăn. Lúc đầu khám và chữa trị ở nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh nhưng chi phí quá cao. Được người quen cho biết, khoảng 1 tháng nay, tôi ngày nào cũng đến đây châm cứu, thấy hiệu quả rõ rệt, giảm đau rất nhiều…”.

TRỌNG TÍN