Vì sức khỏe cộng đồng

19/12/2019 - 07:44

 - Nhiệt tình phục vụ bệnh nhân trên tinh thần tự giác, tự nguyện, Phòng khám bệnh nhân đạo TX. Tân Châu (khóm Long An A, phường Long Phú) từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc, tin cậy giúp nhiều bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chung tay chăm lo sức khỏe cho nhân dân.

Vì sức khỏe cộng đồng

Bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng đang thăm khám cho bệnh nhân

BS. Nguyễn Quốc Dũng (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX. Tân Châu, Trưởng phòng khám) cho biết, được thành lập từ năm 2004, Phòng khám nhân đạo TX. Tân Châu thuộc Hội Chữ thập đỏ TX. Tân Châu đã góp phần khám, chữa bệnh (KCB) cho hàng ngàn lượt bệnh nhân với một số bệnh mãn tính, như: di chứng tai biến mạch máu não, viêm cơ xương khớp, thần kinh tọa, viêm xoang, huyết áp, tiểu đường… trên địa bàn thị xã cũng như ở các địa phương lân cận.

Đúng như tên gọi của phòng khám là “Nhân đạo”, nơi đây trở thành một địa chỉ quen thuộc, tin cậy để bà con nghèo có thể tìm đến khám, nhận thuốc uống mà không lo lắng về vấn đề tiền bạc. Những hộ ở xa cũng như ở gần đều an tâm vì không phải tốn chi phí khi đến đây KCB. Các lương y điều trị bệnh với các phương pháp y học cổ truyền như: châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng... Hiện nay, phòng khám gồm có các phòng, như: phòng khám và tư vấn bệnh, phòng vật lý trị liệu, phòng xoa bóp day ấn huyệt, 2 phòng châm cứu nam và nữ, phòng châm cứu laser và phòng thuốc nam. Ngoài ra, phòng khám còn trang bị 3 phòng ở cho các bệnh nhân ở xa điều trị nội trú, kho thuốc nam, bếp ăn tập thể, nhà vệ sinh…

Với đội ngũ thầy thuốc, nhân viên, tình nguyện viên của phòng khám gồm: 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 lương y, 2 điều dưỡng, 3 kỹ thuật viên, 12 trợ dược viên và rất đông những người tự nguyện hàng ngày đến phòng khám để giúp sưu tầm và sơ chế thuốc nam… Tính từ năm 2016 đến nay, phòng khám đã tiếp nhận hơn 82.000 lượt bệnh nhân đến khám nội trú, ngoại trú và điều trị bằng các phương pháp châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, vật lý trị liệu… Bắt mạch hơn 12.000 lượt và bốc hơn 107.000 thang thuốc nam. Đặc biệt, phòng khám còn phục vụ các suất cơm chay miễn phí để giúp đỡ cho các bệnh nhân và thân nhân đến khám và điều trị.

Bị thoái hóa đa khớp nặng nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên ông Huỳnh Ngọc Ửng (xã Khánh Hòa, Châu Phú) thường xuyên đến khám và điều trị. Đến nay đã được 15 ngày châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt và uống thuốc, tình trạng đau nhức nay đã giảm rõ rệt. Vợ ông Ửng (bà Nguyễn Thị Vệ) cho biết: “Tôi bị tai biến cách nay hơn 1 tháng nên cùng chồng đến đây khám và tập vật lý trị liệu. Bây giờ, sức khỏe của tôi đã đỡ hơn trước nhiều. Các bác sĩ khám miễn phí nhưng nhiệt tình, ân cần, chu đáo khiến tôi vô cùng cảm kích... ”.

Thông qua sự giới thiệu của người quen, ông Trần Văn Chơn (72 tuổi, ngụ huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) đến điều trị di chứng do tai biến mạch máu não. “Gia đình khó khăn nên tôi chọn điều trị bệnh bằng thuốc nam. Sau hơn 1 tháng ở lại đây, các bác sĩ điều trị bằng châm cứu, ấn huyệt, tập vật lý trị liệu và uống thuốc, tôi thấy bệnh đã thuyên giảm khá nhiều. Hơn nữa ở đây có chỗ ở nội trú cho người bệnh ở xa nên việc điều trị bệnh rất thuận lợi” - ông Chơn chia sẻ. Làm việc tại phòng khám hơn 7 năm, ông Dương Văn Cường cho biết: “Trị bệnh bằng đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì và thường xuyên tái khám, nhất là các bệnh thoái hóa, đau xương khớp, di chứng tai biến mạch máu não… Vì vậy, thường ngày có rất đông bệnh nhân nội trú và ngoại trú đến đây để tập vật lý trị liệu, xoa bóp day ấn huyệt, châm cứu… tất cả mọi người ở phòng khám làm việc không quan tâm đến thời gian, miễn còn bệnh nhân là còn làm, đến khi nào hết bệnh nhân thì mới nghỉ tay”.

“Tuy chỉ là một nơi KCB nhỏ, còn thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng anh em trong phòng khám luôn lấy y đức của người thầy thuốc làm căn bản. Tất cả có cùng suy nghĩ là đóng góp công sức phục vụ bệnh nhân nhiệt tình, tự giác, tự nguyện cố gắng để giúp đỡ cho bà con trong chăm sóc sức khỏe…” - BS. Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ.

TRỌNG TÍN