Vị tha để cuộc sống tốt đẹp hơn

01/06/2024 - 13:37

Chị Hà Anh thân mến!

Em năm nay 37 tuổi, làm công nhân trong một công ty giày da. Từ ngày mang thai con đầu lòng vợ em nghỉ việc, mọi chi phí sinh hoạt gia đình một mình em lo. Áp lực công việc, tiền bạc, tan làm về lại thấy nhà cửa bộn bề, lộn xộn khiến em bực dọc và thường xuyên la mắng vợ.

Năm nay con đã 3 tuổi, vợ chồng em gửi con cho ông bà nội chăm để đi làm. Do công ty em không tuyển dụng nên vợ phải xin vào làm công nhân tại khu công nghiệp cách nhà hàng chục cây số. Vì vậy, cuối tuần vợ chồng mới gặp nhau.

Một thời gian sau, em nghe mọi người xì xào việc vợ em đang cặp bồ nhưng vì tin tưởng nên em không để ý. Cách đây mấy tuần, vợ gọi điện thoại nói bận nhiều việc nên không về nhà được. Xâu chuỗi những biểu hiện khác lạ của vợ gần đây, em đã âm thầm tới nơi ở của vợ và bắt gặp cô ấy đang ngồi trong phòng ăn uống vui vẻ với người đàn ông khác. Cảnh tượng đó khiến em không làm chủ được bản thân đã đạp cửa xông vào làm ầm lên…

Từ đó đến nay, vợ chồng em không nói chuyện với nhau. Chỉ những lúc con nhớ mẹ, em mới bấm điện thoại cho con nói chuyện. Nhiều lúc em nhớ vợ, muốn gọi điện nhưng lại thôi vì người có lỗi là cô ấy. Em rất thương con nên không muốn con thiếu tình thương của mẹ. Nhưng em rất đau và bị tổn thương nhiều... Em có nên nói chuyện này với cha mẹ hai bên để khuyên nhủ và cho cô ấy một cơ hội? Mong được chị tư vấn.

N.H.Q (Hớn Quản)

N.H.Q thân mến!

Em đã tìm hiểu kỹ mối quan hệ giữa vợ và người đàn ông kia như thế nào chưa? Đã vượt quá giới hạn hay chỉ là thể hiện sự quan tâm hơi quá mức? Có thể do cách ứng xử của em với vợ không khéo léo, thường la mắng khiến cô ấy cảm thấy buồn. Điều này em hãy xem lại bản thân để có cách ứng xử với vợ một cách hài hòa.

Tức giận lúc này sẽ không giải quyết được vấn đề, mà ngược lại còn khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt. Em hãy bình tâm suy nghĩ, khi trong lòng nguôi ngoai thì nói chuyện thẳng thắn với vợ để tháo gỡ những khúc mắc. Nếu còn tình cảm thì hãy cho nhau một cơ hội để hàn gắn.

Vị tha là điều cần thiết trong cuộc sống. Nếu cô ấy thành tâm nhận lỗi, thì việc cho cô ấy cơ hội sửa sai cũng là cho gia đình một tương lai, cho con một tổ ấm trọn vẹn. Em cũng nên đưa ra những giới hạn để cô ấy không phạm phải sai lầm. Đối xử dung hòa, không làm to chuyện mà giữ thể diện cho vợ, chị tin cô ấy sẽ thay đổi.

Hiện vợ chồng em vì xa nhau nên phát sinh chuyện không hay. Em hãy bàn với vợ có thể đi học một khóa bán hàng online, hoặc thuê ki-ốt buôn bán…, phù hợp điều kiện gia đình, để vợ chồng luôn ở gần nhau.

Người xưa có câu “nhân vô thập toàn”, ai cũng có thể phạm phải sai lầm. Điều quan trọng là biết nhận ra lỗi lầm để sửa sai. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp em em có quyết định sáng suốt.

Theo HÀ ANH (Báo Bình Phước)