Viện Huyết học vẫn thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu dự trữ dịp Tết Nguyên đán

02/02/2024 - 19:59

Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia cho biết, càng gần Tết, nhu cầu sử dụng máu luôn cao hơn vì lượng người bệnh nhập viện điều trị và được truyền máu để có đủ sức khỏe về ăn Tết.


Nguồn máu dự trữ được lấy từ người hiến máu nhân đạo. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Ngày 2/2, theo thông tin từ Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, hiện để đáp ứng nhu cầu dự trữ máu phục vụ cho công tác điều trị dịp Tết, Viện vẫn còn thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu.

Chính vì vậy, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân tích cực tham gia hiến máu từ nay đến hết Tết Nguyên đán, nhất là những người có nhóm máu O và nhóm máu A.

Theo Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương mỗi tháng cần tiếp nhận được khoảng 40.000-42.000 đơn vị máu và 5.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Như vậy, riêng 2 tháng đầu năm 2024, tại Viện cần tối thiểu 80.000 đơn vị máu để cung cấp cho hơn 180 cơ sở y tế tại 31 tỉnh/thành phố; trong đó nhóm O cần khoảng 40.000 đơn vị. Mặc dù đã có sự chuẩn bị, lên kế hoạch tiếp nhận máu từ trước nhưng kết quả hiện tại đều đạt thấp hơn so với nhu cầu.

Tiến sĩ Trần Ngọc Quế - Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia (Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương) cho biết càng đến gần Tết, nhu cầu sử dụng máu luôn cao hơn vì lượng người bệnh nhập viện điều trị và được truyền máu để có đủ sức khỏe về ăn Tết với gia đình, nhu cầu ngay sau Tết cũng vậy.

Theo Tiến sĩ Quế, hiện nay, nguyên nhân của tình hình thiếu nguồn máu dự trữ là do những ngày gần đây thời tiết khắc nghiệt, rét đậm xảy ra ở nhiều nơi khiến nhiều điểm hiến máu không đạt được kết quả như dự kiến. Trong khi đó Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vẫn đang phải tiếp tục chi viện 1.000 đơn vị máu mỗi tuần cho Thành phố Cần Thơ và các tỉnh khu vưc Đồng bằng sông Cửu Long. Một số khu vực khác (như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) cũng không đạt kết quả tiếp nhận máu theo kế hoạch và xin hỗ trợ từ Trung tâm Máu quốc gia.

Đặc biệt, thực trạng thiếu máu do số người hiến máu giảm những ngày gần đây cũng xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh - nơi đang cung cấp chế phẩm máu cho hơn 150 bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh và hỗ trợ cho các tỉnh Tây Nam Bộ.

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã và đang nỗ lực tích cực để có thêm các lịch hiến máu trước Tết.

Mỗi ngày, cả nước cần 5.500 người hiến máu, nhưng đến nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 80%. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần xây dựng lực lượng hiến máu tình nguyện thường xuyên để đảm bảo nguồn máu cấp cứu, điều trị người bệnh.

Theo quy định, người hiến máu tình nguyện có giấy chứng nhận nếu phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập sẽ được bồi hoàn miễn phí lượng máu bằng số lượng máu đã hiến./.

Theo Vietnam+